Thu thập trái phép thông tin người dùng, Google có thể phải bồi thường 5 tỷ USD

Anh Vũ

Dù các tài liệu mô tả tính năng duyệt web ẩn danh trên Chrome đều gợi ý người dùng về một trình duyệt an toàn, ít thu thập thông tin, thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Bị kiện từ tháng 6 năm 2020 liên quan tới tính năng ẩn danh của trình duyệt Chrome, Google mới đây bị thẩm phán tại California từ chối yêu cầu phán xét gia tốc. Một phiên tòa tiêu chuẩn sẽ được thực hiện để xử lý vụ kiện liên quan tới Google.

Vấn đề xuất hiện sau khi hàng loạt người dùng Mỹ khiếu nại việc Google thu thập thông tin người dùng thông qua các tiện ích của Google như Google Analytics, Google Ad... dù người dùng lựa chọn sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh.

Nhóm người khởi kiện cho rằng Google đã lừa dối người dùng khi đưa ra thông tin không chính xác về chế độ duyệt ẩn danh trên Chrome. Khiến người dùng tin rằng mình có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân nhưng trên thực tế vẫn âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, vi phạm quy tắc về dữ liệu Mỹ.

Thẩm phán phụ trách vụ kiện cho rằng từ thông báo, quy chế bảo mật cho tới mô tả tính năng ẩn danh đều cho thấy Google gợi ý người dùng bật ẩn danh để truy cập riêng tư . 

Theo thống kê, có hàng triệu người dùng bị ảnh hưởng từ vụ việc này, vụ việc kéo dài từ tháng 6 năm 2016 cho tới khi bị phát hiện vào năm 2020. Phía nhóm người khởi kiện đang yêu cầu bồi thường 5.000 USD cho mỗi bị hại bị đánh cắp dữ liệu. Với 1 triệu người dùng bị ảnh hưởng, Google có thể mất tới 5 tỷ USD từ sự cố này.

Đại diện Google cho rằng sẽ làm hết sức trong quyền hạn để phản bác lại đơn kiện từ nhóm người khởi kiện, các nỗ lực trước đây của Google nhằm giảm thiểu thiệt hại đều chưa thành công, vụ kiện rất có thể chuyển sang một phiên tòa hoặc Google cần tìm cách bồi thường các bị hại để giảm thiểu hết mức có thể khoản tiền phạt khổng lồ được đề ra.

Tin Cùng Chuyên Mục