Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau”

Phong Vân

Chia sẻ về quan điểm sử dụng con người trong doanh nghiệp, doanh nhân Phạm Hữu Tuấn cho rằng một tập thể, tổ chức nên duy trì bình đẳng, không có sự phân biệt cao thấp, đẳng cấp mà hãy cùng làm dựa trên sự tôn trọng và tìm ra những điểm trung hoà để mọi người dễ làm, dễ sao chép, thoải mái.

Doanh nhân Phạm Hữu Tuấn hiện đang là Chủ tịch Công ty CP Goldway Quốc Tế. Trên cương vị một người lãnh đạo, anh luôn dành cho tập thể, cán bộ công nhân viên, những người cộng sự của mình một tình cảm đặc biệt, tạo dựng không khí ấm áp để tạo dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, nơi mọi người cùng làm việc, học tập, và thành công.

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, anh Phạm Hữu Tuấn có những chia sẻ với giới báo chí, phóng viên về tôn chỉ cũng như cách thức để "giữ lửa" nhiệt huyết cùng nhân viên xây dựng công ty. 

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 1

Doanh nhân Phạm Hữu Tuấn.

PV: Trong một doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp start-up còn nhiều khó khăn về kinh tế cũng như môi trường làm việc, theo anh, điều gì quan trọng nhất để giữ chân nhân viên của mình?

- Với tôi chưa bao giờ có khái niệm "nhân viên" hay "chủ - tớ" trong đầu, bởi gặp được nhau trong cuộc sống và hợp tác được với nhau là duyên lớn, và đây là những người "anh em" đi cùng nhau chứ không phải "nhân viên".

Tôi vẫn hay nói vui với các anh em trong công ty rằng: "Giả sử nếu về sau có phải đi ăn mày, thì chúng ta đi ăn mày có tổ chức."

Để anh em tin tưởng và đồng hành, theo tôi, doanh nghiệp cần tồn tại 4 yếu tố sau:

+ Hình ảnh doanh nghiệp

+ Tầm nhìn doanh nghiệp

+ Văn hóa doanh nghiệp

+ Hiệu quả doanh nghiệp

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 2

PV: Các bạn trẻ bây giờ có xu hướng "thích làm chủ" ngay từ khi mới chập chững ra trường? Anh suy nghĩ sao về điều này dưới cương vị một người lãnh đạo?

Các bạn trẻ muốn làm chủ thì hãy ủng hộ các bạn ấy, nếu những ai có năng lực và khát vọng làm chủ thì họ vẫn có thể mở doanh nghiệp của họ. Hơn hết, hãy xem họ là đồng đội của mình. 

Giữa nhân viên và lãnh đạo thường gặp phải khúc mắc lớn nhất về vấn đề lợi ích. Nhân viên luôn muốn lương cao, công việc nhàn còn lãnh đạo đều mong muốn tận dụng nhân lực tối đa với mức chi phí thấp nhất. Trong doanh nghiệp của anh có tồn tại khúc mắc phổ biến này không? Anh đã giải quyết nó theo hướng nào? 

- Với tôi việc lương chỉ là phụ, hãy bình đẳng bằng việc dựa trên doanh số và hưởng %. Như vậy sẽ giải quyết đc việc bớt áp lực cho Doanh nghiệp và tăng tính chủ động, bứt phá của các thành viên, muốn song hành thì quyền lợi phải song phương.

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 3

PV: Tôn chỉ đối với nhân viên trong doanh nghiệp của anh là gì? 

- Tôn chỉ của doanh nghiệp đối với các thành viên: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau”. Tại doanh nghiệp của tôi không có sự phân biệt cao thấp, đẳng cấp mà hãy cùng làm dựa trên sự tôn trọng và tìm ra những điểm trung hoà để mọi người dễ làm, dễ sao chép, thoải mái.

Quân đội mạnh bởi quân đội giống nhau ở một số khía cạnh. Trang phục, tập luyện, nhất cử nhất động. “Một đội ngũ mạnh không phải là đội ngũ có nhiều người giỏi, mà một đội ngũ mạnh là đội ngũ có nhiều người tuân thủ nhất”. 

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 4

Doanh nhân Phạm Hữu Tuấn và tập thể Công ty CP Goldway Quốc tế trong chuyến đi Kick - off tại Singapore hồi đầu năm.

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 5

PV: Nếu chỉ được giữ lại 1 người nhân viên, anh sẽ chọn một nhân viên lâu năm, trung thành nhưng sức ì cao hay một nhân viên mới năng nổ, nhiệt tình nhưng luôn có suy nghĩ bật cao khỏi tầm tay của anh? 

- Nếu phải chọn một trong hai, tôi sẽ chọn người mới năng nổ nhiệt tình, kể cả họ muốn bật khỏi tầm tay của tôi. 

Thứ nhất: “Đừng dậy lợn trèo cây, bạn chọn khỉ không cần dậy chúng cũng tự trèo được cây”

Thứ hai: “Người luôn giúp người khác vượt qua mình là người không bao giờ bị người khác vượt qua” 

Tất nhiên họ đều phải là người có đạo đức tốt thì mới lựa chọn!

Quan điểm dùng người bất ngờ của giám đốc Goldway: “Không cần quá giỏi, chỉ cần giống nhau” - Ảnh 6

PV: Anh có thể chia sẻ một trải nghiệm cay đắng nhất và hạnh phúc nhất trong mối quan hệ với nhân viên của mình?

Tôi luôn coi mọi thứ là những trải nghiệm tuyệt vời nhất, dù cho điều gì xảy ra. Có những việc không có kết quả, thậm chí thất bại (Thất bại tạm thời) và đó là những bài học rất đắt và tốt cho tôi. Bởi suy cho cùng, những trải nghiệm, dù tốt hay xấu đều là "quả ngọt".

Với tôi việc nhìn thấy những người anh em, đồng đội của mình trưởng thành và thành công hơn mỗi ngày đó mới thực sự là hạnh phúc. 

Tin Cùng Chuyên Mục