Người dùng mất 1,14 tỷ USD trong năm 2023 vì lừa đảo tình cảm qua mạng

Minh Tuệ

Ẩn mình dưới vỏ bọc ngọt ngào của tình yêu, những kẻ lừa đảo tinh vi đã và đang tạo ra những cạm bẫy khiến nhiều người mất tiền oan.

Tội phạm công nghệ đang kiếm tiền bằng cách lợi dụng chính cảm xúc của người dùng. Tracy Kitten - Giám đốc bộ phận Gian lận và Bảo mật tại Javelin Strategy & Research - một công ty dịch vụ nghiên cứu tài chính cho biết: “Lừa đảo tình cảm là dạng lừa đảo nguy hiểm vì chúng nhắm vào cảm xúc của nạn nhân”.

Theo FTC, thiệt hại trung bình cho mỗi người là 2.000 USD. Đây là mức thiệt hại cao nhất được ghi nhận đối với bất kỳ hình thức mạo danh nào. Bà Kitten nói thêm: “Lừa đảo tình cảm có xu hướng ngày càng tinh vi hơn vì chúng lợi dụng cảm xúc. Những điều này xảy ra trong cuộc sống thực, không chỉ là những bộ phim chúng ta xem trên Netflix”.

Bà Theresa Payton - cựu Giám đốc thông tin của Nhà Trắng, hiện là CEO của công ty an ninh mạng Fortalice Solutions nhận định: “Những kẻ đứng sau các hình thức lừa đảo này biết những điểm kích hoạt cảm xúc khác nhau. Đó là lúc chúng tấn công”, bà Payton nói thêm.

Người dùng mất 1,14 tỷ USD trong năm 2023 vì lừa đảo tình cảm qua mạng - Ảnh 1

Thông thường, tội phạm mạng sẽ tiếp cận và phát triển mối quan hệ qua mạng xã hội. Kitten cho biết: “Đó là một cách thực sự dễ dàng để họ đánh lừa nạn nhân bởi vì không có sự tiếp xúc trực tiếp”.

Khoảng 40% nạn nhân mất tiền do lừa đảo tình cảm vào năm 2022 cho biết liên lạc bắt đầu từ mạng xã hội. Gần 73% nạn nhân của lừa đảo tình cảm là nam giới.

Theo bà Payton của Fortalice Solutions: “Tại thời điểm này, tất cả thông tin của chúng ta đều dễ bị lộ. Ngay cả khi bạn không có nhiều dấu ấn trên mạng xã hội, các điểm dữ liệu vẫn ở ngoài kia”. Payton cho biết “dấu hiệu nhận biết lớn nhất” là yêu cầu về tiền bạc.

Ngoài ra còn có 5 dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm: Tin nhắn văn bản không mong muốn, “quá tốt để trở thành sự thật”, từ chối gặp mặt trực tiếp, cố gắng cô lập nạn nhân và gây áp lực.

Kitten cho biết thêm, trong những vụ lừa đảo kéo dài, nạn nhân thường khó nhận ra rằng mình đã bị lừa đảo vì “họ tin tưởng người đang thao túng mình”. Có 5 điều bạn có thể làm để xác minh một mối quan hệ mới bao gồm: tìm kiếm hình ảnh ngược, xem cài đặt quyền riêng tư, dành thời gian tìm hiểu đối phương, tránh giao dịch tài chính và gặp gỡ ở nơi công cộng.

Tin Cùng Chuyên Mục