Microsoft muốn phát triển kho trò chơi di động cạnh tranh trực tiếp với Apple hay Google

Anh Vũ

Cả công nghệ lẫn cơ sở hạ tầng của Microsoft đều đã sẵn sàng, chính sách là yếu tố duy nhất gã khổng lồ công nghệ cần để xâm nhập thị trường trò chơi di động màu mỡ.

Apple cùng Google đã từ lâu giữ vị trí độc tôn ở thị trường trò chơi trên di động do trực tiếp quản lý các kho ứng dụng cho iOS cùng Android. Lợi nhuận từ chia sẻ doanh thu mỗi năm của cả Apple lẫn Google mang về nguồn tiền lớn cho hai tập đoàn này.

Khác với Apple, Google cho phép người dùng cài đặt các kho ứng dụng phụ hay phần mềm, trò chơi ngoài kho ứng dụng Google Play. Tuy nhiên, chưa có kho ứng dụng thứ 3 nào vượt qua Google Play do số lượng cùng chất lượng chưa tương xứng.

Microsoft sẽ thay đổi điều này với dự định phát hành kho trò chơi riêng cùng các quy định mới mà cả Apple cùng Google sớm phải tuân thủ.

Trong phỏng vấn với tờ Financial Times, giám đốc mảng trò chơi của Microsoft ông Phil Spencer cho rằng đạo luật bảo vệ người tiêu dùng tại Châu Âu (DMA) sẽ là mảnh ghép cuối cùng giúp Microsoft hiện thực quá ý định gia nhập thị trường trò chơi di động. Với việc yêu cầu cả Apple lẫn Google mở cửa, cho phép các nhà phát hành thứ 3 mở kho ứng dụng, trò chơi, lựa chọn của người dùng sẽ không bị giới hạn chỉ ở App Store hay Google Play Store.

Microsoft muốn phát triển kho trò chơi di động cạnh tranh trực tiếp với Apple hay Google - Ảnh 1

"Chúng tôi muốn được cung cấp các nội dung từ Xbox cũng như từ các đối tác của Microsoft tới người dùng có nhu cầu. Ở thời điểm hiện tại, Microsoft chưa thể tiếp cận thị trường di động do những rào cản về pháp lý, thế nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống để chờ thời điểm quyết định", Phil Spencer chia sẻ.

Nhiều thử nghiệm trước đó của Microsoft cho phép người dùng chơi các trò chơi thông qua hệ thống điện toán đám mây chưa gặt hái thành quả. Lý do chủ yếu tới từ hạn chế bởi các bên phân phối như Apple hay Google phức tạp hóa quá trình đăng kí, sử dụng trò chơi.

Trong 5 năm trở lại đây, Microsoft đã thâu tóm nhiều studio sản xuất game, hệ sinh thái trò chơi điện tử trên Windows đã từ lâu phát triển mạnh mẽ, nền tảng Xbox của Microsoft cũng được hàng trăm triệu người dùng ưa chuộng. Cả cơ sở hạ tầng lẫn công nghệ Microsoft đều không thiếu, chính sách cùng những rào cản được gỡ bỏ từ Apple hay Google là chìa khóa quyết định giúp Microsoft chiếm một phần miếng bánh đang được độc tôn bởi nhà sản xuất iOS cùng Android.

Tin Cùng Chuyên Mục