Nhà đầu tư 24 tuổi muốn chi 816 tỷ đồng mua cổ phần Vocarimex

Quỳnh Chi

Với mức giá khởi điểm 18.450 đồng/cổ phiếu, giá trị của thương vụ ở mức tối thiểu là gần 816 tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố thông tin về việc đã có 2 nhà đầu tư đăng ký mua trọn lô hơn 44,2 triệu cổ phiếu VOC của Tổng Công ty Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex - Mã CK: VOC) do SCIC (Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước) sở hữu. Nếu thoái vốn thành công, SCIC sẽ không còn giữ cổ phiếu nào tại Vocarimex.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (Mã CK: KDC) là nhà đầu tư tổ chức duy nhất của phiên đấu giá. Hiện tỷ, lệ sở hữu của KDC tại VOC là 51%. Nếu đấu giá thành công, KDC sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 87,3%. Quá trình này sẽ giúp tiến trình sáp nhập Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (Mã CK: TAC) vào KDC chỉ còn là thời gian ngắn hay dài.

Với mức giá khởi điểm 18.450 đồng/cổ phiếu, giá trị của thương vụ ở mức tối thiểu là gần 816 tỷ đồng. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào chiều ngày 24/12 sắp tới.

Đối thủ với KDC trong phiên đấu giá lần này là một nhà đầu tư cá nhân tên Trần Hoàng Nam. Nhà đầu tư này sinh năm 1996, có hộ khẩu thường trú tại quận Phú Nhuận, TP HCM, đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Trao đổi với một số cơ quan báo chí, anh cho biết mục đích tham gia đấu giá là muốn bổ sung vào danh mục đầu tư theo tư cách cá nhân, không đại diện cho bất kỳ cơ quan tổ chức nào.

Sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân này cũng là điều kiện cần thiết để buổi đấu giá cổ phần Vocarimex có thể diễn ra. Theo quy định, một cuộc đấu giá chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai nhà đầu tư tham dự.

Quy chế đấu giá của SCIC nêu yêu cầu, nhà đầu tư phải đặt cọc tối thiểu 10% giá đấu khởi điểm, tương đương 82 tỷ đồng, mới được xem là đăng ký hợp lệ. Như vậy, Kido và anh Trần Hoàng Nam phải nộp trước 82 tỷ cho SCIC mới đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá cổ phần Vocarimex.

Mới đây, HĐQT KDC cũng có nghị quyết về việc sẽ phát hành riêng lẻ trái phiếu, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh dầu ăn, bánh kẹo, nước giải khát, nông sản thực phẩm và các sản phẩm khác. Trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo. Mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, hiện KDC chưa công bố cụ thể giá trị huy động.

Giá cổ phiếu VOC từ đầu năm đã tăng gấp đôi tới thời điểm hiện tại, đặc biệt tăng mạnh từ đầu tháng 11 khoảng 40%. Hiện VOC giao dịch quanh mức 23.200 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 25% so với giá khởi điểm chào bán của SCIC. 

Kết quả kinh doanh, doanh thu 9 tháng đầu năm 2020 của Vocarimex đạt 2.022 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 164 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Tin Cùng Chuyên Mục