Microsoft từ bỏ dự án trợ lý ảo

Anh Vũ

Từng được mệnh danh là đối thủ xứng tầm của Siri tuy nhiên cả hai trợ lý ảo Siri cùng Cortana đều không nhận được sự hưởng ứng từ người dùng.

Từng là đối trọng của Siri, Cortana được biết tới với tư cách là trợ lý ảo cho những thiết bị sử dụng Windows ít được người dùng quan tâm. Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, trợ lý này càng tỏ ra kém hiệu quả. Để chuẩn bị cho một tương lai với AI, Microsoft đã công bố chính thức dừng phân phối trợ lý này.

Với bản cập nhật hệ điều hành Windows 11 vài ngày trước, Microsoft đã cho phép người dùng gỡ cài đặt Cortana, sẽ không có thêm bất kì bản cập nhật nào cho tiện ích này.

Việc Cortana bị dừng phát triển không phải điều quá bất ngờ với giới công nghệ, phiên bản Cortana cho các thiết bị di động hệ điều hành iOS cùng Android đã dừng phát triển nhiều năm, trong thông báo hồi tháng 6, Microsoft cũng tỏ ra không mấy mặn mà với tiện ích từng được đầu tư mạnh.

Điều này càng chính xác với nhiều mục tiêu mới trong tương lai của Microsoft, tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo để chuẩn bị cho một tương lai AI, các trợ lý ảo cùng cần được thông minh hóa phù hợp với xu hướng. Nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán tiện ích Copilot sẽ là tương lai mới của Cortana, trí tuệ nhân tạo đã và đang giúp ích cho hàng triệu lập trình viên toàn cầu tỏ ra vượt trội cả về độ chính xác trong phản hồi cũng như những tiện ích mà Copilot mang lại.

Dưới thành công của Bing AI, Microsoft tin rằng Copilot sẽ trở thành trợ lý ảo phổ biến nhất đối với người dùng, mở ra kỉ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo.

Ở chiều ngược lại, đối thủ ngày nào của Cortana, Siri từ phía Apple vẫn được tích hợp. Dù trợ lý của Apple cũng không nhận được sự quan tâm từ người dùng, thế nhưng Apple vẫn chưa chịu bỏ cuộc và tiếp tục phát triển tính năng, xây dựng nền tảng có sẵn để tích hợp AI trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục