Người vẽ nên "bản đồ thành công" cho mình, cho người!

Hùng Văn

Phong cách điềm đạm, lịch lãm của anh không thể pha lẫn với bất kỳ doanh nhân nào. Anh không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nhà giáo, một nhà đào tạo bất động sản (BĐS) chuyên nghiệp, có Tâm và Tầm. Doanh nhân đó không ai khác chính là Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group.

Người vẽ nên

 Chủ tịch HĐQT Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà

 
Mục tiêu của chúng tôi là đưa Lộc Sơn Hà Land lên sàn vào năm 2021 và hiện tại chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị cho công việc trọng đại này. Năm 2018, Think Big Group sẽ phát triển 8 sàn giao dịch BĐS trên toàn quốc với 2.000 nhân viên, môi giới chuyên nghiệp

Vực dậy từ… chất chồng thất bại

Sinh ra và lớn lên trên vùng sơn cước Yên Bái, Nguyễn Mạnh Hà cũng như bao đứa trẻ miền núi khác, sớm phải chật vật với chuyện cơm áo thường ngày. Lớn lên, không có “la bàn” định hướng, anh khăn gói xuống Hà Nội ứng thi đại học với mong muốn trở thành giáo viên như cha mẹ mình.

Sau 4 năm miệt mài đèn sách, cầm trên tay tấm bằng cử nhân, Nguyễn Mạnh Hà vẫn mông lung, không biết đi về đâu. Tặc lưỡi, gạt tấm bằng cử nhân sang một bên, anh cố gắng tìm kiếm một công việc để nuôi sống bản thân, bất cứ ngành nghề nào, dù là chân tay nặng nhọc. Sau bao năm lăn lộn nơi đất khách, cuộc sống của anh vẫn vậy, vẫn nhọc nhằn sớm khuya, lo ngày ba bữa. Thời điểm này, anh cũng đã có một gia đình nhỏ, nhiều thứ phải lo nghĩ hơn. Tình cảnh khó khăn đã thúc đẩy anh đưa ra một quyết định: Từ bỏ công việc ổn định để chuyển hướng kinh doanh. Nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng đối với chàng trai trẻ chưa từng va vấp trên thương trường. Kinh nghiệm không, nền tảng kiến thức kinh doanh cũng không, vậy nên cơ sở kinh doanh của anh nhanh chóng bị phá sản.

Người vẽ nên

 

Không nản chí, chàng trai trẻ nhanh chóng vực dậy, anh tiếp tục tìm hướng kinh doanh mới. Năm 2009 một sự tình cờ đã đưa anh đến với thị trường BĐS. Nghĩ là làm, anh dốc hết những đồng tiền còn lại, vay mượn thêm người thân để mở một công ty BĐS nho nhỏ. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, công ty của anh bắt đầu sinh lời và phát triển rộng hơn. Thế nhưng chẳng được bao lâu, thị trường BĐS diễn biến phức tạp, xu hướng cạnh tranh gay gắt, BĐS không bán được, người quản lý không đủ sức chống đỡ, công ty BĐS của anh cũng đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Thất bại rồi lại thất bại, ước mong chưa tròn đã vỡ tan như bong bóng nước. Con người mạnh mẽ, kiên trì, nhiệt huyết trong anh cũng có lúc phải thu mình, sợ hãi trước vòng xoáy nghiệt ngã của thương trường. “Mọi thứ sụp đổ trong chốc lát, tiền tỷ ra đi, nợ cũ chưa hết, nợ mới đã đến. Thất bại liên tiếp khiến tôi suy sụp, khủng hoảng” - Nguyễn Mạnh Hà hồi tưởng lại.

Khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa mới sẽ mở ra. Nguyễn Mạnh Hà luôn tin như vậy. Và niềm tin đó đã khơi thông, tiếp sức cho anh đứng dậy một lần nữa. Anh bắt đầu suy nghĩ về những thất bại đã qua, tìm hiểu sự thành công của các doanh nhân khác. “Tôi đứng dậy, đi gặp gỡ những người thành công để xin lời khuyên của họ và đến các hội thảo, các chương trình huấn luyện tinh thần để học hỏi. Tôi đến hiệu sách để mua sách về đọc, giúp cho tinh thần tốt lên và niềm tin đã quay trở lại”.

