Nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường, lý do vì...

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc nhưng nó cho bạn sự lựa chọn. Và với cả núi tiền của mình, các tỷ phú có rất nhiều sự lựa chọn, dù không phải ai trong số họ cũng cảm thấy hài lòng với chuyện này. Họ có thể hối tiếc về những lựa chọn của mình.

Rafael Badziag là một nhà kinh doanh đồng thời là một tác giả nổi tiếng. Ông từng xuất bản cuốn "The Billion Dollar Secret" (tạm dịch: Bí mật tỷ đô). Để chắp bút cho quyển sách này, Rafael dành hết 6 năm phỏng vấn 21 tỷ phú đô la đến từ nhiều nước khác nhau.

Nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường, lý do vì... - Ảnh 1

Tác giả Rafael Badziag đi tìm nguyên nhân giúp các tỷ phú hạnh phúc

Mặc dù đã chia sẻ rất nhiều bí mật của giới siêu giàu, nhưng Rafael cho biết điều mà các độc giả quan tâm nhất là: Các tỷ phú có hạnh phúc hay không? Nhiều người nghĩ rằng "tiền bạc có thể mang tới niềm hạnh phúc", trong khi số khác lại bày tỏ "Tội nghiệp giới nhà giàu, họ có nhiều tiền nhưng đầy rẫy tranh chấp, đấu đá và sự cô độc". Tác giả Rafael cho rằng cả 2 ý kiến trên đều cực đoan, phiến diện.

Trong suốt 6 năm ròng, vị tác gia cho biết bản thân tiền bạc không làm tăng mức độ hạnh phúc của bạn, vì nguyên nhân chủ yếu nằm trong tính cách mất rồi. Người vui vẻ sẽ trở nên rạng rỡ hơn khi họ có nhiều tiền, còn người u sầu sẽ phát ốm nếu họ giàu sang một cách đột ngột.

Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc mà nó cho bạn sự lựa chọn. Càng có nhiều tiền, sẽ càng có nhiều sự lựa chọn. Tuy vậy, không phải ai cũng hài lòng với chuyện này, họ có thể hối tiếc với những quyết định của mình.

Đáp án ngắn gọn cho câu hỏi "các siêu tỷ phú hạnh phúc hay chăng", là Có! Tuy nhiên không phải đơn giản vì họ giàu có mà do 3 nguyên nhân sâu xa dưới đây.

1. Các tỷ phú đều sở hữu 1 kiểu tính cách đã khiến họ trở nên giàu có và cũng giúp các mối quan hệ bền chặt hơn

Nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường, lý do vì... - Ảnh 2

Khi nắm trong tay khối tài sản tỷ đô, cuộc sống có rất nhiều áp lực. Các tỷ phú đã phải bỏ ra hàng đống thời gian, công sức và nỗ lực không ngừng nghỉ. Suốt hàng chục năm, họ phải trong tư thế làm việc 24/7, hy sinh thời gian dành cho cá nhân và gia đình. Ngoài ra, trách nhiệm gánh trên vai còn rất lớn mà chẳng có mấy người để giúp họ san sẻ.

Nhưng bất chấp cái giá phải trả đắt đỏ, hầu hết mọi tỷ phú tự thân đều sở hữu 1 kiểu tính cách đã giúp giàu có lại còn giúp họ hạnh phúc hơn. Đó là nắm bắt một cách tinh vi tâm lý con người. Điều đó khiến những ông trùm kinh doanh có thể điều hòa những mối quan hệ xung quanh mình.

Một tiết lộ bất ngờ khác từ tác giả Rafael, đó là nhiều tỷ phú tự thân đều sống một cuộc đời ít drama. Họ chọn một người vợ/chồng biết nhẫn nhịn, chu đáo để trở thành hậu phương ủng hộ mình. Họ cũng duy trì nhiều truyền thống gia đình để tạo ta môi trường ổn định, giúp bản thân thoải mái lo cho đế chế kinh doanh. Tỷ phú Frank Hasenfratz người Canada - nhà sáng lập của Linamar - cho rằng tìm được một người bạn đời thực sự ủng hộ sự nghiệp của đối phương là yếu tố tối cần thiết để xây dựng cơ đồ thành công.

