Nhà sáng lập web cho rằng người dùng nên tự quản lý dữ liệu cá nhân chứ không phải các tập đoàn

Anh Vũ

Tim Berners-Lee, nhà sáng lập web cho rằng các tập đoàn công nghệ đang lạm dụng dữ liệu người dùng để kiếm lời nhưng khi xảy ra sự cố chỉ có người dùng phải chịu trách nhiệm.

Sáng lập nên web vào năm 1989, Tim Berners-Lee luôn chia sẻ ý tưởng của ông về một kỉ nguyên internet mới. Trong thời đại mà các tập đoàn công nghệ lớn kiểm soát dữ liệu người dùng, nhà sáng lập web cho rằng người dùng nên tự kiểm soát dữ liệu của chính bản thân mình.

Thành lập vào năm 2017, dự án mang tên Inrupt của Berners-Lee hướng tới việc tạo nên những kho dữ liệu cá nhân cho người đùng. Ông cho rằng dữ liệu này sẽ do người dùng trực tiếp quản lý và sau đó cấp phép cho những ứng dụng hay website khác có quyền truy cập, người dùng cũng có thể kiểm soát những dữ liệu nào được chia sẻ hay không.

Dự án Inrupt hiện đã được Anh cùng Bỉ thử nghiệm để người dùng internet tại đây kiểm soát phần nào dữ liệu cá nhân.
Dự án Inrupt hiện đã được Anh cùng Bỉ thử nghiệm để người dùng internet tại đây kiểm soát phần nào dữ liệu cá nhân.

Mỗi kho dữ liệu cá nhân này sẽ được gọi là Pod, người dùng có thể mua chúng từ những nhà cung cấp sau đó đưa lên mạng thông qua các máy chủ. Tim Berners-Lee cho rằng nếu người dùng muốn toàn quyền kiểm soát, họ hoàn toàn có thể tự tạo nên máy chủ của riêng mình để phân phát thông tin từ các Pod đến ứng dụng, website trên internet.

Nhà sáng lập web cho rằng việc làm này không những giúp bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi sự kiểm soát từ những tập đoàn công nghệ lớn, nó còn làm giảm khả năng mất thông tin sau những đợt tin tặc tấn công.

"Giá trị của web tới từ những dữ liệu bên trong nó, trong thời đại mới khi người dùng tự kiểm soát dữ liệu, chúng sẽ không còn được tập trung một chỗ trong các máy chủ và trở thành miếng mồi ngon cho tin tặc", Tim Berners-Lee phát biểu.

Theo như Berners-Lee, việc người dùng tự quản lý dữ liệu cá nhân sẽ là nền tảng để xây dựng nên Web thế hệ 3. Với tình trạng các tập đoàn công nghệ lớn đang lạm dụng dữ liệu người dùng để kiếm lời, tới khi có sự cố thì người dùng lại thiệt hại nhiều nhất, nhà sáng lập web cho rằng kỉ nguyên Web 3 cùng việc người dùng tự quản lý dữ liệu sẽ khiến các tập đoàn này phải thay đổi và trở thành bước phát triển vĩ đại nhất trong lịch sử web.

Tin Cùng Chuyên Mục