“Phốt” kinh doanh online không chừa một ai: CEO Airbnb bị khách hàng đòi bồi thường vì "nhà có ma"?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong trường hợp này, khách thuê và chủ nhà cũng tìm thấy nhau "tâm đầu ý hợp" trên app Airbnb, tuy nhiên khi đến nhận phòng lại xảy ra sự cố khó hiểu. Hãy nghe chính CEO Brian Chesky kể lại.

Airbnb là viết tắt của AirBed and Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà/phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động, tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và dịch vụ trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng lẫn chủ nhà. Hầu hết công đoạn đều thực hiện trên internet vô cùng thuận lợi. Tuy nhiên cũng như nhiều hình thức kinh doanh trực tuyến khác, người dùng có thể "vỡ mộng" khi xem hàng thật.

“Phốt” kinh doanh online không chừa một ai: CEO Airbnb bị khách hàng đòi bồi thường vì

 Airbnb là 1 mô hình kinh tế chia sẻ, giữa các bên cần lắm sự tin tưởng lẫn nhau

Kể từ khi thành lập Airbnb năm 2008, CEO Brian đã trải qua không ít lời phàn nàn của khách hàng, gay gắt có mà dở khóc dở cười cũng không thiếu. Nhưng có 1 câu chuyện thật kỳ lạ, khiến Brian nhớ mãi.

“Một ngày nọ, khách thuê nhà gọi cho chúng tôi và đòi 1 khoản bồi thường đầy đủ. Chúng tôi hỏi Tại sao?. Họ đáp rằng vì căn nhà mình thuê có 1 con ma” - Brian Chesky kể lại trong 1 sự kiện vừa qua.

Giống như cách xử lý với bất kì lời than phiền nào, team Airbnb lập tức gọi điện cho chủ nhà (host) để xem sự thật là gì. Brian đinh ninh rằng, chủ nhà sẽ bảo chẳng có ma quỷ gì hết, vậy là kết thúc mọi chuyện. Tuy nhiên…

“Chủ nhà lại xác nhận trong nhà mình có 1 con ma thánh thiện tên Stanley, và đã ghi rõ danh tính trong phần mô tả rồi” - Brian thuật lại.

“Phốt” kinh doanh online không chừa một ai: CEO Airbnb bị khách hàng đòi bồi thường vì

 CEO Airbnb - Brian Chesky

Team Airbnb xác nhận quả là “ma” Stanley có danh phận đàng hoàng trong phần mô tả thông tin nhà cho thuê.

Họ lại kết nối với khách thuê nhà và được đáp rằng: “Ồ, chúng tôi biết Stanley nên mới đặt chỗ căn nhà ấy chứ. Nhưng Stanley thật sự phá rối chúng tôi suốt cả đêm”. Khách hàng thất vọng vì “con ma” không thân thiện như lời quảng cáo.

“Vậy bạn phải xử lý như thế nào đây?” - Brian hỏi các khán giả của mình, không tiết lộ cái kết với ca khó lần này.

“Phốt” kinh doanh online không chừa một ai: CEO Airbnb bị khách hàng đòi bồi thường vì

 Ảnh minh họa

Dù sao với CEO của Airbnb, trường hợp trên không chỉ “khó đỡ” mà nó còn minh họa rằng chuyện gì cũng có thể diễn ra trong nền kinh tế chia sẻ hiện nay - nơi mà việc kinh doanh được xây dựng dựa trên lòng tin. Airbnb chỉ có thể có chỗ đứng khi chủ nhà tin tưởng và chia sẻ không gian của mình với người lạ, và ngược lại. Như vậy, các doanh nghiệp phải cởi mở, linh hoạt hơn khi đứng trước vô vàn vấn đề biến hóa khác nhau.

“Không có sách vở nào hướng dẫn việc xử lý từng trường hợp cả” - Brian Chesky kết luận.

(Theo CNBC)

Tin Cùng Chuyên Mục