Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới

Lâm Quỳnh

Khi đã có chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang Việt với cái tên Phan Nguyễn, Doanh nhân Phan Đình Tuệ đang triển khai xây dựng thương hiệu mới (Tam Minh) mà anh ấp ủ từ rất lâu. Điều mà anh và người đồng hành sáng tạo mong muốn có được là giá trị về văn hóa, tinh thần dân tộc cũng như khẳng định giá trị bản thân, chứ không vì lợi ích kinh tế!

Thành công từ hướng đi riêng…

Ý tưởng xây dựng thương hiệu đẳng cấp, độc đáo được ông chủ Phan Đình Tuệ hoài thai từ khi mới gắn bó với thời trang. Với Tam Minh – thương hiệu mà anh đang triển khai thực hiện, sản phẩm vừa có giá trị truyền thống, nhưng cũng phải đi theo công nghệ và sự sáng tạo và được thế giới công nhận. Muốn vậy, người sáng tạo ra nó phải có chất xám và sự đầu tư bài bản, khoa học.

Bên cạnh việc duy trì thương hiệu cũ, Phan Tuệ đã phải gạch ra những gạch đầu dòng, suy tính xem thời điểm nào nên xây dựng và phải giải quyết vấn đề gì. Để rồi cuối cùng, thời điểm này được anh cho là thích hợp để cùng nhau hợp tác, cho ra đời thương hiệu để đời mà mình ấp ủ bấy lâu nay!

Với sự chọn lọc khách hàng, để xây dựng nên một thương hiệu xa xỉ là vô cùng khó khăn, bởi những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cần hàng  chục năm để xây dựng và phát triển. Nhưng theo người khai sinh thương hiệu - Phan Đình Tuệ: “Mình cứ làm từng bước, từng bước, rút kinh nghiệm dần dần, còn thành công hay không là câu chuyện của tương lai!”. Đối với may đo, thương hiệu phải có bề dày rất lâu năm trên thị trường. Khi Phan Tuệ ra mắt thương hiệu thời trang Phan Nguyễn, các thương hiệu lớn Việt Tiến, May 10… đã phủ sóng khắp nơi trên thị trường nên Phan Nguyễn phải lựa chọn hướng đi cho riêng mình để “lách” khỏi họ, không để cạnh tranh với họ. Khi đó, Phan Nguyễn lựa chọn gu thời trang trẻ hơn, theo phong cách Hàn Quốc và body hơn và thương hiệu đã gặt hái được những thành công hiện tại. Cũng với hướng đi ấy, Phan Đình Tuệ tin rằng Tam Minh sẽ thành công, vấn đề chỉ ở thời gian, bởi sự chín chắn, kinh nghiệm trong nghề anh đã có thừa…!

Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới - Ảnh 1

Cũng theo vị doanh nhân trẻ: “Hiện tại, không có một thương hiệu nào ở Việt Nam làm giống Tam Minh, từ khâu chọn sợi, xử lý sợi, dệt vải, tập hợp những nhà thiết kế theo ngôn ngữ mình mong muốn đến phát triển thành sản phẩm. Tam Minh vừa là người tiên phong, vừa làm chuột bạch… Từ câu chuyện văn hóa và cái gen của thương hiệu, đến khi khách hàng tìm đến, ai Tam Minh cũng phục vụ được, chỉ cần họ nói ra nhu cầu của mình. Trong phân khúc số đông người may đo, hay phân khúc cao cấp hơn Tam Minh đều có thể đáp ứng. Và trong mỗi bộ trang phục, sẽ thêu đính tên của người mặc, điều đó khẳng định cá nhân của người mặc, khi họ đã ở một độ tuổi nào đó…

Khẳng định thương hiệu thời trang Việt!

Chia sẻ sâu hơn về ý tưởng “có một không hai” của mình, Phan Đình Tuệ cho hay: Khách hàng chi trả rất nhiều tiền cho những bộ quần áo, thương hiệu họ mặc bởi nó mang những bộ gen về văn hóa, có văn hóa của thương hiệu. Và văn hóa của Tam Minh xoáy sâu và những yếu tố tự nhiên mang hồn Việt, góp phần tôn vinh các làng nghề văn hóa, truyền thống. Thực tế, các nước châu Âu đã xây dựng được thương hiệu may mặc từ chất liệu vải lông cừu. Còn chúng ta làm ngược lại khi xây dựng thương hiệu từ các loại sợi thuộc thế mạnh của mình, mà các thương hiệu trên thế giới bao năm nay vẫn tin dùng. Chính vì thế Tam Minh sẽ vừa xây dựng thương hiệu, song song với đó sẽ định vị cho thế giới biết chính vải sợi, gai, lụa tơ tằm của Việt Nam không hề kém cạnh những nhà vải lớn trên thế giới.

Theo đó, văn hóa để đưa ra thế giới dựa trên chất liệu được dệt thủ công từ các làng nghề như: Lụa tơ tằm ở Hà Đông; Lụa Bảo Lộc (Lâm Đồng), hay cây gai cũng phải có khu vực để trồng, sau đó xe thành sợi. Và mình phải làm thương hiệu cho vùng nguyên liệu đó, song hành với đó là thương hiệu thời trang Việt Nam, qua nền tảng của các nhà thiết kế trẻ, làm sao lột tả được hết vẻ đẹp của sản phẩm lên thì mới đủ thuyết phục khách hàng thế giới. Bởi các vị khách nước ngoài khi đến Việt Nam họ tìm hiểu rất sâu về nền văn hóa. Nếu mình kể đúng câu chuyện đủ để chạm đến trái tim của họ, họ sẽ yêu thích và lựa chọn sản phẩm vì yếu tố họ quan tâm không phải là sản phẩm, mà chính là câu chuyện tâm huyết mà người sáng tạo ra nó mà họ yêu thích.

Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới - Ảnh 2

Phan Đình Tuệ cho biết: Đối tượng khách hàng Tam Minh hướng tới là trên 40 tuổi, có vị trí trong xã hội thì mới đủ chiều sâu để hiểu và sử dụng sản phẩm. Cửa hàng Văn Miếu, Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên đặt dấu ấn triển khai dự án, bởi Văn Miếu – Quốc Tử Giám là trường học đầu tiên thể hiện rõ văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây cũng gần với điểm đỗ xe của du khách, cũng là nơi kết thúc tham quan địa danh nổi tiếng này nên họ sẽ chú ý và ghé thăm cửa hàng. Không chỉ vậy, cửa hàng trưng bày được thiết kế theo phong cách Đông Dương, với những chất liệu điển hình, mang đậm chất Á Đông tạo ra một màu sắc văn hóa huyền bí, độc đáo, tái hiện câu chuyện văn hóa truyền thống dựa trên những bộ sưu tập trên nền chất liệu vải có thương hiệu để kể câu chuyện vì sao các bộ vest lại được may kiểu dáng này, bằng những chất liệu ấy. “Những câu chuyện thực được kể trực tiếp, hoặc gián tiếp qua facebook hay fanpage cá nhân, đâu đó sẽ có câu chuyện chạm đến trái tim khách hàng họ bị thu hút và quan tâm đến sản phẩm!”

Dự án, câu chuyện đầu tiên mà anh muốn xây dựng, kể lại cho khách hàng là văn hóa gia đình. Một gia đình thành công thì sẽ có những câu chuyện, kinh nghiệm truyền lại cho thế hệ con cháu. Điển hình, anh muốn truyền đạt câu chuyện khi một ông bố trưởng thành, thành công đã dắt con đi may đo trang phục, và các bạn rất thích thú. Sau khi may đo kỹ lưỡng đã lột tả một phần quy trình may đo, tiếp đó những bức ảnh cha con chụp lại mang ý nghĩa giáo dục, kế nghiệp… Và anh tin rằng, những câu chuyện, hình ảnh thực tế, xúc động này sẽ thu hút người xem, khách hàng.

Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới - Ảnh 3

Theo ước tính, nếu thành công, cũng phải mất 5 - 6 năm thương hiệu mới bùng nổ. Với Phan Đình Tuệ: Giá trị lớn nhất mà anh và người đồng hành sáng tạo mong muốn có được là giá trị về văn hóa, tinh thần dân tộc cũng như khẳng định giá trị bản thân chứ không tính tới giá trị kinh tế. Cũng theo  doanh nhân trẻ: “Không ai dám khẳng định 100% thành công khi làm bất cứ điều gì. Nhưng dịch bệnh Covid-19 bắt buộc những người làm thời trang phải có tư duy để kiểm soát rủi ro. Tam Minh đã có sự tính toán dựa theo tiêu chuẩn quốc tế cũng như áp dụng cách làm của các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Nếu mình đi hướng đi đúng, theo tiêu chuẩn đúng, lựa chọn con  người đúng, cách làm đúng, quy trình đúng thì không có lý do gì thành công không đến!”.

10 năm thành lập thương hiệu thời trang Phan Nguyễn, bằng niềm đam mê, Phan Đình Tuệ đã đặt những bước đi đầu tiên để xây dựng và khẳng định thương hiệu. Tuy chậm một, hai bước so với nhưng thương hiệu khác nhưng Phan Đình Tuệ vẫn bằng lòng với những gì mình đã, đang và sẽ có. Điều mà anh cảm thấy hài lòng và thành công nhất chính là  Phan Nguyễn đi đầu về cách thức tổ chức bộ máy, vận hành, kiểm soát chất lượng mọi.

Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới - Ảnh 4

Nói về thương hiệu Phan Nguyễn, Phan Đình Tuệ chia sẻ: Ảnh hưởng của dịch bệnh rất lớn nhưng Phan Nguyễn vẫn vượt qua và đạt được những thành quả đáng tự hào. Tự hào nhất là Phan Nguyễn đã xây dựng được một nền tảng văn hóa cho doanh nghiệp. Đó là sự quan tâm, động viên, gần gũi với đội ngũ cán bộ công nhân viên, để họ cảm thấy cái tâm, con người mình. Và khi dịch bệnh xảy ra, nhiều cán bộ công nhân viên sẵn sàng đưa các quyển sổ tiết kiệm ra ủng hộ. Các cán bộ chủ chốt thì sẵn sàng làm không công, nhưng qua 2 năm dịch bệnh diễn ra Phan Nguyễn chưa nợ đồng tiền công nào của cán bộ công nhân viên.

Phan Đình Tuệ - Chủ thương hiệu thời trang Tam Minh: Khát khao định vị thời trang Việt trên bản đồ thế giới - Ảnh 5

“Đó cũng là thành tựu từ cái tâm của Phan Nguyễn, văn hóa của doanh nghiệp, cùng đồng lòng hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn. Và Phan Nguyễn sẽ đem công thức đó áp dụng vào xây dựng thương hiệu mới. Mình làm cái gì cũng phải xuất phát từ cái tâm của mình, sáng tạo cũng phải từ cái tâm thì chắn chắn thành quả sẽ đến!” – nam doanh nhân khẳng định.

 

Mình làm cái gì cũng phải xuất phát từ cái tâm của mình, sáng tạo cũng phải từ cái tâm của mình, chắn chắn thành quả sẽ đến!”

Tin Cùng Chuyên Mục