Nguyễn Thị Minh Thu – Ceo Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú Tâm huyết tạo nên thành công

Minh Tâm

Thạc sỹ kinh tế Nguyễn Thị Minh Thu - CEO Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Legend Hạ Long, Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú luôn khiến người đối diện phải bất ngờ không chỉ bởi tài năng vượt trội khi cùng lúc điều hành thành công 3 công ty mà còn ngưỡng mộ bởi tinh thần quyết tâm, ý chí bền bỉ đưa con thuyền doanh nghiệp phát triển bền vững và trường tồn với thời gian..

Nữ doanh nhân tài năng

Trước khi có được thành công như hiện nay, CEO Minh Thu cũng đã trải qua thời gian dài lập nghiệp. Vốn làm trong ngành du lịch, khi đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam, nữ CEO nhạy bén nhận thấy rằng, họ rất yêu quý các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam trong đó có tranh sơn mài khi khách thăm quan Hà Nội. Tiếp theo là ngọc trai nước biển khi khách tới thăm Vịnh Hạ Long và như một cơ duyên, sản xuất nữ trang là lĩnh vực mà chị Minh Thu tâm huyết để có thể cho ra đời những mẫu mã tinh xảo kết hợp với ngọc trai làm tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ.

Khởi đầu với doanh nghiệp sản xuất tranh sơn mài, ngay từ đầu, nữ CEO Minh Thu tâm niệm: “Đối với công ty chúng tôi tài nguyên không chỉ là sản phẩm đẹp mà các nghệ nhân cũng như các chuyên gia”. Chính định hướng đúng đắn tập trung vào chất lượng sản phẩm và yếu tố nhân sự, Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương đã nhanh chóng gặt hái được rất nhiều thành công.

Nguyễn Thị Minh Thu – Ceo Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú Tâm huyết tạo nên thành công - Ảnh 1

Hiện nay, với lĩnh vực tranh sơn mài công ty có trên 100 nghệ nhân và chuyên gia là giám đốc sản xuất với nhiều năm nghiên cứu mẫu mã xuất khẩu thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ để thổi một “làn gió mới” vào những bức tranh, vừa bảo tồn nét đẹp truyền thống, vừa đáp ứng thị hiếu của khách hàng hiện đại. Tới nay, tranh sơn mài mang thương hiệu Đông Phương đã được nhiều khách hàng quốc tế tín nhiệm và đặc biệt sau khi về nước họ còn liên hệ đặt hàng và công ty cũng đã gửi sản phẩm tới tận nhà cho mọi khách hàng.

Tranh sơn mài là quốc họa của Việt Nam đã có từ ngàn năm, đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị truyền thống kết nối với sự sáng tạo của các họa sĩ Việt Nam tạo nên nét hiện đại và độc đáo của sản phẩm. Trong đó, có rất nhiều công đoạn trong việc tạo nên bức tranh cần bàn tay khéo léo của người phụ nữ do vậy, công ty đã tạo nên công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều đối tượng nữ trong độ tuổi lao động. Với xưởng sản xuất tại 2 làng nghề nổi tiếng trong cả nước Hạ Thái miền Bắc và Tương Bình Hiệp miền Nam đã tạo nên công ăn việc làm hàng trăm lao động.

Sau bước đầu thành công với lĩnh vực tranh sơn mài, CEO Minh Thu dồn tâm huyết vào lĩnh vực thứ hai, đó chính là nuôi trai nước biển tại vùng vịnh Hạ Long. “Lĩnh vực nuôi cấy ngọc trai chúng tôi có chuyên gia 20 năm kinh nghiệm đã học tập, làm việc cũng như đã từng điều hành quản lý cho công ty Ngọc trai Nhật Bản tại Việt Nam. Đối với các nước trên thế giới Ngọc trai là ngành kinh tế, tuy nhiên tại Việt Nam việc nuôi cấy chưa được chú trọng mà chỉ tập trung vào kinh doanh. Chúng tôi đã có các chuyên gia tiên phong học hỏi tại các doanh nghiệp Nhật Bản để nuôi cấy ngọc trai biển trên vùng vịnh Hạ Long” - chị Minh Thu chia sẻ.

Nguyễn Thị Minh Thu – Ceo Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú Tâm huyết tạo nên thành công - Ảnh 2

Nhận thấy, thực tế người dân Việt Nam chưa phân biệt được đúng giá trị các loại ngọc trai, CEO Minh Thu đã nỗ lực đóng góp công sức mình với vai trò Phó Ban vận động thành lập Hiệp hội Ngọc trai Việt Nam với mục đích lan tỏa và góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước để ngọc trai trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn như Phó giáo sư Chu Hồi, đại biểu quốc hội Khóa XV đã từng nói.

Với tiền đề thuận lợi từ doanh nghiệp nuôi ngọc trai, Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú mở rộng sản xuất nữ trang vàng bạc gắn với trang sức ngọc trai. Với chuyên gia trang sức tốt nghiệp tại Ý, các sản phẩm từ An Phú mang đến vẻ đẹp tinh tế, hiện đại và sang trọng cho người phụ nữ.

