"Ông trùm" ngành nước giải khát vượt mặt Jack Ma, soán ngôi Ambani, thành người giàu nhất châu Á là ai?

Thu Hằng

Doanh nhân Zhong Shanshan hiện sở hữu khối tài sản 68,5 tỷ USD, vượt mặt hàng loạt tỷ phú công nghệ trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Zhong Shanshan, chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring kiêm chủ sở hữu Công ty Dược sinh học Bắc Kinh Wantai, là người đang giữ danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, người đàn ông 66 tuổi này hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 68,5 tỷ USD, vượt qua cả tỷ phú Jack Ma. Ông thậm chí đã soán ngôi tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ thành người giàu nhất châu Á vào đầu năm nay.

Tỷ phú Zhong Shanshan hiện là người giàu nhất Trung Quốc
Tỷ phú Zhong Shanshan hiện là người giàu nhất Trung Quốc

Trong khi hầu hết người giàu nhất Trung Quốc đến từ lĩnh vực công nghệ thì khối tài sản của ông Zhong lại bắt nguồn từ lĩnh vực nước đóng chai và dược phẩm. Ông từng chia sẻ với giới truyền thông về hành trình khởi nghiệp của mình. Đó không phải là con đường "được trải hoa hồng" mà hoàn toàn dựa vào sự kiên trì và bền bỉ để đạt được đỉnh cao như hiện nay.

Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Ông từng phải bỏ ngang việc học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và phải xin đi làm xây dựng để kiếm sống giúp đỡ gia đình khi mới 15 tuổi. 

Sau khi kinh tế gia đình tốt hơn, ông quyết tâm quay lại trường học và phải đến năm 1977, Zong mới đỗ vào Đại học Phát thanh & Truyền hình Chiết Giang.

Năm 1984, vị tỷ phú này trở thành phóng viên của tờ Zhejiang Daily và xây dựng chuyên đề về doanh nhân. Thời gian này, Zong đã có cơ hội phỏng vấn hơn 500 doanh nhân tự thân và chính từ những bài viết về tinh thần khởi nghiệp của họ đã nhen nhóm trong ông ước mơ về con đường kinh doanh của riêng mình. 

Tỷ phú 66 tuổi từng là phóng viên của tờ Zhejiang Daily
Tỷ phú 66 tuổi từng là phóng viên của tờ Zhejiang Daily

Năm 1988, chàng thanh niên 34 tuổi quyết định chuyển đến đảo Hải Nam để bắt đầu ý tưởng kinh doanh đầu tiên. Ông khởi đầu với công việc trồng nấm, sau đó là nuôi tôm và rùa nhưng đều không gặt hái được thành công. 

Trong khoảng thời gian đó, Zong đăng ký làm đại lý bán hàng cho công ty đồ uống Wahaha. Có thể nói, chính cơ duyên này đã đưa anh chàng phóng viên trẻ năm nào đến bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình. Một thời gian sau, Zong liều lĩnh thành lập hãng nước đóng chai Nongfu Spring vào năm 1996. Quyết định này của Zong từng bị cười cợt là thiếu tính thực tế khi thời điểm này, thị trường đang bị thống trị bởi nhiều công ty tên tuổi.

Tuy nhiên, mục tiêu của Nongfu lại là trở thành giải pháp thay thế lành mạnh cho những loại nước đóng chai có sử dụng hóa chất mà phần lớn đối thủ đang bán. Nước của Nongfu lấy từ các suối và hồ tự nhiên.

Năm 1999, Nongfu Spring quyết định ngừng lọc bỏ các khoáng chất có sẵn và tập trung vào phát triển những lợi ích của nước tự nhiên. Đây là một quyết định đi ngược lại với hầu hết các nhãn nước đóng chai truyền thống của Trung Quốc.

Với thông điệp truyền thông "nước có tính kiềm yếu" sẽ cải thiện sức khoẻ của bạn, Nongfu Spring của ông Zhong vượt mặt hầu hết các đối thủ, trở thành thương hiệu nước đóng chai được yêu thích nhất Trung Quốc vào năm 2007. Thương hiệu Nongfu Spring sau đó được quảng cáo như cầu nối giúp người tiêu dùng gắn kết trở lại với thiên nhiên thông qua nguồn nước tinh khiết.

Mặc dù một luồng dư luận vẫn đặt câu hỏi về chất lượng của Nongfu Spring và nêu dẫn chứng về các thành phần không thể ăn được được tìm thấy trong sản phẩm nước đóng chai "không loại bỏ khoáng chất" của họ. Nhưng, bất chấp khó khăn, thị phần của Nongfu Spring vẫn tăng đều đặn, đạt 28,3% vào năm 2018, khiến nó trở thành thương hiệu phổ biến nhất Trung Quốc.

Trong khoảng 2012-2019, Nongfu Spring chiếm khoảng 21% thị phần nước khoáng đóng chai toàn Trung Quốc. Năm 2019, công ty báo cáo doanh thu 3,5 tỷ USD.

Nước khoáng Nongfu Spring bán trong một siêu thị ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc
Nước khoáng Nongfu Spring bán trong một siêu thị ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Ngoài nước khoáng, Nongfu Spring còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây. 

Tháng 9/2020, công ty nước đóng chai Nongfu Spring lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO). Sau đó, tài sản của ông Zhong Shanshan tăng lên nhanh chóng, vượt qua hàng loạt tỷ phú công nghệ như Jack Ma của Alibaba hay Pony Ma, ông chủ Tencent để giữ ngôi vị là người giàu nhất Trung Quốc.

Ngày 31/12/2020, Bloomberg Billionaires Index vinh danh Zhong Shanshan là người giàu nhất châu Á và thứ 11 thế giới với khối tài sản lên tới 77,8 tỷ USD, vượt mặt tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani.

Tin Cùng Chuyên Mục