Nhiều khách thuê thu hẹp diện tích văn phòng

Giang Phạm

Với việc nguồn cung được dự báo sẽ có thêm khoảng 160.000 m2 vào nửa cuối năm, CBRE cho rằng tỷ lệ trống của văn phòng sẽ tiếp tục tăng.

Báo cáo thị trường Hà Nội quý II của CBRE cho thấy, do ảnh hưởng của Covid-19 nên một số khách thuê bắt đầu thu hẹp diện tích văn phòng. Tổng mức hấp thụ của văn phòng Hà Nội trong quý II là giảm (-17.000 m2), trong đó chủ yếu là văn phòng hạng B (-15.000m2).

Do sự thu hẹp khách thuê nên so với quý trước, tỷ lệ trống của cả hai hạng đều tăng. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A là 7,6%, tăng 0,4 điểm phần trăm. Tỷ lệ trống văn phòng hạng B chạm mức 11%, tăng 1,7 điểm phần trăm.

Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng giá thuê văn phòng hạng A và B gần như không thay đổi nhiều, giảm dưới 1%. Đến cuối quý II, giá thuê trung bình văn phòng hạng A là 26,2 USD/m2/tháng (khoảng 600.000 đồng/m2) và hạng B là 14,2 USD/m2/tháng (khoảng 327.000 đồng/m2). 

Báo cáo của CBRE cũng tiết lộ, kết thúc quý II, tổng nguồn cung của văn phòng Hà Nội vẫn duy trì ở mức 1,38 triệu m2 sàn do không có thêm dự án mới đi vào hoạt động. CBRE dự đoán, nửa cuối năm 2020, thị trường dự kiến sẽ đón thêm lượng nguồn cung mới đến từ các dự án lớn với tổng diện tích mới đạt 160.000 m2.

Với nguồn cung mới dồi dào như vậy, CBRE ước tính, tỷ lệ trống của văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tăng lên mức 15 - 20% ở cả hai hạng. Sự thay đổi về giá thuê dự kiến sẽ khác nhau giữa các tòa văn phòng, do các chủ nhà cạnh tranh để thu hút khách thuê.

Theo CBRE, đại dịch Covid-19 để lại những ảnh hưởng lâu dài lên thị trường văn phòng. Khảo sát của CBRE trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, chiến lược được áp dụng nhiều nhất để phục hồi và duy trì sau đại dịch và trong dài hạn là làm việc linh hoạt và các công nghệ hỗ trợ. Đối với chủ nhà, các tòa nhà với tính năng xanh/well sẽ hấp dẫn hơn đối với khách thuê.

Tin Cùng Chuyên Mục