Con đường thành công không trải hoa hồng

Mặc dù “làm đâu thắng đó” với việc thành công vận hành liên tiếp 3 công ty, CEO Minh Thu vẫn gặp phải những thử thách, khó khăn, đôi khi tưởng chừng đã có thể “đánh bại” chị. Đặc biệt trong 2 năm dịch bệnh Covid-19, vì đặc thù phục vụ thị trường khách quốc tế, thời gian này, toàn bộ hoạt động sản xuất, tiêu thụ của cả 3 công ty gần như “đóng băng”, Ban lãnh đạo đứng trước lựa chọn khó khăn: Thay đổi hoặc giải thể.

Nguyễn Thị Minh Thu – Ceo Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú Tâm huyết tạo nên thành công - Ảnh 3

Tuy nhiên, thay vì lo lắng thì chị Minh Thu và Ban lãnh đạo cùng với đội ngũ nhân viên công ty đã nhanh nhạy chuyển hướng, đẩy mạnh phát triển online, nghiên cứu và phát triển mẫu mã mới, chuẩn hóa lại quy trình sản xuất và quản trị 4.0. Đồng thời, công ty áp dụng chiến lược thông minh: Giữ lại đội ngũ chuyên gia, công nhân lành nghề nên sau khi hết dịch dễ dàng bắt nhịp trở lại. Trước đây tập trung phát triển thị trường khách hàng quốc tế, nay tập trung phát triển thị trường trong nước để có cơ hội phục vụ hơn 90 triệu người dân Việt Nam. Chất lượng sản phẩm giữ vững đặc biệt chữ Tín trong kinh doanh được đặt lên hàng đầu nên trong giai đoạn dịch bệnh vẫn có nhiều khách quốc tế về nước và gửi địa chỉ để công ty gửi hàng sang cho họ.

Bên cạnh đó, CEO Minh Thu nhận ra rằng các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, trong lúc đại dịch một mình doanh nghiệp không thể phát triển được mà cần liên kết với nhau. Nhờ đó, CEO Minh Thu đã thành công đưa cả 3 công ty vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, đảm bảo cuộc sống, thu nhập cho cán bộ nhân viên trong công ty.

Nguyễn Thị Minh Thu – Ceo Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú Tâm huyết tạo nên thành công - Ảnh 4

Là một nữ CEO thành công nhưng cũng như bao người phụ nữ khác, chị Minh Thu luôn dành tình yêu to lớn cho gia đình. Tuy nhiên, để quản lý và vận hành 3 công ty, đối với nam giới đã là việc khó khăn, huống chi chị còn mang thiên chức của người phụ nữ phải chăm lo cho gia đình và các con.  “Tôi phải thừa nhận là khối lượng công việc rất lớn nên bí kíp của tôi đơn giản chỉ là phải nỗ lực không ngừng. Có những thời điểm tôi phải làm việc từ 16 - 18 tiếng/ngày. Tuy nhiên, “cái khó cũng ló cái khôn”. Điều này khiến cho tôi có thể dạy các con trở nên độc lập hơn. Bên cạnh đó, tôi đã sắp xếp thời gian dành cho gia đình sau mỗi ngày làm việc. Thường xuyên gần gũi lắng nghe và nắm bắt tâm tư của các con; Định hướng tương lai để các con hướng tới một cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng do đó các con luôn có mục tiêu lớn, tầm nhìn lớn, khát vọng lớn nên rất chủ động trong học tập và cuộc sống”.

Nhận thấy, công việc sản xuất kinh doanh trải dài từ Bắc vào Nam, từ đất liền đến hải đảo vậy nên CEO Minh Thu đã áp dụng tối đa các giải pháp tự động hóa trong quản trị doanh nghiệp để làm việc hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, chị dự định sẽ chuyên tâm vào 3 lĩnh vực và sáng tạo, đổi mới, mở rộng quy mô. Trong đó, với tranh sơn mài, công ty tập trung tạo ra nhiều mẫu mã mới theo xu hướng hiện đại, mở rộng quy mô showroom tại Hà Nội. Đối với Ngọc trai Legend, CEO Minh Thu chú trọng vào sáng tạo nhiều mẫu mã mới tạo nên sự đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng quy mô showroom tại Hạ Long. Riêng đối với Ngọc trai An Phú, chị vẫn tập trung phát triển sản phẩm mới và tìm hướng đi để nâng tầm doanh nghiệp.

 

Với đam mê và nhiệt huyết, luôn sáng tạo và đổi mới không ngừng để gìn giữ những món quà từ biển cả trên vùng vịnh Bái Tử Long mang lại vẻ đẹp kiêu sa cho người phụ nữ. Công ty Ngọc trai và trang sức An Phú phát huy tâm huyết của các chuyên gia nuôi cấy Ngọc trai tiên phong học tập và được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản với bàn tay tài hoa của nghệ nhân bàn tay vàng Việt Nam được đào tạo và tốt nghiệp tại Ý về ngành trang sức đã đóng góp cho thị trường Việt Nam trong việc nâng tầm giá trị của Ngọc trai biển và vẻ đẹp của người phụ nữ.

Tin Cùng Chuyên Mục