Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2021

Giang Phạm

Siết quy định cá nhân vận động từ thiện; xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng... là một vài trong những chính sách có hiệu lực từ tháng 12/2021

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước

Nghị định 103/2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước nêu rõ, từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Giảm 50% phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ kích cầu thị trường xe trong nước.
Giảm 50% phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ kích cầu thị trường xe trong nước.

Giảm nửa phí trước bạ không giúp giảm giá xe, nhưng sẽ kích cầu thị trường xe trong nước. Để lăn bánh một mẫu ôtô mới, người mua cần thêm nhiều khoản phí khác ngoài tiền mua xe như phí trước bạ (10-12% giá xe niêm yết), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số.

Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí trước bạ lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Siết quy định cá nhân vận động từ thiện  

Theo Nghị định 93 có hiệu lực từ ngày 11/12/2021, người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có thể vận động quyên góp từ thiện. Tuy nhiên, khi vận động, phải thông báo với ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú và công khai trên phương tiện thông tịn truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật) và thời gian phân phối.

Quan trọng nhất, cá nhân phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện. Đồng thời, phải có biên nhận các khoản quyên góp nếu các nhà hảo tâm có yêu cầu. Sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận, không được phép nhận thêm tiền ủng hộ. 

Xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng

Xe đang hoạt động kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021 thay vì nền màu trắng như trước đây. Nội dung này được Bộ Công an nhấn mạnh tại Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Những loại xe phải đổi sang biển số nền màu vàng bao gồm: Xe taxi; xe khách tuyến cố định (nội tỉnh, liên tỉnh); xe buýt tuyến cố định (nội tỉnh, liên tỉnh); xe chở khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định; xe chở khách du lịch.

Nếu không thực hiện đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021, chủ xe sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng là cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng nếu là tổ chức do không chấp hành đúng quy định về biển số (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Công chức không còn phải học bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ

Từ ngày 10/12/2021, Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức sẽ chính thức có hiệu lực.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định này là chính thức không còn quy định công chức phải đi học bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học như trước đây, mà chỉ còn phải học bồi dưỡng lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng và an ninh; kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước; kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm.

Ngoài ra, Nghị định 89 cũng không còn quy định công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể như Hiệu trưởng các trường công lập thuộc đối tượng phải tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của Nghị định 101.  

Tin Cùng Chuyên Mục