Nhóm nghiên cứu Châu Âu phát triển thành công kết nối internet nhanh gấp 25,4 triệu lần

Anh Vũ

Sử dụng một nguồn sáng laser chiếu qua nhiều dây cáp quang sau đó được mã hóa, giải mã bằng chip xử lý mới, các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch cùng Thụy Điển đạt tốc độ 1,84 Pbit/s với công nghệ này.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học công nghệ Đan Mạch cùng Đại học Chalmers Thụy Điển mới đây đã thực hiện thành công thử nghiệm chuyển 1,84 Pbit/giây với chip xử lý mới. Vận tốc chuyển dữ liệu này nhanh gấp đôi tốc độ dữ liệu internet tổng trên toàn thế giới tới 2 lần.

Dù ở thời điểm hiện tại, với những phát triển của công nghệ số, kết nối internet đã và đang được cải thiện trên toàn cầu. Việc chuyển đổi dữ liệu lớn như tải phim, trò chơi... vẫn tiêu tốn rất nhiều người gian của người dùng. Hướng tới kỉ nguyên internet khi mọi thứ đều diễn ra tức thì, tốc độ truy cập internet cần phải được cải thiện, những thiết bị truyền tải là yếu tố đầu tiên để đạt được tốc độ này.

Nhóm nghiên cứu từ Đan Mạch cùng Thụy Điển thiết kế một đường dẫn được tạo nên bằng nhiều đoạn cáp quang khác nhau, sau đó một tia laser mang theo dữ liệu được chiếu qua đoạn cáp này, chuyển dữ liệu tới thiết bị nhận.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cũng giống với nước hay các đoạn đường, để tăng hiệu quả cần mở rộng diện tích vòi chứa, mở thêm làn đường... tốc độ truyền tải internet cũng có thể áp dụng tương tự khi hỗ trợ nhiều dây kết nối hơn. Mặc dù vậy, đây chỉ là một trong những yếu tố để có thể đẩy cao trải nghiệm dùng internet, từ hệ thống hạ tầng giúp chuyển dữ liệu tốt hơn cho tới thiết bị người dùng xử lý thông tin nhanh chóng hơn.

Trong báo cáo, nhóm phát triển nên một chip quang học với khả năng kết hợp tần số. Dữ liệu dạng ánh sáng laser phát đi khi tiếp cận chip xử lý này sẽ được phân tách thành hàng trăm dải dữ liệu khác nhau, mỗi dải ánh sáng sẽ được mã hóa với các dự liệu riêng phụ thuộc vào biên độ, pha sóng cũng như phân cực. Sau khi truyền tải qua cáp tín hiệu, lượng ánh sáng trên sẽ được tổng hợp lại thành một tia sáng duy nhất và được giải mã để mang dữ liệu tới thiết bị nhận.

Kết quả, với kĩ thuật trên nhóm nghiên cứu đã truyền thành công 1,84 petabits (1,84 tỷ Mbps) mỗi giây qua đoạn cáp 37 lõi với khoảng cách 7,9 km. Tốc độ trên cao cấp 25,4 triệu lần tốc độ truy cập internet trung bình của thế giới.

Dù vậy, nhóm nghiên cứu vẫn kì vọng đẩy tốc độ này lên mức cao hơn. Trong lý thuyết, tốc độ tối đa mà công nghệ này mang lại có thể lên tới 100 petabits mỗi giây, tương đương với khoảng 12,5 triệu GB truyền tải chỉ trong 1 giây. Với tốc độ kể trên, người dùng có thể tải xuống bất kì nội dung nào trên internet chỉ trong chớp mắt.

Tin Cùng Chuyên Mục