Nguyễn Thị Minh Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại & Du lịch Hoàng Linh: Nỗ lực vượt bậc và bản lĩnh phi thường của người con gái đất Tổ

Gặp nữ doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam; Chủ tich HĐQT Công ty CP Thương mại & Du lịch Hoàng Linh trong một chiều cuối Thu se lạnh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước dáng vẻ mảnh mai, thanh lịch và trẻ đẹp của chị. Một vẻ đẹp mặn mà không chút vướng bận của sự bôn ba, vất vả tích đọng theo thời gian. Và buổi chiều Thu càng thêm đẹp và ý nghĩa hơn khi chúng tôi được nữ doanh nhân trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Bước khởi nghiệp… gian khó

Chị Nguyễn Thị Minh Thanh sinh ra trong một gia đình nho giáo nghèo, đông con ở một làng quê ven sông Hồng thuộc tỉnh  Phú Thọ, tuổi ấu thơ của chị là những chuỗi ngày đầy khó khăn, vất vả. Hàng ngày, sau mỗi buổi đi học về, cô bé Thanh phải bế em, chăn trâu cắt cỏ, làm vườn, theo mẹ vào rừng lấy củi, ra chợ bán chè đổi lấy gạo về ăn. Nhưng cũng chính những tháng ngày đầy cơ cực, thiếu thốn đó đã hun đúc lên một ý chí kiên cường, nghị lực và bản lĩnh phi thường của cô thôn nữ ấy.

Với niềm đam mê kinh doanh được thừa hưởng từ mẹ và mong ước thoát nghèo, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, chị về “đầu quân” cho Công ty Thương nghiệp Phú Thọ. Nhưng rồi, thời bao cấp với cái “mác” thương nghiệp Nhà nước vốn nức tiếng một thời rồi cũng đến ngày phải thay đổi. Trong khi không ít đồng nghiệp ngậm  ngùi tiếc nuối thời vàng son và “lo sợ” với cơ chế khoán tới tận tay người bán hàng thì chị đã biến đó là cơ hội phát triển và chứng minh năng lực của bản thân. Và chị là một trong những người đầu tiên của công ty xin hưởng lương theo mức khoán, nhận quầy hàng trực tiếp cung cấp hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Cũng nhờ vị trí này mà chị đã phát hiện ra thị hiếu tiêu dùng của người dân và đẩy mạnh công tác phân phối hàng hóa đến từng ngõ xóm của mấy huyện vùng ven của tỉnh nhà.

Vốn là người nhạy bén với kinh doanh, trong những chuyến đi khai thác nguồn hàng, ngồi trên xe khách từ Phú Thọ xuống Hà Nội công tác, chị đã nảy ra nhiều ý tưởng kinh doanh mới và mơ một ngày được bơi ra biển lớn. Với ý chí của một người phụ nữ quyết đoán, chị quyết định bứt ra khỏi vùng quê yên tĩnh, khăn gói lên Thủ đô lập nghiệp với mơ ước về một tương lai tươi đẹp cho các con. Khi mới về Hà Nội, chị xin cơ quan cho mở chi nhánh dưới đó. Thật khó để có thể “cùng lúc đi hai con đường”, nhưng với nghị lực và sự cố gắng không biết mỏi mệt, vừa làm Giám đốc chi nhánh cho Công ty Thương mại miền núi Phú Thọ tại Hà Nội, nữ doanh nhân đã chứng tỏ bản lĩnh và sự sáng suốt của mình khi thành lập và điều hành suôn sẻ Công ty CP Thương mại & Du lịch Âu Việt.

Nguyễn Thị Minh Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại & Du lịch Hoàng Linh: Nỗ lực vượt bậc và bản lĩnh phi thường của người con gái đất Tổ - Ảnh 1

Vừa tự lập dự án, chị vừa chạy vạy khắp nơi, thuyết phục cơ quan chức năng thành phố xin thuê được hơn ngàn m2 đất tại Cụm công nghiệp Cầu Giấy làm Dự án Chế biến và giới thiệu sản phẩm chè chất lượng cao. Năm 2005, sau khi Công ty Thương mại miền núi  Phú Thọ tiến hành cổ phần hóa, chị mới xin nghỉ chế độ theo Nghị định 41 để tập trung gây dựng phát triển hai công ty riêng. Với cương vị là Chủ tịch HĐQT công ty, chị đã dẫn dắt doanh nghiệp đi hết thành công này đến thành công khác, để các “đứa con tinh thần” của mình có được dáng vóc như ngày hôm nay.

