Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản còn phù hợp để xuống tiền?

Mai Chi

Dù cho rằng nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, ngân hàng vẫn còn cơ hội tăng giá, song chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cũng cần chọn lọc kỹ vì định giá không còn rẻ.

Thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Sự dẫn dắt của cổ phiếu như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng giúp  nối dài mạch nhịp tăng điểm để tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ quanh 1.245, dù áp lực chốt lời khiến chỉ số giao dịch thận trọng trong phiên cuối tuần.

Bình luận về diễn biến của thị trường, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS cho rằng nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt hào hứng tham gia giúp VN-Index duy trì động lượng tăng tích cực. Những phiên giao dịch tỷ đô đã xuất hiện, tỷ lệ margin trên vốn hóa đã quanh ngưỡng kỷ lục, tâm lý chung nhà đầu tư hưng phấn và tự tin. Dù đà tăng thu hẹp trong hai phiên cuối tuần, song dòng tiền vẫn cuộn chảy trên các nhóm cổ phiếu cho thấy xu hướng tăng có thể vẫn được nối dài.

Trong bối cảnh định giá không còn rẻ, yếu tố đầu cơ sẽ đóng vai trò chủ đạo giúp thị trường đi lên. Thị trường đang “chạy” bằng yếu tố dòng tiền và nhà đầu tư cần theo dõi sát sao yếu tố này trong giai đoạn tới. Khi thị trường trầm lắng với định giá rẻ có rất ít người tham gia, song hiện nay rất nhiều nhà đầu tư bắt đầu có tâm lý sợ mất cơ hội.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản còn phù hợp để xuống tiền? - Ảnh 1

Bên cạnh đó, một yếu tố cần quan tâm là khối ngoại chốt lời khá mạnh tay khi thị trường hưng phấn. Dù không tác động quá nhiều, song nếu áp lực của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tiếp diễn trong bối cảnh margin trên thị trường căng hơn thì một nhịp điều chỉnh rất dễ xảy ra.

Trong bối cảnh dòng tiền vẫn xoay tua tại những nhóm cổ phiếu “nóng” tìm cơ hội, vị chuyên gia cho rằng chứng khoán, bất động sản, ngân hàng vẫn còn cơ hội tăng giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần chọn lọc kỹ vì định giá của những nhóm này không còn rẻ.

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, vị chuyên gia cho rằng nhóm này đã có sự phân hóa khá mạnh thời gian qua. Những cổ phiếu của ngân hàng tăng trưởng ổn định, có sự chống chịu tốt với bối cảnh vĩ mô đã tăng đáng kể so với đáy.

Tăng trưởng tín dụng đã tăng trở lại từ tháng 8 do thúc đẩy từ việc giảm lãi suất huy động. Trong 4 tháng cuối năm, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ. Đồng thời, lợi nhuận những quý cuối năm sẽ được cải thiện so với nửa đầu năm khi lãi suất huy động giảm mạnh về mức dịch Covid.

Do đó, cổ phiếu ngân hàng vẫn có thể chọn lọc cơ hội, song mức định giá của nhiều mã đã về mức hợp lý chứ không còn quá rẻ.

Đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, chuyên gia MBS vẫn duy trì nhận định triển vọng lợi nhuận quý 3 sáng sủa hơn đáng kể nhờ gia tăng nguồn thu môi giới, cho vay margin, tự doanh. Lợi nhuận cải thiện kết hợp với kỳ vọng hệ thống KRX được triển khai, tiềm năng về nâng hạng thị trường giúp dòng tiền tại nhóm này sôi động.

Tuy nhiên, sau những nhịp tăng nóng, định giá nhóm chứng khoán hiện đang ở mức khá cao. Đa phần các CTCK đều có mức P/B trên 2 lần – có những trường hợp cá biệt đã lên 3 lần. Đây là mức định giá đã gần chạm đến thời điểm năm 2021.

“Khi thị trường thăng hoa, nhà đầu tư thấy giá nào cũng rẻ, song nếu nhìn nhận khách quan giá nhóm cổ phiếu chứng khoán đã tương đối đắt. Tất nhiên đắt không có nghĩa là không thể đắt hơn nữa, nhưng nhà đầu tư cần có phương pháp quản trị chặt chẽ.

Phiên giảm 55 điểm là cảnh báo cho nhà đầu tư đó là khi thị trường đi lên bằng dòng tiền với định giá đắt những nhịp điều chỉnh lớn có thể xuất hiện bất ngờ” , Kinh tế trưởng MBS nhận định.

Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản , ông Tuấn cho rằng hiện đang ở trạng thái kỳ vọng và chưa có thay đổi gì về bản chất thị trường bất động sản. Theo đó, tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng trong nửa đầu năm, trong khi dư nợ tín dụng tiêu dùng bất động sản giảm. Điều này cho thấy các công ty bất động sản vẫn tiếp cận được nguồn vốn, vấn đề chủ chốt là khó bán hàng.

Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý câu chuyện lãi suất, chính sách hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản, song không phải tốt cho tất cả các doanh nghiệp. Khi con sóng đầu cơ cuộn trào, tất cả các cổ phiếu bất động sản đều đồng loạt lên mạnh. Tuy nhiên, rủi ro sẽ xuất hiện tại một số cổ phiếu khi câu chuyện thực tế không như kỳ vọng, lợi nhuận chưa cải thiện, trả lãi gốc trái phiếu vẫn khó khăn.

Tin Cùng Chuyên Mục