Nhu cầu tích trữ vàng tăng mỗi ngày, thị trường vàng toàn cầu "náo loạn"

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Từ những hầm mỏ ở Nam Phi đến London, từ những người buôn bán vàng trong những tòa nhà chọc trời ở New York đến những người bán tiền xu trên các con phố chính đều thừa nhận: thị trường vàng toàn cầu đang ở giai đoạn khó khăn chưa từng thấy trong lịch sử.

Các vết rạn nứt đang bắt đầu hiển thị

Sự hoảng loạn trên toàn thế giới về sự bùng phát của dịch covid-19 và những chính sách kích cầu của các ngân hàng đã khơi mào nhu cầu dự trữ vàng của giới đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, mặc dù có hàng tấn vàng đang nằm trong các hầm trên khắp thế giới, nhưng đột nhiên nhu cầu này lại trở nên vô cùng khó khăn hơn bao giờ hết trong khi nhu cầu ngày một tăng.

“Kể từ tuần trước, khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh và vàng thỏi đều trở nên khan hiếm mặc dù mọi người lùng sục khắp nơi, cố gắng để mua bằng được”, ông Vincent Tie, Giám đốc bán hàng tại Silver Bullion Pte Ltd ở Singapore cho biết.

Dưới đây là các lý do chính khiến thị trường vàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19:

Nhu cầu tích trữ vàng tăng mỗi ngày, thị trường vàng toàn cầu

Một kg vàng thỏi

Nhu cầu cao

Sức hấp dẫn của vàng như một kho lưu trữ giá trị an toàn trong giai đoạn khủng hoảng đã khiến nhu cầu về kim loại này tăng vọt. Ngay cả khi các công ty, tổ chức tài chính và quốc gia sụp đổ, vàng vẫn gần như không thể phá hủy, các nhà đầu tư vẫn có thể cất giữ tài sản, những thỏi vàng của mình ở một nơi bí mật.

Đối với các nhà quản lý quỹ, vàng giúp chống lại tổn thất ở những nơi khác trong danh mục đầu tư của họ, trong khi các chính phủ lại coi vàng như một loại tiền tệ phổ biến cho việc dự trữ quốc gia.

Các xưởng tinh chế vàng phải đóng cửa

Phần lớn vàng trên thế giới được lưu trữ trong các hầm ở London, Thụy Sĩ và New York. Kho lưu trữ lớn nhất là Fed New York, nơi chứa đến 497.000 thanh vàng được xếp chồng lên nhau trên nền đá cứng nổi tiếng của Manhattan. Tại London, Ngân hàng Anh tại Thành phố London nắm giữ hơn 400.000 thỏi vàng, trong khi các kho tiền khác được vận hành bởi các ngân hàng và công ty chế tác.

Thị trường vàng liên kết với các mỏ trải rộng trên toàn cầu và các nhà máy tinh chế sẽ mua quặng vàng từ các công ty khai thác để chế tạo đồ trang sức và sản xuất các thanh và đồng xu vàng với những kích cỡ khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, tuần này, ba trong số nhà tinh chế vàng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Ticino đã buộc phải đóng cửa do là nơi phải hứng chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch Covid-19 ở Thụy Sỹ.

Nhu cầu tích trữ vàng tăng mỗi ngày, thị trường vàng toàn cầu

Quá trình tinh luyện vàng tại nhà máy luyện vàng Valcambi ở Balerna, Thụy Sĩ

Ảnh hưởng từ dịch vụ vận chuyển

Những chuyến bay chưa kịp cất cánh đã bị cấm, vì thế kế hoạch vận chuyển vàng đi khắp thế giới bị gián đoạn trong khi nhu cầu ngày một tăng.

Trong khi một số chuyến bay vẫn đang hoạt động, thì lại chịu giới hạn về số lượng vàng được vận chuyển trên mỗi chuyến. Vàng không nặng nhưng giá trị: không số tiền nào có thể đảm bảo an toàn cho loại hàng hóa này. Trước đây, nhiều nước cũng sử dụng máy bay quân sự và tàu hộ tống vũ trang để vận chuyển vàng trên khắp thế giới.

Trong một diễn biến khác cho thấy mọi thứ đang diễn ra chậm rãi, việc vận chuyển vàng Nga ra nước ngoài có thể mất tới 1 tuần thay vì một ngày như trước đây, Alexey Zaytsev, người đứng đầu các dịch vụ tài trợ tại ngân hàng Otkritie cho biết.  

Ảnh hưởng rộng khắp

Tất cả những yếu tố trên đã tạo ra một sự siết chặt lịch sử về tương lai vàng New York. Thông thường các nhà đầu tư mua hợp đồng tương lai để tiếp cận với giá vàng mà không phải lo lắng về sự bất tiện hàng ngày của việc sở hữu vàng, trong khi các ngân hàng sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro với mặt hàng kim loại quý này.

Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư giữ hợp đồng tương lai hết hạn, họ sẽ nhận được vàng vật chất: một thanh 100 ounce hoặc ba kilobar. Thông thường, nếu giá vàng tương lai của New York tăng cao, các ngân hàng chỉ cần mua vàng ở những nơi khác trên thế giới và đưa chúng đến New York. Nhưng sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến quá trình này phải tạm dừng.

Kết quả là một sự tăng đột biến của giá tương lai, khiến cho giá vàng ở New York đắt hơn nhiều so với vàng để giao ngay tại London. Sự khác biệt đang gia tăng làm náo loạn cả những thương nhân từng trải.

Nhu cầu tích trữ vàng tăng mỗi ngày, thị trường vàng toàn cầu

Dừng hoạt động

Hơn 6.000 mỏ vàng khắp Nam Phi đều bị đóng cửa hoặc ngừng hoạt động là một ví dụ điển hình nhất. Điều này chưa từng xảy ra trong suốt lịch sử khai thác 150 năm của quốc gia này. Các hoạt động khai thác vàng cũng đang tạm dừng hoặc giới hạn ở những nơi khác, từ Argentina đến Canada.

Việc đóng cửa, tạm dừng khai thác vàng sẽ tạo thêm sóng xung kích lướt qua thị trường, khiến thị trường vàng biến động liên tục trong thời gian qua.

Nhu cầu tích trữ vàng tăng mỗi ngày, thị trường vàng toàn cầu

Công nhận làm việc tại mỏ vàng South Deep ở Nam Phi ra về sau khi có lệnh tạm dừng hoạt động khai thác

Cụ thể giá vàng thế giới tiếp tục biến động dữ dội trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhưng vẫn theo chiều hướng đi lên bất chấp giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế thế giới, khi các thị trường tài chính, tiền tệ và hàng hóa vẫn liên tục chao đảo.

Tin Cùng Chuyên Mục