Quan điểm gây tranh cãi: CEO Google luôn miệng nói yêu các doanh nghiệp nhỏ nhưng hành động chứng minh điều ngược lại

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dưới đây là quan điểm của Minda Zetlin - CEO của công ty một thành viên Geek Gap - bức xúc với cách Google đối xử với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

CEO Google - Sundar Pichai đã có một bài viết trên báo Fox News vào cuối tuần trước với tiêu đề "Các doanh nghiệp lớn và nhỏ của Mỹ phải cùng nhau phát triển". Trong đó, ông lập luận rằng các doanh nghiệp lớn, nhỏ cần có nhau và Google vẫn luôn ở đây để giúp các doanh nghiệp vừa - nhỏ hay các startup phát triển.

Nhưng điều ông Pichai thực sự nói là: Các doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng càng nhiều sản phẩm của Google càng tốt.

Quan điểm gây tranh cãi: CEO Google luôn miệng nói yêu các doanh nghiệp nhỏ nhưng hành động chứng minh điều ngược lại - Ảnh 1

 CEO Google - Sundar Pichai

Ngay cả khi những sản phẩm và dịch vụ đó không tốn kém gì cho người tiêu dùng, họ vẫn sinh lợi cho Google vì chúng đi kèm với quảng cáo. Họ cũng giúp công ty thu thập nguồn dữ liệu cá nhân đồ sộ và có giá trị lớn, giúp hiểu được danh tính người tiêu dùng.

Vì vậy đừng nghĩ Pichai thật lòng 100% khi ông viết: "Đối với chúng tôi, hai thập kỷ qua đã cho thấy rằng các doanh nghiệp lớn và nhỏ có thể cùng phát triển, đặc biệt là trong nền kinh tế kỹ thuật số". Thay vào đó, điều ông thực sự muốn nói chính là: "Chúng tôi muốn phát triển công ty to lớn của mình bằng cách bán nhiều sản phẩm hơn cho những người nhỏ bé các bạn".

Thực tế chứng minh: Các doanh nghiệp nhỏ liên tục xếp hạng thấp hơn trong các tìm kiếm của Google!

Quan điểm gây tranh cãi: CEO Google luôn miệng nói yêu các doanh nghiệp nhỏ nhưng hành động chứng minh điều ngược lại - Ảnh 2

 

Để tìm hiểu cách Google thực sự cảm nhận về các doanh nghiệp nhỏ, hãy xem xét cách mà gã khổng lồ công nghệ này hiển thị kết quả tìm kiếm. Lấy ví dụ thí nghiệm đơn giản này: Gõ lên Google bất kỳ từ hoặc cụm từ nào bạn có thể nghĩ ra. Trừ khi thuật ngữ tìm kiếm của bạn là tên của một công ty nhỏ hoặc tên vị CEO của nó, thì kết quả hàng đầu rất có thể sẽ là trang web của một tổ chức lớn. Kết quả thứ hai và thứ ba có lẽ cũng sẽ như vậy.

Năm ngoái, Matt Bentley, người sáng lập công ty tư vấn SEO CanIRank đã tiến hành phân tích thứ hạng tìm kiếm cho 30.000 trang web để xem Google xếp hạng các công ty lớn - nhỏ như thế nào. Và kết quả không hề tích cực cho các doanh nghiệp nhỏ. Bentley nhận thấy bảng xếp hạng tìm kiếm của Google có sự thiên vị toàn diện đối với các doanh nghiệp lớn. 

Quan điểm gây tranh cãi: CEO Google luôn miệng nói yêu các doanh nghiệp nhỏ nhưng hành động chứng minh điều ngược lại - Ảnh 3

 Chuyên gia về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Matt Bentley

Trên thực tế, ông Bentley phát hiện ra rằng có 4 trang web được thiên vị khủng khiếp là Amazon, Wikipedia, WebMD và chính bản thân Google. Đụng phải các gã khổng lồ này, trang web của doanh nghiệp nhỏ sẽ chẳng xuất hiện ở trang tìm kiếm thứ 2 hay thứ 3 nữa… Một phần nguyên nhân do người dùng cũng ưu tiên cho các trang web tên tuổi này hơn, và hành vi ấy ảnh hưởng nhất định đến trí thông minh nhân tạo (AI) của cỗ máy tìm kiếm.

Nội dung tốt hơn không giúp được gì mấy

Một lời khuyên phổ biến cho các công ty nhỏ muốn cải thiện thứ hạng trên Google là hãy thêm nội dung chất lượng cao vào đi, nhưng nghiên cứu của Bentley cho thấy điều này thực sự không có ích.

Trên thực tế, khi Bentley thử tìm kiếm từ khóa “massage table” (bàn massage) thì trang web bán hàng của Amazon xuất hiện áp đảo, mặc dù thông tin chỉ có khoảng 200 chữ, văn phong lộn xộn. Ngược lại, có một doanh nghiệp nhỏ bán đa dạng sản phẩm bàn massage hơn, nội dung hữu ích hơn nhưng mãi đến trang kết quả tìm kiếm thứ 2 mới xuất hiện.

Quan điểm gây tranh cãi: CEO Google luôn miệng nói yêu các doanh nghiệp nhỏ nhưng hành động chứng minh điều ngược lại - Ảnh 4

 Thử tìm từ khóa “massage table”, hầu hết kết quả nổi bật đều do Amazon chiếm giữ

“Lúc nào một trang web của thương hiệu lớn cũng được Google ưu tiên hơn. Cho dù trang web của thương hiệu nhỏ có cải thiện đến đâu thì vẫn rất ít cơ may giành chiến thắng” - theo vị chuyên gia về SEO kết luận.

(Theo quan điểm của Minda Zetlin trên INC)

Tin Cùng Chuyên Mục