Những "kẻ" tiếp tay đẩy giá đất lên cơn sốt

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, có nhiều yếu tố gây ra những đợt sốt đất cục bộ gần đây bao gồm nhóm đầu tư F0 đổ bộ vào thị trường, lãi suất thấp, thông tin quy hoạch và khung giá đất tăng.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT BHS Group mới đây đã có những chia sẻ về nguyên nhân góp phần khiến sau Tết Nguyên đán, hiện tượng giá đất tăng nóng tại nhiều địa phương đã tạo ra những cơn sóng sốt đất. 

Lý do thứ nhất, theo ông Tuyển là tiền rẻ. Thời điểm này ít nhà đầu tư nghĩ đến việc gửi tiết kiệm do lãi suất rất thấp, khoảng 3,5-5% tùy kỳ hạn. Trong khi đó việc đầu tư vào các ngành khách đang chứng kiến mức độ rủi ro cao do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Vậy dòng tiền sẽ đi đâu?

Theo ông Tuyển, dòng tiền sẽ đi vào ngành tài chính nói chung và chốt lời ở bất động sản. Thực tế nhiều người đã rút hàng chục tỷ đồng từ chứng khoán và chuyển sang đầu tư bất động sản

Có nhiều yếu tố tiếp tay đẩy giá đất lên cơn sốt.
Có nhiều yếu tố tiếp tay đẩy giá đất lên cơn sốt.

Lý do thứ hai, theo ông là bởi tình trạng các nhà đầu tư F0 "đổ xô" vào thị trường. Đây được xem là nhân tố đột biến sau khi nhóm đầu tư này càn quét thị trường chứng khoán thành công. Theo ông Tuyển, nhà đầu tư F0 biến vận may của mình từ chứng khoán thành bất động sản để "găm" cho yên tâm, số còn lại họ quay vào chứng khoán làm mẻ tất tay.

"Đối tượng này ít kiến thức về pháp lý, nhưng lại rất liều lĩnh. Họ là những nhà đầu tư tự tin “chơi đâu thắng đó”. Có thể chính vì vậy, một loạt các loại bất động sản xưa nay ko ai để ý như đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất vườn,...cũng trở thành đặc sản được săn đón", Chủ tịch HĐQT BHS Group nhận định và cho rằng mặc dù chưa biết lợi nhuận thế nào nhưng nhóm đầu tư này vẫn đang hào hứng và phấn khởi chỉ trong vài thương vụ lướt sóng. 

Thứ ba, theo ông là các thông tin quy hoạch. Ông Tuyển nhận định chưa khi nào các thông tin quy hoạch được tung ra ổ ạt như hiện nay. Từ hệ thống cao tốc miền Tây, quy hoạch sân bay, thành phố vệ tinh, đường ven biển, thành phố cấp 1 lên thành phố trực thuộc Trung ương đến quy hoạch hai bên sông Hồng, xây 12 cây cầu nối bờ sông Hồng... Những thông tin tích cực này cùng với xu hướng dòng tiền rẻ đã cùng nhau đẩy mạnh sự gia tăng về thanh khoản và giá. 

Lý do thứ tư tác động tới hiện tượng này là việc tăng khung giá đất nhà nước. Đồng tình với ý kiến của Bộ Xây dựng và Hội môi giới Bất động sản Việt Nam trước đó, ông Tuyển cho rằng khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20% là một phần nguyên nhân dẫn đến việc giá đất tăng trên cả nước. Nhiều nơi có mức tăng 50-100% khiến cho các nhà đầu tư có tâm lý giá đất hiện nay không thể rẻ hơn được nữa nên cần mua ngay bây giờ. 

Kết luận lại, Chủ tịch BHS Group đánh giá "đây là thời kỳ hỗn loạn của bất động sản" vì những sản phẩm tốt chưa chắc đã giao dịch tốt, những sản phẩm rủi ro cao lại trở thành hàng được săn đón.

"Bởi vậy, nếu bạn xác định là môi giới chuyên nghiệp thì hãy lường trước hết rủi ro của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Nếu bạn là nhà đầu tư thì hết sức tỉnh táo và cần nâng cao hiểu biết về pháp lý. Thị trường nói chung sẽ vẫn tốt do nguồn tiền vẫn rất dồi dào", ông Tuyển nêu cảnh báo. 

Tin Cùng Chuyên Mục