Nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh

Giang Phạm

Giải thưởng danh giá này được trao cho nữ tướng Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tối 14/4, Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã trao huân chương Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý nhất của Cộng hoà Pháp cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Sovico Group, CEO Vietjet Air. Đây cũng nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên được trao phần thưởng này.

Đại sứ Pháp nhận định, trên cương vị là Chủ tịch Sovico Group, CEO Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã có đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, hợp tác phát triển chiến lược, kinh tế giữa Việt Nam và châu Âu, giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet Air.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet Air.

Trong đại dịch Covid-19, Vietjet cũng đã trao tặng cho nước Pháp hàng nghìn khẩu trang."Hành động của bà Thảo đã góp phần phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước", đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh.

Bắc đẩu Bội tinh là Huân chương cao quý, lâu đời và danh giá bậc nhất của Nhà nước Pháp, thường được trao cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Trước bà Thảo, có nhiều người Việt khác được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh là bà Tôn Nữ Thị Ninh, Giáo sư - Tiến sĩ  - Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM Nguyễn Thị Hội, Trần Tố Nga - nguyên hiệu trưởng trường THPT Marie Curie, cựu phóng viên chiến trường bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, Giáo sư Ngô Bảo Châu, GS.Viện sĩ Châu Văn Minh...

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cũng là danh hiệu mới nhất mà nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhận được. Trước đó, bà được vinh danh là nhân vật có ảnh hưởng nhất châu Á trong công tác thiện nguyện do tạp chí danh tiếng Tatler trao; lọt top 100 nhân vật làm thay đổi kinh tế châu Á do tạp chí Business Insider Australia đánh giá. 

Trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, Top các nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất châu Á, giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc nhất tại khu vực ASEAN, CEO của năm 2019 khu vực châu Á - Thái Bình Dương do cộng đồng doanh nhân thế giới bình chọn cũng ghi danh Chủ tịch tập đoàn Sovico.

Mới đây nhất, bà Thảo đứng thứ 1.111 trong danh sách các tỷ phú thế giới do tạp chí Forbes công bố đầu tháng 4/2021 cùng khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD. Với số tài sản ròng này, nữ tướng của Vietjet đứng thứ 2 trong top những người giàu nhất Việt Nam, chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup.

Tin Cùng Chuyên Mục