Nhà đầu tư cho Alibaba, Grab, Xiaomi tiết lộ 3 đặc điểm startup cần có để tiến xa

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đây là tiết lộ của bà Jenny Lee - đối tác của quỹ CGV Capital có trụ sở tại thung lũng Silicon. Lee được Forbes bình chọn là 1 trong những nhà đầu tư quyền lực nhất giới công nghệ, từng rót tiền vào Alibaba, Grab hay Xiaomi thời đầu.

Thế nào là một nhà sáng lập startup hoàn hảo? Đáp án cho câu hỏi này trị giá cả tỷ đô và chỉ rất ít người biết được. Tuy nhiên, nhà đầu tư Jenny Lee cho rằng bà nhìn thấy các founder tiềm năng đều có chung 3 đặc điểm sau.

Nhà đầu tư cho Alibaba, Grab, Xiaomi tiết lộ 3 đặc điểm startup cần có để tiến xa - Ảnh 1

 Jenny Lee

1. Tầm nhìn dài hạn

Đầu tiên và trên hết, Lee cho rằng một người khởi nghiệp cần có tầm nhìn độc đáo. Nó không phải là giấc mơ chung chung như thay đổi thế giới, mà phải hiểu rõ “game”, thị trường, đối thủ… mà mình đang chơi cùng.

“Là một nhà sáng lập, tầm nhìn của bạn phải đưa công ty đi một quãng đường nhất định trong 10, 20, 50 thậm chí là 100 tới. Đó là điều cốt lõi sẽ quyết định nền tảng và công ty của bạn”.

Nhà đầu tư cho Alibaba, Grab, Xiaomi tiết lộ 3 đặc điểm startup cần có để tiến xa - Ảnh 2

 Đầu tư vào Jack Ma là 1 trong những quyết định sáng suốt nhất của Jenny Lee và quỹ CGV Captital

Jack Ma - ngay từ khi thành lập website thương mại điện tử Alibaba năm 1999 đã luôn muốn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ “kinh doanh trên toàn cầu”. Kế đó, Jack Ma và đội ngũ luôn thực hiện các nhiệm vụ của mình dựa trên tầm nhìn đó, đạt tới thành công như hôm nay.

2. Khả năng phục hồi, lòng kiên trì

Đặc tính thứ 2 mà Jenny Lee tìm kiếm ở những nhà khởi nghiệp là khả năng chịu đựng và vượt qua thất bại. 

Lee - nhà đầu tư từ Singpore và hiện sống ở Thượng Hải - nói rằng mình đã chứng kiến rất nhiều startup suýt nữa thì bỏ cuộc hoàn toàn. Nhưng ít lâu sau đó, founder đã gượng đứng dậy và xoay chuyển vận may của mình.

“Khả năng phục hồi là rất quan trọng. Đó là ý chí tiếp tục chiến đấu khi bạn cảm giác cả thế giới đang chống lại mình” - theo bà Lee cho biết.

3. Thích nghi

Nhà đầu tư cho Alibaba, Grab, Xiaomi tiết lộ 3 đặc điểm startup cần có để tiến xa - Ảnh 3

 

Cuối cùng, khả năng thích nghi là yếu tố cuối cùng của “combo” startup tiềm năng. Trong môi trường kinh doanh biến đổi nhanh như hiện nay, “các startup phải đối mặt với hàng loạt thay đổi mỗi ngày, nên bạn cần có khả năng thích nghi nhanh không kém” - Lee nói. Bản thân bà cũng chuyển từ sự nghiệp kĩ thuật viên hàng không sang lĩnh vực đầu tư công nghệ từ những năm ngấp nghé 30 tuổi.

“Các startup phải có khả năng mở rộng kinh doanh ngay lập tức, liên tục đề ra kế hoạch trong thời gian ngắn. Đây là kĩ năng quan trọng nhất hiện giờ” - Jenny Lee nói.

Tin Cùng Chuyên Mục