Nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco (HAX) sắp chia cổ tức và thưởng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 18%

An An

Nếu thành công, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên trên 1.074 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - mã ck: HAX) vừa công bố một số tờ trình lấy ý kiến cổ đông trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 sẽ diễn ra vào ngày 23/3 sắp tới. 

Đáng chú ý là tờ trình đề xuất chia cổ tức bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%, thấp hơn mức 30% năm 2022.

Trong đó, công ty dự kiến trích 28 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng với tỷ lệ thực hiện quyền 3%, tương đương cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận về 300 đồng.

Đồng thời, công ty sẽ trích hơn 100 tỷ đồng để phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 15%, điều đó có nghĩa cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu cũ được nhận về 15 cổ phiếu mới.

Với tỷ lệ thực hiện quyền như trên và khối lượng lưu hành hơn 93,4 triệu cổ phiếu, Haxaco dự kiến chi 28 tỷ đồng trả cổ tức và phát hành hơn 14 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông. Nếu thành công, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên trên 1.074 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện sau khi được Đại hội đồng cổ đông biểu quyết thông qua và Ủy ban chứng khoán Nhà nước thông báo nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành, dự kiến trong quý II - III/2024.

Hiện, Haxaco chưa công bố các tờ trình báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023; kế hoạch kinh doanh năm 2024, bầu cử Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, nhà phân phối lớn nhất thương hiệu xe sang Mercedes Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc.

Tính chung cả năm 2023, doanh thu công ty giảm 41% so với cùng kỳ, lùi về mức 3.981 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2018 đến nay. 

Doanh thu giảm nhưng chi phí cố định tương đương cùng kỳ làm lợi nhuận giảm mạnh. 

Nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco (HAX) sắp chia cổ tức và thưởng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 18% - Ảnh 1

Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% về mức 48 tỷ đồng. Lãi sau thuế giảm về 37 tỷ đồng, con số thấp nhất tính từ năm 2016 đến nay. Với kết quả này, HAX mới chỉ hoàn thành được 15% kế hoạch năm. 

Trong bối cảnh khó khăn chung, Haxaco đang tìm thêm động lực tăng trưởng mới ở phân khúc xe bình dân khi đẩy mạnh phân phối thêm thương hiệu xe MG.

Tin Cùng Chuyên Mục