Người vẽ nên

 

Trải qua bao thất bại, nếm đủ vị đắng cay của ngày đầu lập nghiệp, Nguyễn Mạnh Hà đọc sách rất khác người bình thường, anh đọc không phải để giải trí mà là “đãi cát, tìm vàng”. Đó là sự tìm kiếm kiến thức, thay đổi tư duy để trở thành một doanh nhân thành công. Cuốn sách “Tư duy triệu phú” của T.Harv Eker là một trong những cuốn anh nghiền ngẫm nhiều nhất trong  tháng ngày thu mình sau thất bại. Từ những triết lý, những bài học của T.Harv Eker, anh đã nhìn ra ngọn nguồn dẫn đến thất bại của bản thân. Qua những người thầy và kinh nghiệm bản thân, Nguyễn Mạnh Hà đã có tư duy bài bản hơn về kinh doanh, về quản lý tài chính.

Năm 2010, anh thành lập một loạt các công ty, đây cũng là các hạt giống của Think Big Group hiện nay như: Big Edu, Lộc Sơn Hà, Big Land... Mặt khác, Mạnh Hà tiếp tục đi học, với mục tiêu là tìm đến những doanh nhân thành đạt và tham gia nhiều khóa đào tạo ở nước ngoài. Đây là dấu mốc khiến anh thay đổi tư duy để rồi có một cuộc “lột xác” ngoạn mục trong sự nghiệp, trở thành nhà đầu tư “có số có má” trên thị trường BĐS.

Người vẽ nên

 

Cho đi, để… còn mãi!

 
Với tôi mọi thứ bây giờ mới là bắt đầu. Nếu mới có chút thành quả mà đã tự đắc thì sẽ không còn động lực để phát triển và tạo ra sức ì lớn. Từ đó sẽ mất cơ hội để đạt đến các mốc thành công cao hơn

Khi trở nên thành công và giàu có, con người ta thường cố gắng giấu đi những bí quyết, kinh nghiệm làm giàu. Đối với Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà lại khác, anh quan niệm rằng: “Cho đi là nhận lại, kiến thức là vàng nhưng cho đi còn nhận lại được nhiều hơn”. Bởi vậy, anh không giấu, anh không chỉ sẻ chia mà còn viết thành sách, những cuốn sách mô tả kỹ lưỡng nhất, chi tiết nhất: Làm sao để thịnh vượng? Nói về lý do của việc làm này, anh chỉ cười và đáp: “Từng ngụp lặn trong thất bại và nếu không nhờ những chiếc “la bàn” định hướng, những tư duy quý báu của người thầy đi trước thì chắc chắn không có Mạnh Hà của ngày hôm nay”.

Quả thật, trong cuốn sách viết về kinh doanh xuất bản năm 2015, Nguyễn Mạnh Hà đã chia sẻ những kinh nghiệm sống còn, những đau đáu, khát khao làm giàu của tuổi trẻ và anh không muốn người trẻ vấp ngã quá nhiều lần để rồi khi hiểu ra vấn đề lại không thể bước tiếp.

Người vẽ nên

 

“Không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình cho người khác vì sợ “lộ bài”, sợ bị soi mói hoặc không có kỹ năng truyền đạt. Tôi đã từng phá sản, nợ nần chồng chất, bế tắc và thấy con đường phía trước vô cùng mờ mịt cho tới khi đọc được những cuốn sách mà những người thành đạt chia sẻ con đường đi lên từ vũng bùn của sự thất bại.

Tôi đã tìm đến các buổi chia sẻ của họ và thấy mình trong những thất bại đó. Từ kinh nghiệm đó mà tôi thêm dũng khí, thêm giải pháp và dám vươn lên. Đến hôm nay có chút thành tựu nhỏ tôi càng muốn được chia sẻ cho thế hệ tiếp theo, khích lệ những người trẻ và hướng dẫn họ cách để tiến nhanh hơn” - Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà nói.

