Phương pháp dạy con đặc biệt đã giúp Bill Gates trở thành tỷ phú thế giới

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cha mẹ Bill Gates không gò ép con trai mình theo ý muốn của họ. Nhà sáng lập Microsoft được tự do làm những gì ông thích, và khá tự do so với bạn bè đồng trang lứa.

Thành công mà Bill Gates có được ngày hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ từ những năm tháng dạy dỗ, nuôi nấng của cha mẹ ông - bà Mary và William Gates. Kể cả khi trở thành một tỷ phú, nhà sáng lập Microsoft vẫn khắc ghi ba điều từ nhỏ đã giúp ông nên người.

1. Không biến con cái thành "gà công nghiệp"

Thuở nhỏ, Bill Gates đặc biệt nổi trội với các lĩnh vực liên quan đến máy tính. Thế nhưng, cha mẹ ông không muốn con mình chỉ biết "cắm mặt" vào màn hình 24/24.

Và thế là, họ đăng ký cho Bill Gates theo học hàng loạt khoá học ngoài trời như bóng đá, bơi lội, và thậm chí cả... kèn trombone. Đó đều là các lĩnh vực mà Bill Gates không thực sự yêu thích hay có năng khiếu.

Phương pháp dạy con đặc biệt đã giúp Bill Gates trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 1

 

"Lúc đó tôi nghĩ nó thật vô nghĩa", Bill Gates nói về những hoạt động này trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, "nhưng rồi tất cả đã giúp tôi nhận ra mình không hoàn hảo. Thật tuyệt vời, và bây giờ, một trong số đó là hoạt động mà tôi yêu thích."

"Phải cho con cái thử nhiều môn học khác nhau, mặc cho chúng không hề thích. Đó là cách giúp con trẻ phát triển tư duy, và quen với việc thất bại trong cuộc sống" - cha mẹ Bill Gates có một tư duy nuôi dạy đáng học hỏi.

2. Tôn trọng và luôn ủng hộ con cái 

Giống như các bậc cha mẹ khác, phụ huynh của Bill Gates chỉ muốn con mình có một tấm bằng đại học, rồi kiếm được một công việc văn phòng ổn định.

Thế nhưng, con trai họ lại không muốn đi theo con đường đó. Khi Bill Gates về nhà và trình bày ý định bỏ học Harvard, cha mẹ ông rất bất ngờ. Họ gọi đó là một "ý định khó có thể ủng hộ", nhưng rồi vẫn phải nhượng bộ trước quyết tâm của con trai.

Phương pháp dạy con đặc biệt đã giúp Bill Gates trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 2

 

"Tôi cảm thấy rằng con trai mình có lập trường và mục tiêu rõ ràng. Nó có vẻ biết mình đang làm gì" - cha của Bill Gates chia sẻ với Forbes.

Và Bill Gates đã không phụ lòng cha mẹ. Sau khi bỏ học, Gates chuyển tới Seattle để tập trung xây dụng Microsoft, cùng với người bạn Paul Allen.

3. Cho con thoát khỏi sự kiểm soát

Cha mẹ Bill Gates không gò ép con trai mình theo ý muốn của họ. Nhà sáng lập Microsoft được tự do làm những gì ông thích, và khá tự do so với bạn bè đồng trang lứa. 

Theo Wall Street, Bill Gates được theo học một ngôi trường tư thục, nơi đề cao tính sáng tạo của học sinh. Chính tại đây, ông đã được tiếp cận với máy tính.

Năm 13 tuổi, cha mẹ Bill Gates cho phép ông rời khỏi nhà vào ban đêm, để đến Đại học Washington và sử dụng máy tính ở đây. Họ cũng không phàn nàn gì chuyện làm thêm của con trai, thậm chí còn ra sức ủng hộ.

Trong năm học cuối ở trường trung học, Bill Gates đã dành thời gian không phải tới trường để làm lập trình viên tại một nhà máy điện ở phía Nam Washington. Tất cả điều này xảy ra trước khi ông rời khỏi Đại học Harvard để chuyển đến New Mexico và thành lập Microsoft.

Tin Cùng Chuyên Mục