Đam mê, nỗ lực… dẫn lối thành công!

Cả một thời thanh xuân bôn ba khắp nơi, thân gái dặm trường với bao nỗi thăng trầm, vui, buồn, được, mất, nữ doanh nhân đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp, bỏ lỡ nhiều cơ hội, thậm chí quên rằng mình là một người phụ nữ “chân yếu tay mềm”. Người ta thường nói: “Nuôi con đã khó, dạy con còn khó hơn nhiều!”, một mình “trên không dây, dưới không chằng”, nhưng chị đã chứng minh: Khó khăn, thách thức chính là động lực, là bàn đạp để bản thân nỗ lực phấn đấu, vươn lên, đạt được những thành quả vững chắc.

“Có những khoảng thời gian thực sự khó khăn, đó là khi chân ướt chân ráo đến nơi đất khách quê người, một mình nuôi hai con ăn học. Có những lúc tôi đã rơi vào tuyệt vọng kể cả trong công việc lẫn cuộc sống gia đình. Có thời điểm tôi đang ở đỉnh cao của hy vọng thì bị rơi xuống đáy của thất vọng... Nhưng thẳm sâu trong tim, tôi vẫn nuôi niềm tin và hy vọng mọi sự sẽ khác, nếu con người có quyết tâm và bản lĩnh” - nữ doanh nhân khẳng định…

Với quan niệm và niềm tin sắt đá,  chị luôn tin rằng: Thương trường là chiến trường, người ngã ngựa sẽ là người “say men chiến thắng”, vậy nên nữ doanh nhân luôn biết xác định cho bản thân điểm dừng. Tuy sức lực vẫn còn dồi dào và vẫn có thể cống hiến nhưng chị không ham. Từ chiêm nghiệm thực tế và nghiên cứu Phật pháp, chị thấm thía  ý nghĩa câu nói: “Một trăm năm trước chưa có ta, một trăm năm sau chẳng ai còn biết đến ta… Cuộc đời sắc sắc, không không!...”. Từ suy nghĩ đó, chị cho rằng đã đến lúc mình cần phải cống hiến, phải tạo ra thật nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Thị Minh Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại & Du lịch Hoàng Linh: Nỗ lực vượt bậc và bản lĩnh phi thường của người con gái đất Tổ - Ảnh 2

Để tạo ra thật nhiều quả ngọt cho cuộc đời, chị đã mang những giá trị tích lũy trong gần 40 năm làm kinh doanh truyền đạt cho các bạn trẻ, đặc biệt là các nữ doanh nghiệp đã và đang trên con đường lập nghiệp, kinh doanh. Và hơn hết, chị dốc hết sức mình đóng góp vào hoạt động của Hội Nữ doanh nhân DNNVV Việt Nam với vai trò Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Qua hoạt động của Hội, chị mong muốn được lan tỏa và chia sẻ với các thế hệ trẻ những giá trị đích thực trong cuộc sống với thông điệp: “Trong cuộc sống, các bạn hãy luôn biết khát vọng và hãy tự tin vào chính bản thân mình, bởi một khi bạn có khát vọng, tự tin và nỗ lực hết mình thì không gì là không thể làm được!”.

Nữ doanh nhân cũng cho biết:  Phương châm sống của chị là: “Dù cuối đường hầm vẫn phải tìm ra lối thoát” nên dù cuộc sống có khó khăn đến thế nào, chị cũng không cho phép được gục ngã mà phải đứng lên tìm đích mà đi tiếp, vì khi bạn xác định được cái đích thì bạn sẽ tìm thấy con đường. Đặc biệt, làm bất cứ điều gì cũng phải bằng sự đam mê, sắp xếp một cách khoa học nhất. Bằng nỗ lực và sự đam mê của mình, chị vẫn không ngừng cống hiến và đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Với nỗ lực, tâm huyết và tình yêu nghề bỏng cháy, chúng tôi tin rằng chị sẽ làm được những điều còn tuyệt vời hơn thế!

Trang phục: Hương Queen

 

“Sinh ra trong nghèo khó không phải là lỗi của bạn nhưng có chấp nhận cuộc sống nghèo khó ấy hay không là do bạn”  - quan điểm này đã sớm hình thành trong tôi và giúp tôi mạnh mẽ vượt qua những giới hạn của bản thân để  có được sự nghiệp như hiện nay!”.

Tin Cùng Chuyên Mục