Philips cắt giảm nhân sự sau đợt thu hồi máy hỗ trợ hô hấp trên toàn cầu

Kim Dung

CEO mới của Philips vừa tiết lộ kế hoạch cắt giảm khoảng 4.000 việc làm sau đợt thu hồi thiết bị chứa thành phần không phù hợp khiến giá trị thị trường của tập đoàn bị sụt giảm 70% trong năm qua.

Lo ngại suy thoái kinh tế và lợi nhuận bán hàng giảm, Philips dự định cắt giảm chi phí sau khi chịu tổn thất nặng nề từ đợt thu hồi máy hỗ trợ hô hấp gần đây.

Tập đoàn điện tử đa quốc gia sẽ cho nghỉ việc 4.000 nhân sự, tương đương 5% lực lượng lao động trên tổng số 78.000 người. Hoạt động tái cơ cấu lần này sẽ tiêu tốn khoảng 295 triệu USD của tập đoàn trong những quý tới. Tin tức được công bố khi Philips vừa thay thế CEO sau 12 năm.

CEO mới của Philips, Roy Jakobs, cho biết quyết định cắt giảm này là "đáng tiếc nhưng cần thiết" bởi tập đoàn cần phải duy trì tính cạnh tranh và tập trung gia tăng lợi nhuận. Việc cắt giảm nhân viên sẽ diễn ra chủ yếu tại Mỹ, Hà Lan và tập trung vào các lĩnh vực có doanh số sụt giảm.

Philips thu hồi máy thở vì có thành phần gây hại sức khỏe
Philips thu hồi máy thở vì có thành phần gây hại sức khỏe

Trong những tháng gần đây, tình hình kinh doanh của Philips không mấy khả quan. Các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến doanh thu của tập đoàn trong quý III/2022 sụt giảm 6% xuống còn 4,23 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục đè nặng lên doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm 2022. Khó khăn chồng chất khi nhu cầu tại thị trường tỷ dân Trung Quốc đang bị chậm lại trong khi thị trường Tây Âu cũng gặp tình trạng tương tự do lạm phát.

Tháng 8 vừa qua, Philips mất khoảng 29,4 tỷ USD (tương đương 70%) giá trị thị trường sau khi tiến hành thu hồi 5,5 triệu máy hỗ trợ hô hấp dùng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân là do sản phẩm bị nghi ngờ sử dụng thành phần nhựa dẻo không phù hợp có thể sinh ra chất độc gây hại cho sức khỏe con người. Trong quý III/2022, nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Hà Lan phải gánh khoản lỗ ròng 1,28 tỷ USD do sụt giảm doanh thu mảng kinh doanh chăm sóc giấc ngủ và hô hấp.

Hiện, ông Jakobs cùng tập đoàn phải đối mặt với hậu quả của việc thu hồi máy hô hấp và các vấn đề về chuỗi cung ứng đe dọa đến lợi nhuận trong thời gian tới. Cổ phiếu của gã khổng lồ ngành hàng y tế đã giảm 60% trong năm nay.

CEO Jakobs cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện tại là cứu vãn danh tiếng của tập đoàn bằng cách đảm bảo việc thu hồi được hoàn thành càng sớm càng tốt, đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, sự thiếu hụt các thành phần như vi mạch.

Tin Cùng Chuyên Mục