Ông Nguyễn Đức Tài: "35 tuổi là vừa đẹp để khởi nghiệp"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Độ tuổi phù hợp để khởi nghiệp qua quan điểm của doanh nhân Nguyễn Đức Tài và Shark Nguyễn Xuân Phú.

Tại Việt Nam, nhắc đến cụm từ "khởi nghiệp", người ta dễ liên tưởng tới các nhà sáng lập ở thế hệ 9X - đại diện cho những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng lại thừa nhiệt huyết và sức sáng tạo. Trên thế giới, những tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates, Steve Jobs... đều chọn con đường làm chủ ở độ tuổi đôi mươi. Liệu có một quy luật "ngầm" rằng chỉ nên nghĩ tới khởi nghiệp nếu đang còn trẻ?

Không hẳn như vậy, bởi thế giới đã từng chứng kiến trường hợp của doanh nhân Nhật Bản Taikichiro Mori - tỷ phú giàu nhất thế giới giai đoạn 1991 - 1992. Khi ở đỉnh vinh quang, ông đã... 88 tuổi.

Vậy đâu là độ tuổi phù hợp nhất để khởi nghiệp? Các doanh nhân Việt mỗi người lại có một quan điểm riêng về câu hỏi này.

Ông Nguyễn Đức Tài: "35 tuổi là vừa đẹp để khởi nghiệp"

Tham gia Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016, doanh nhân Nguyễn Đức Tài khuyên giới khởi nghiệp nên bắt đầu ở độ tuổi 35. 

Ông nói: "Tôi cho rằng 35 tuổi là số đẹp. Tại sao không phải là sớm hơn mà lại là 35? Sớm hơn lúc đó tôi đang yên ổn quá. Lúc đó lương cao quá, có xe đưa xe đón. Con người ta rất khó thay đổi khi mà mọi thứ đang quá yên ổn để chấp nhận mạo hiểm.

Nếu mọi thứ yên ổn thì có khi tôi giờ vẫn làm thuê cho một tập đoàn nước ngoài nào đó. 30 tuổi người ta đã cấp xe hơi cho mình đi. 40 tuổi chắc người ta cấp máy bay cho mình đi. Cho đến lúc, vị trí của mình không còn phù hợp."

Đồng thời, nhà sáng lập Thế giới Di động chỉ ra những bất lợi khi cố khởi nghiệp ở độ tuổi "quá trẻ" hoặc "quá già".

Ông Nguyễn Đức Tài:

 

"Tôi cho rằng khởi nghiệp cũng đừng nên ở độ tuổi đừng quá trẻ, đừng quá già. Quá trẻ, thất bại thì nản chí. Quá già thì rủi ro lớn lắm, không có cơ hội làm lại. Trẻ thì thất bại có thể làm lại được.

Trẻ cũng được nhưng nên tìm thêm cộng sự để bù lấp phần bản thân thiếu hụt. Trẻ hăng hái nhưng rất dễ bộc phát và chủ quan. Đôi khi chủ quan không tốt cho chuyện khởi nghiệp."

Shark Nguyễn Xuân Phú: "Độ tuổi khởi nghiệp phụ thuộc vào cơ duyên"

Ông Nguyễn Đức Tài:

 

Chia sẻ trong một sự kiện về khởi nghiệp, Shark Nguyễn Xuân Phú cho rằng thời điểm khởi nghiệp còn phụ thuộc vào cơ duyên.

Theo Shark Phú, độ tuổi khởi nghiệp đẹp nhất tuỳ thuộc vào các ngành, nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nên bắt đầu tuổi từ 25-28, còn các nghề khác 28-35 tuổi.

Trong những thương vụ đầu tư của mình, Shark Phú từng chia sẻ ông thích "rót tiền" vào các nhà sáng lập ở độ tuổi 30 trở lên, bởi "họ đã có đủ độ chín chắn, có cả trải nghiệm lẫn kinh nghiệm làm việc trong các công ty."

Tin Cùng Chuyên Mục