2. Các tỷ phú yêu thích công việc của mình và những "kho báu" mà nó tạo ra

Nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường, lý do vì... - Ảnh 3

Họ có sự đam mê sâu sắc dành cho ngành nghề và đế chế kinh doanh của mình. Và dĩ nhiên ai cũng sẽ vui vẻ hơn khi được làm công việc mình yêu thích. Hơn nữa, các tỷ phú không có tâm lý "phải đi làm" mà họ thực hiện điều mình đam mê hay cảm thấy cần thiết.

Khoản tiền kếch xù còn đem tới nhiều quyền lực. Nhờ đó, các tỷ phú có thể xoay sở tốt hơn với những biến cố trong đời và sáng tạo một lối thoát bất ngờ. Jack Cowin - một tỷ phú tự thân người Úc - nói rằng ông hạnh phúc vì "luôn kiểm soát mọi kế hoạch của mình".

Giới siêu giàu còn là người kiến thiết - tạo ra những "kho báu" về cả vật chất lẫn tinh thần. Họ hô biến cho những ước mơ trở thành hiện thực. Họ đóng góp tích cực cho cuộc đời của người thân trong gia đình, nhân viên hay những mảnh đời khó khăn. Họ đầu tư vào con người rồi nhìn người đó phát triển, thành công, tỏa sáng... Điều đó đem lại một cảm giác "xa xỉ" là có thể lay chuyển cuộc đời của người khác, được biết ơn và trọng vọng! Nó khiến có các tỷ phú cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc trong tinh thần. Michał Sołowow - người giàu nhất Ba Lan - cho biết: "Điều khiến tôi hạnh phúc là nhìn thấy những người tôi từng giúp đỡ cũng được hạnh phúc. Nó khiến tôi chìm trong những cảm xúc vui vẻ bất tận".

3. Các tỷ phú thường duy trì những thói quen và đức tính tốt

Một kẻ lười biếng, ít tham vọng sẽ mãi là người xoàng xĩnh, chẳng thể nào trở nên giàu sang được. Trái lại, các tỷ phú tự thân ngay từ buổi bình minh sự nghiệp đã rèn luyện được nhiều thói quen và đức tính tốt đẹp, tạo đà cho họ thăng tiến.

Sau này, trái với suy nghĩ của số đông, các vị tỷ phú vẫn đề cao những điều đơn giản trong cuộc sống. Bởi vì họ đã nếm mùi đời đủ nhiều, không có thứ hào nhoáng nào là chưa từng trải qua! Ví dụ như một trong những niềm hạnh phúc của Peter Hargreaves - tỷ phú tự thân người Anh, nhà sáng lập Hargreaves Lansdown - là được "đắm mình vào đĩa rau củ cho bữa trưa ngày chủ nhật".

Nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường, lý do vì... - Ảnh 4

Giàu có bậc nhất thế giới nhưng đôi bạn thân Bill Gates và Warren Buffet vẫn có nhiều thói quen giản dị: chơi bài bridge cùng nhau, học làm kem úp ngược, xếp hàng mua burger...

Hơn nữa, những người giàu có thường có một vài điểm chung để tiền tài tự tìm đến với mình. Trong đó bao gồm sự kiên định, lạc quan, tin tưởng vào bạn bè đối tác, có mục đích sống vĩ đại và kiên trì theo đuổi nó, chăm lo cho sức khỏe của bản thân, biết mình là ai và không bao giờ đánh mất bản ngã...

Dĩ nhiên, tất cả mọi thứ tốt đẹp nói trên cũng không giúp người giàu tránh khỏi các bi kịch như bệnh tật hay sự ra đi của người thân yêu. Ngoài ra, không phải tỷ phú nào cũng cảm thấy hạnh phúc.

Nhưng nhìn nhận một cách khái quát, nhóm 1% người giàu nhất thế giới đều hạnh phúc hơn người bình thường. Và đó là do 3 yếu tố mà chúng ta vừa phân tích ở trên.

Tin Cùng Chuyên Mục