Nhiều ý kiến trái chiều khi Bộ Tài chính lại muốn đánh thuế bất động sản

Chi Mai

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản lấy ý kiến về các chính sách thu thuế bất động sản, bao gồm việc đánh thuế nhà và tài sản nhằm xây dựng đề cương báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Tài Chính lấy ý kiến đánh thuế bất động sản

Cụ thể, trong đề cương tổng kết các chính sách thu với bất động sản để làm cơ sở sửa Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương đánh giá chính sách thu hiện hành liên quan đến bất động sản.

Nội dung đánh giá tập trung vào các khoản thu khi xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng và thu khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, lệ phí trước bạ);

Các khoản thu trong quá trình sử dụng tài sản (gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp); các khoản thu khi chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp khi người chuyển quyền là cơ sở kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân khi người chuyển quyền là hộ gia đình, cá nhân).

Đánh thuế bất động sản để tránh đầu cơ. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Đánh thuế bất động sản để tránh đầu cơ. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Liên quan tới đề xuất đánh thuế nhà và tài sản, đầu năm 2018, Bộ Tài chính từng đưa ra đề nghị xây dựng Luật thuế tài sản; trong đó dự kiến đánh thuế đối với nhà, đất ở, tàu bay, du thuyền, ôtô có giá trị 1,5 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã vướng phải nhiều ý kiến trái chiều và không được đưa vào chương trình xây dựng Luật.

Đến nay, một lần nữa, Bộ Tài Chính tiếp tục đưa ra đề xuất đánh thuế nhà đất khi những cơn sốt đất liên tục diễn ra, các ý kiến về việc sử dụng công cụ thuế vẫn được nhiều chuyên gia đề cập tới với những tranh luận trái chiều.

Theo các chuyên gia, việc đánh thuế tài sản đối với những căn nhà, đất thứ 2 trở đi và với những khu đất bỏ hoang nhiều năm là cần thiết. Thuế suất này không chỉ tạo thêm nguồn ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản mà còn ngăn chặn được tình trạng đầu cơ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn vì Covid-19 hiện nay thì một số chuyên gia cũng cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét điều chỉnh các sắc thuế trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, chịu tác động lớn từ đại dịch và những căng thẳng địa chính trị như hiện nay thì cần thận trọng, kỹ lưỡng...

Đánh thuế bất động sản là cần thiết nhưng cần tính toán kỹ

Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế đánh giá: “Việc áp dụng đánh thuế bất động sản giúp bảo đảm quyền sở hữu cho người mua bất động sản, an toàn và sinh lời trên bất động sản đó. Khi toàn dân nộp thuế này sẽ giúp Nhà nước có kinh phí cho các hoạt động an ninh quốc phòng, công an, chính quyền địa phương… góp phần phát triển kinh tế quốc gia, kinh tế địa phương và giúp giá bất động sản tăng”.

Ngoài ra, TS. Hiển cho rằng, việc áp dụng đánh thuế bất động sản cũng tập trung hơn vào những bất động sản không được đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả sử dụng đất, hạn chế lãng phí nguồn tài nguyên.

Còn theo PGS.TS Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định (trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam), thuế tài sản sẽ có tác động cơ cấu lại thị trường bất động sản theo hướng bền vững để giảm lãng phí nhưng đây là loại thuế nên thiết kế chỉ nhắm vào người giàu, đầu cơ.

Ví dụ, đánh thuế người sở hữu căn nhà 10 tỷ đồng là hợp lý, nhưng trong trường hợp sở hữu 2 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng, trong đó có 1 căn dùng để ở, 1 căn để cho thuê thì việc đánh thuế là không phù hợp, bởi căn nhà cho thuê đã phải chịu nhiều loại thuế như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng...

Theo chuyên gia, thuế nhà và tài sản nếu vận dụng hợp lý, có thể giúp thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững, là lực đỡ quan trọng cho nền kinh tế nhưng sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu không được tính toán kỹ lưỡng.

Tin Cùng Chuyên Mục