Nhân sự IT lương nghìn USD nhưng vẫn thiếu hụt

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương của ứng viên IT cao gấp rưỡi mặt bằng chung, nhưng tình trạng khan hiếm vẫn xảy ra.

Navigos Group vừa công bố bản báo cáo về "Thực trạng nhân lực IT và Kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới". Số liệu cho thấy, nhà tuyển dụng trả lương cho ứng viên IT có kinh nghiệm ở mức từ 701 - 1.000 USD/tháng, cao hơn gấp rưỡi so mới mặt bằng chung.

Trong khi đó, mức lương phổ biến được trả cho ứng viên thuộc cùng cấp ở ngành khác chỉ dao động trong mức 251 - 700 USD hoặc 500 - 700 USD/tháng. Dù mặt bằng lương ở mức khá cao so với thị trường chung, thế nhưng tình trạng khan hiếm nhân sự IT vẫn xảy ra.

Nhân sự IT lương nghìn USD nhưng vẫn thiếu hụt - Ảnh 1

Theo đơn vị nghiên cứu, trước tình trạng khan hiếm đó, doanh nghiệp thường tái cơ cấu kỹ năng cho đội ngũ hiện tại và kết nối với các trường đại học để có được đội ngũ nhân viên trong tương lai.

Một điểm sáng trong báo cáo của Navigos Group chỉ ra, tỷ lệ chuyển việc tại doanh nghiệp đã ổn định hơn. Điều này cho thấy sự gắn kết hơn của các ứng viên ngành công nghệ. Có tới 64% doanh nghiệp cho biết tỷ lệ chuyển đổi công việc tại doanh nghiệp họ dưới 20%, số ứng viên làm việc dưới 1 năm cũng chỉ chiếm 4%, số doanh nghiệp có ứng viên "cống hiến" trên 2 năm chiếm 64%.

Navigos Group cho biết, trong năm 2020, hầu hết doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam đều có nhu cầu tuyển dụng. Một nửa doanh nghiệp được hỏi cho biết có nhu cầu mở rộng thêm 11-20% số nhân sự. Gần 25% dự kiến tuyển thêm 21-30% quy mô.

Top 3 ngành hiện thiếu hụt nhân sự trong những công ty công nghệ là: phát triển website toàn diện (full-stack) chiếm 49%, Java & Java script chiếm 27% và kiến trúc hạ tầng (Architect design) chiếm 22%.

Tin Cùng Chuyên Mục