Người “se sợi” nối dài nghề gia truyền

Anh Ngọc

Áo dài vốn là “quốc phục” của Việt Nam, mang trong từng tà áo những nét đặc sắc của cả nền văn hóa, vừa tôn lên dáng vẻ của người mặc, vừa truyền đi nét đẹp tinh hoa được chắt chiu từ bao đời. Đặc biệt, với những người am hiểu, mỗi bộ áo dài đều ẩn chứa một câu chuyện, đó là sự kết nối bản sắc giữa xưa và nay, giữa nhà thiết kế và khách hàng, cũng như giữa trang phục và cá tính người mặc. Để hiểu hơn về những ý nghĩa tinh tế ẩn sau mỗi nếp may của tà áo dài, DN&PL đã có cuộc trao đổi với nữ doanh nhân Trần Hoa Linh - Founder thương hiệu áo dài thiết kế Link An.

Chào chị, xin chị chia sẻ về cơ duyên đã đưa chị đến với hành trình theo đuổi tà áo dài Việt?

Xin chào các độc giả của DN&PL. Nói về áo dài, có lẽ đó là mối duyên đã được định sẵn với tôi. Mặc dù, ngay từ khi còn nhỏ, gia đình đã định hướng cho tôi học chuyên ngành Ngoại ngữ, tôi cũng đã có thời gian dự định tu nghiệp ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế Quốc dân, với 2 tấm bằng trên tay, tôi đã công tác trong lĩnh vực ngân hàng một thời gian.

Người “se sợi” nối dài nghề gia truyền - Ảnh 1

Gia đình tôi vốn có nghề may áo dài, tuy cha mẹ muốn tôi làm công việc văn phòng ổn định nhưng tình yêu với tà áo quốc phục chưa bao giờ dứt. Dù bận bịu thế nào, tôi vẫn tự học may áo và có thể dành nhiều giờ nhìn ngắm để cảm nhận những thiết kế đẹp. Cho tới một ngày, tôi nhận ra rằng, chỉ khi tôi được trực tiếp làm ra những chiếc áo dài và lan tỏa những tinh hoa quốc hồn này tới với cộng đồng, tôi mới thật sự hạnh phúc. Đó là lúc tôi quyết định dừng lại công việc ổn định để bắt đầu hành trình kinh doanh. 

Link An đã được mở ra với mong ước “kết nối”. Tôi là người đã kế thừa nghề gia truyền của gia đình và cũng là nhân tố kết nối tới thế hệ tương lai, để sau này, những chiếc máy may của Link An sẽ được chạy mãi, nối dài sợi dây lịch sử của quốc phục Việt. Ngày 8/3/2014, Link An chính thức ra đời tại một căn gác nhỏ, dần trưởng thành và lớn lên trở thành một thương hiệu ghi dấu ấn với phong cách riêng thanh lịch và tinh tế.

Là một nhà may đã có thâm niên, theo chị, một bộ áo dài đẹp trong thời đại hiện này cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm áo dài nhất là đối với áo dài cách tân đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Trải qua những thăng trầm của dịch bệnh hay biến động kinh tế, việc bị đạo nhái khiến sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường và người mặc vô tình mặc phải những sản phẩm đó.

Người “se sợi” nối dài nghề gia truyền - Ảnh 2

Tại Link An, chúng tôi đề cao mục tiêu mang lại cho khách hàng những thiết kế mang tính ứng dụng cao, thân thiện nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật. Tà áo dài truyền thống luôn ôm sát cơ thể, vì vậy đội ngũ phải nghiên cứu rất kỹ phom dáng, ví dụ như từng điểm hạ eo, từng độ cong cử động như thế nào để tôn vinh vóc dáng người phụ nữ nhất có thể. Kỹ thuật trang trí mà Link An sử dụng cũng là các kỹ thuật thủ công từ đôi tay người thợ được học tập và rèn luyện lâu năm. Bên cạnh đó, mỗi chi tiết trên áo ngoài tác dụng làm nổi bật tà áo còn phải thể hiện tính nghệ thuật cao khiến người mặc thêm tự tin, người ngắm lại thêm yêu thích. Đồng thời, Link An nghiên cứu các phom dáng dựa trên mặt vải, độ dày mỏng, màu sắc để cho ra những mẫu mã trẻ trung cùng sự đổi mới trong tư duy thêu đính thủ công chính là điểm khác biệt tạo nên thương hiệu Link An. Các thiết kế của Link An không chạy theo xu hướng mà mang tính ứng dụng cao, là sự cộng hưởng giữa nét truyền thống và hơi thở hiện đại, qua đó tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, sắc đẹp “không tuổi” qua thời gian.

Áo dài vốn là một trang phục mang đậm chất truyền thống tuy nhiên lại khó sử dụng hàng ngày. Theo chị, điều này có ảnh hưởng tới niềm yêu thích áo dài của các khách hàng trẻ khi tới với Link An?

Khách hàng đến với Link An ở mọi độ tuổi, mọi nơi trên thế giới. Họ đều là những khách hàng yêu cái đẹp, yêu tà áo dài truyền thống và nghệ thuật. Tại Link An không chỉ là nơi để mua sắm áo dài thiết kế mà khách hàng còn được trải nghiệm trong không gian triển lãm nghệ thuật giữa lòng Hà Nội.

Người “se sợi” nối dài nghề gia truyền - Ảnh 3

Khơi nguồn nét trẻ trung, hiện đại trên những tà áo dài truyền thống xưa cũng chính là chìa khoá để Link An chinh phục trái tim của các nàng thơ không chỉ trong nước mà còn cả các vị khách nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,… Đội ngũ nhân viên thiết kế, kỹ thuật của Link An đều tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành may mặc và mỹ thuật, luôn sẵn sàng lắng nghe, tư vấn để tạo nên một “tác phẩm nghệ thuật” giúp khách hàng tự tin, hạnh phúc và duyên dáng hơn trong mỗi bước đi. Đồng thời, chúng tôi luôn đa dạng hoá sản phẩm để mọi người đều tiếp cận được sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Một điều may mắn nữa là thời nay người dân đã quen dần hơn với các sản phẩm lụa tự nhiên vì sự óng ả của các thếp lụa và các nhà sản xuất cũng đa dạng màu sắc cùng giá thành tốt hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng thích lụa vì đặc thù vải khó bảo quản hơn trong giặt là và kiểu cách cũng hạn chế hơn, nhưng chúng tôi luôn cố gắng sáng tạo không ngừng để có những thiết kế mang tính ứng dụng nhất có thể.

Nhìn lại hành trình 10 năm sáng tạo nghệ thuật, điều hạnh phúc nhất của Link An là mỗi người phụ nữ luôn được mặc tà áo dài truyền thống chính hãng. Trong tương lai, Link An sẽ luôn nỗ lực phát triển, truyền cảm hứng về tình yêu với tà áo dài, lớn lao hơn là tình yêu đất nước - dân tộc Việt Nam. Tôi hy vọng thương hiệu sẽ luôn được mọi người biết đến và đồng hành nhiều hơn nữa, không chỉ trong nước mà đối với bạn bè quốc tế cũng yêu mến áo dài Việt Nam như một sản phẩm của thời trang trên thị trường quốc tế.

 

Sứ mệnh của Link An là làm cho “một nửa thế giới” trở nên xinh đẹp hơn bằng tà áo dài nghệ thuật. Mỗi bản phối Link An luôn gửi gắm những yêu thương giúp cho phái đẹp tự tin tỏa sáng với phiên bản đặc biệt và duy nhất của chính mình.

Tin Cùng Chuyên Mục