Để hiện thực hóa điều đó, mỗi năm Think Big Group tổ chức 4 chương trình và giúp trên 2.000 người có được cái nhìn rõ ràng hơn về chính bản thân và con đường sự nghiệp, giúp họ tự tin tiến về phía trước. “Hàng năm chúng tôi đã bỏ ra hàng tỷ đồng để tổ chức những lớp học “bản đồ thành công” cho các bạn trẻ, giúp họ biết cách lập mục tiêu; Biết cách chọn các giá trị sống đó là lấy nền tảng yêu thương gia đình; Có trách nhiệm với xã hội và biết phát huy thế mạnh; Biết tận dụng cơ hội, biết cách quản lý và phát triển tài chính cá nhân để tạo lập cho bản thân sự nghiệp riêng” - Chủ tịch Think Big Group nói.

Người vẽ nên

 

Không chỉ “hào phóng” chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm giàu, Nguyễn Mạnh Hà còn là một doanh nhân giàu lòng nhân ái. Think Big Group hay các công ty thành viên do anh sáng lập ra như Big Edu, Lộc Sơn Hà, Big Land… tất cả đều hoạt động theo mô hình đầy tinh thần và trách nhiệm với xã hội.

Dù bận trăm công, nghìn việc nhưng không có năm nào anh không cùng các nhân viên của mình đến những vùng đất còn nhiều khó khăn để sẻ chia với người dân. Thông qua các chương trình như: “Những chiếc xe chở mơ ước”; “Hướng về biển đảo”; Gây Quỹ học bổng tại một số trường... hàng ngàn người khó khăn, cơ nhỡ, không nơi nương tựa đã được chắp cánh ước mơ, thoát nghèo, đổi đời... Từ núi cao khô cằn cho đến vùng chiêm chũng quanh năm mưa bão, nơi đâu cũng in dấu chân của anh.

Đối với anh, hoạt động sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn không phải là cách “đánh bóng” tên tuổi mà đó là trách nhiệm của một doanh nhân đối với cộng đồng. Hơn ai hết, anh thấu hiểu sự khó khăn của người dân sinh ra ở nơi còn thiếu thốn nhiều thứ. Bản thân anh cũng xuất phát từ một miền quê nghèo xơ xác để rồi khi thoát ra khỏi “vũng lầy”, anh vẫn đau đáu một nỗi niềm sẽ làm được những điều lớn lao hơn.

Người vẽ nên

 

Điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư bất động sản

8 năm xuất hiện trên thương trường, dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Nguyễn Mạnh Hà, Think Big Group ngày càng gặt hái được nhiều thành công, khẳng định vị thế trên thị trường BĐS, trở thành đối tác của nhiều tập đoàn lớn, trong đó có FLC Group…

Chỉ tính riêng năm 2017, các mảng kinh doanh chính của Think Big Group: Đào tạo BĐS, môi giới BĐS, đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng đã tạo nên một “làn sóng” mạnh mẽ trên thị trường BĐS, đưa công ty trở thành một hiện tượng mới, một đối tác uy tín và tiềm năng. 

Người vẽ nên

 

“Năm 2017 có thể nói là một năm thành công với các hoạt động mà chúng tôi tham gia, đặc biệt là mảng đầu tư và phân phối BĐS nghỉ dưỡng. Lộc Sơn Hà Land - công ty thành viên của Think Big Group đã trở thành công ty phân phối BĐS nghỉ dưỡng xuất sắc nhất các đại dự án cho Tập đoàn FLC và chúng tôi đã phát triển chi nhánh công ty ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam với 4 sàn giao dịch BĐS, hơn 500 nhân viên môi giới chuyên nghiệp” - Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hà tự hào cho biết.

Trên những bước đà tăng trưởng, năm 2018, Think Big Group tiếp tục tập trung vào mảng phát triển các dự án BĐS do Think Big Group làm chủ đầu tư; Đồng thời phát triển mạnh mảng phân phối các dự án BĐS nghỉ dưỡng cho Tập đoàn FLC. Cũng trong năm 2018, người đứng đầu Think Big Group cho biết: Sẽ hoàn tất kế hoạch đưa công ty đào tạo Think Big trở thành Học viện Think Big chuyên đào tạo các kiến thức đầu tư BĐS, kiến thức phát triển kỹ năng kinh doanh, kiến thức phát triển năng lực cá nhân... Think Big Group sẽ là điểm đến tin cậy cho những nhà đầu tư BĐS và những ai yêu thích đầu tư, kinh doanh.

Tin Cùng Chuyên Mục