Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020 Abigail Johnson và nỗ lực để thoát khỏi "cái bóng" người thừa kế

Linh Linh

Với khối tài sản khoảng 21,6 tỷ USD, bà Johnson hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới, theo Forbes.

Được xếp hạng với vị trí thứ 5 trong danh sách top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của trang thống kê nổi tiếng Forbes, Abigail Johnson lãnh đạo một trong những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực phát triển dịch vụ tài chính.

Không những thế, bà cũng là một trong số ít những nữ doanh nhân hiện tại giữ chức vụ cao cấp trong giới lãnh đạo ngành.

Không muốn mình bị coi là người thừa kế

Sinh ngày 19/12/1961 trong một gia đình thành công về kinh doanh, Abigail tên đầy đủ là - Abigail Pierrepont Johnson - lại chọn con đường nghệ thuật với tấm bằng cử nhân về lịch sử nghệ thuật vào năm 1984. Bà là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fidelity Investments (FMR) từ năm 2014 và đồng Chủ tịch công ty Chi nhánh Quốc tế của Fidelity (FIL).

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020 Abigail Johnson và nỗ lực để thoát khỏi "cái bóng" người thừa kế - Ảnh 1

Ngay từ khi còn nhỏ, Abby – tên gọi của bà trong gia đình, đã bị thu hút bởi công việc của cha mình. Bà chia sẻ: "Tôi nhớ rằng đã đến căn phòng trading của công ty và bị thu hút bởi năng lượng tích cực ở đó."

Tuy nhiên khi ra trường bà đã không theo ngành học về nghệ thuật bởi "máu kinh doanh" của gia đình luôn chảy trong huyết quản. Sau một thời gian ngắn làm việc ở vị trí tư vấn tài chính tại Booz Allen Hamilton, Abigail Johnson tiếp tục hoàn thành bằng MBA tại Đại học Harvard.

Năm 1988, bà tham gia vào Tập đoàn Fidelity với vị trí chuyên gia phân tích tài chính và quản lý danh mục đầu tư. Abby không phải là một người có năng khiếu bẩm sinh trong việc lựa chọn cổ phiếu, nhưng được trau dồi nhờ sự chăm chỉ và thông minh.

Kể từ đó, các vị trí thử thách được nâng dần từ vai trò điều hành trong ban quản lý Fidelity và FMR vào năm 1997, tham gia quản lý mảng dịch vụ tài chính hưu trí Fidelity và quản lý điều hành trong tập đoàn Fidelity Investments…

Từng hứng chịu nhiều điều tiếng bởi bản thân bà Johnson là người thừa kế một khối tài sản không nhỏ của một gia đình có truyền thống lâu đời trên thương trường. Song, bà đã tự mình đi lên bằng tài nhanh nhạy của một nữ doanh nhân.

Từng bước khẳng định bản thân 

Thử thách thực sự mà Abigail Johnson phải đối mặt đến vào năm 2014 khi bà nhậm chức Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Fidelity, thay thế cho cha mình là ông Edward "Ned" Johnson, III khi tàn dư mà cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vẫn còn rất lớn.

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020 Abigail Johnson và nỗ lực để thoát khỏi "cái bóng" người thừa kế - Ảnh 2

Chấp nhận thử thách khi “bóng ma” khủng hoảng tài chính 2008 chưa chấm dứt hẳn, ngành quỹ mới lấy lại đà phục hồi sau nỗi ám ảnh tràn lan trên phố Wall... Abigail Johnson đã kiên cường giúp Fidelity khẳng định vị trí là một tập đoàn hùng mạnh trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.

Nắm vững thế mạnh của người phụ nữ cùng sự khéo léo, quyết đoán, trí tuệ... Abigail Johnson nắm vị trí lãnh đạo cấp cao trong ngành tài chính, khiến cánh đàn ông phải nghiêng mình nể phục. 

Chỉ sau 2 năm "chèo lái", bà Abigail Johnson đưa tập đoàn Fidelity lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính. Thời điểm đó, bà được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng danh dự và vẫn giữ chức CEO của Fidelity Investments.

Không chỉ thụ động quản lý chỉ số quỹ, bằng cách tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ ứng dụng, thuận lợi, Fidelity ngày càng thu hút nhiều tệp khách hàng hơn, đem đến sự hài lòng cho cả những khách hàng khó tính nhất.

Bên cạnh đó, bí quyết điều hành của bà còn nằm ở chỗ cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn đầu tư hợp lý với chi phí thấp, và thiết lập các cơ chế để khách hàng nắm rõ sự di chuyển các nguồn vốn đầu tư của mình.

Với khối tài sản khoảng 21,6 tỷ USD, bà Johnson hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới. 
Với khối tài sản khoảng 21,6 tỷ USD, bà Johnson hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới. 

Cho đến nay, Fidelity là công ty quỹ tương hỗ lớn thứ hai của Mỹ (sau quỹ Vanguard) với 2.000 tỷ USD giá trị tài sản thuộc quyền quản lý. Dưới thời lãnh đạo của bà Abigail Johnson, Fidelity đã trở thành công ty quỹ tương hỗ lớn thứ 2 ở Mỹ hiện quản lý khối tài sản 3.300 tỷ USD.

Năm 2020, bà được Tạp chí Forbes bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất không chỉ trong ngành tài chính mà còn là thế giới. Không thể phủ nhận rằng tài sản của bà Abigail "xuất phát" từ gia đình vì bà là người thừa kế. Dù vậy, rõ ràng rằng những thành tựu xuất sắc mà bà có được thực hiện bằng chính tài năng lãnh đạo của mình để vượt qua "cái bóng" của thế hệ cha ông tiền nhiệm.

Ở thời điểm hiện tại, với khối tài sản khoảng 21,6 tỷ USD, bà Johnson hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới

Tin Cùng Chuyên Mục