Giữa cấm vận, các tập đoàn công nghệ Trung Quốc chi 5 tỷ USD mua chip xử lý của Nvidia

Anh Vũ

Sau động thái mở rộng phát triển khu công nghệ cao tại Trung Quốc, tờ Financial Times mới đây cho hay Nvidia chuẩn bị thực hiện thương vụ mua bán chip xử lý giá 5 tỷ USD với phía Trung Quốc.

Sau các lệnh cấm vận từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó trong quá trình đặt mua các sản phẩm công nghệ cao từ liên minh phương Tây. Tuy nhiên, nhiều tập đoàn Mỹ bắt đầu mở cửa để thu hút dòng tiền khổng lồ từ quốc gia tỷ dân. Các tập đoàn internet Trung Quốc đã thương thuyết thành công để mua 5 tỷ USD linh kiện công nghệ cao từ tập đoàn Nvidia, Mỹ.

Tờ Reuters đưa tin những linh kiện công nghệ cao này sẽ được sử dụng trong quá trình phát triển các hệ thống phục vụ cho trí tuệ nhân tạo. Trong số các tập đoàn Trung Quốc, Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba đã chi tổng 1 tỷ USD để mua 100.000 chip xử lý A800. Đơn hàng được dự kiến sẽ hoàn thành trong dịp cuối năm.

4 tỷ USD còn lại được các tập đoàn xử dụng để mua sắm chip xử lý hình ảnh và sẽ được phía Nvidia bàn giao trong năm 2024. Đại diện Nvidia cho rằng các doanh nghiệp internet hay điện toán đám mây đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để nâng cấp, thay thế thiết bị, các đơn hàng này thường được đặt trước nhiều tháng.

Chip xử lý A800 của Nvidia không thuộc danh sách những mặt hàng cấm xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo quy định từ phía Mỹ, Nvidia không được xuất khẩu 2 chip xử lý mạnh, hiện đại nhất, A800 không thuộc danh mục này.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, phía Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt, cấm vận mạnh lên phía Trung Quốc nhằm đóng băng ngành công nghiệp bán dẫn tại Trung Quốc, đồng thời đầu tư nhiều tỷ USD để phát triển ngành bán dẫn trong lãnh thổ Mỹ.

Giám đốc tài chính Nvidia vào tháng 6 cho rằng các lệnh cấm vận từ phía Mỹ tới Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiệm trọng tới chính ngành công nghiệp Mỹ. Hiện tại, Baidu, ByteDance, Tencent cùng Alibaba chưa đưa ra bất kì trả lời nào liên quan tới thương vụ với Nvidia.

Tin Cùng Chuyên Mục