Nhà máy TSMC tại Mỹ gặp khó do không tuyển được nhân sự đủ trình độ

Anh Vũ

Với kế hoạch bắt đầu hoạt động trong năm 2024, TSMC mới đây công bố lùi thời hạn này sang năm 2025 do không tuyển được nhân sự triển khai máy móc tại Mỹ.

Dù được mệnh danh là thương vụ thế kỷ của TSMC tuy nhiên nhà máy bán dẫn tại bảng Arizona, Mỹ của TSMC đang gặp không ít khó khăn. Một nhân sự làm việc tại TSMC cơ sở Mỹ cho rằng Arizona là một địa điểm không hợp lý để xây dựng nhà máy.

Dự kiến ban đầu, nhà máy TSMC tại Arizona sẽ được đưa vào hoạt động trong năm sau, nhưng trong báo cáo tài chính mới đây, TSMC thông báo thời hạn sẽ được lùi sang năm 2025 do khó khăn trong quá trình tuyển dụng lao động chất lượng cao, các kĩ sư để lắp đặt hệ thống máy móc sản xuất bán dẫn cho cơ sở này.

Không chỉ dừng lại ở đó, tiến sĩ Xu Jiga, kĩ sư công trình đang làm việc tại Mỹ cho rằng nhà máy tại Arizona còn gặp phải vấn đề lớn hơn chính là nguồn nước. Phụ thuộc vào sông Colorado với nguồn nước đang khô cạn, quá trình xây dựng nhà máy sẽ rất phức tạp. Lấy ví dụ các doanh nghiệp ngoại khác như Samsung, Hyundai và Toyota khi cũng xây dựng nhà máy tại Mỹ, họ sẽ chọn những Texas hay Alabama do có nguồn nhân công dồi dào, chất lượng cao cùng các tài nguyên ổn định.

Nhà máy TSMC tại Mỹ gặp khó do không tuyển được nhân sự đủ trình độ - Ảnh 1

Tiến sĩ Xu cho rằng TSMC nên tính toán kĩ hơn về địa điểm đặt nhà máy trước khi tiến hành hoạt động. Đối thủ lớn tại Mỹ của TSMC là Intel cũng có nhà máy tại Arizona, với thâm niên hoạt động lâu hơn cùng quá trình đầu tư kéo dài, Intel đã xây dựng được lượng nhân công hùng hậu, chuỗi cung ứng mạnh đồng thời hợp tác với nhiều trường đại học trong khu vực để lôi kéo nhân sự giỏi.

Trước khi thông tin TSMC Arizona bị lùi thời hạn sản xuất, nhiều nhân sự địa phương ứng tuyển vào đây cũng lo lắng các nhân sự từ Đài Loan sang sẽ chiếm vị trí của họ trong nhà máy. TSMC tạm trấn an nhân sự địa phương với thông báo nhân sự Đài Loan sẽ chỉ làm việc tạm thời cho tới khi dây chuyền sản xuất đi vào ổn định, nhân sự có kinh nghiệm từ Đài Loan theo TSMC sẽ rút ngắn quãng thời gian chuẩn bị để nhanh chóng đi vào vận hành.

Về vấn đề trên, tiến sĩ Xu cho rằng mỗi khi xây dựng nhà máy tại quốc gia mới, các doanh nghiệp cần "nhập gia tùy tục", không nên đưa nhân sự quê nhà vì sẽ làm mất niềm tin của nhân sự bản địa. Quá trình khởi đầu của các doanh nghiệp cũng nên tập trung nhiều vào phát triển con người thay vì chú trọng lợi nhuận, tốc độ sản xuất.

Kết thúc, tiến sĩ Xu cho rằng TSMC nên học các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng Nhật Bản cách thức mở rộng chuỗi sản xuất, là ngành trọng điểm của tương lai, việc khởi đầu trắc trở có thể khiến TSMC mất vị thế trên thị trường Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục