Quyết định rời khỏi Alibaba, đây là hai điều Jack Ma tâm đắc nhất sau 20 năm làm CEO

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tuyên bố từ chức của Jack Ma vào hôm 16/5 tại Hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp đã gây "dậy sóng" Trung Quốc. Kể từ khi được đăng tải lên mạng xã hội Weibo, video ghi lại khoảnh khắc này đã thu hút được hơn 2 triệu người xem.

Tuyên bố từ chức của Jack Ma vào hôm 16/5 tại Hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp đã gây "dậy sóng" Trung Quốc cũng như thế giới. Kể từ khi được đăng tải lên mạng xã hội Weibo, video ghi lại khoảnh khắc này đã thu hút được hơn 2 triệu người xem.

Đáng chú ý, bên cạnh việc chính thức thông báo quyết định sẽ về hưu vào ngày 10/9 năm nay - cũng là ngày kỷ niệm 20 năm thành lập Alibaba, Jack Ma cũng tiết lộ ông sẽ tiếp tục cống hiến cho nhân loại trong vai trò một thầy giáo. Nếu ai đã theo dõi quãng đường sự nghiệp của Jack Ma, hẳn đều biết trước đây ông từng là một giáo viên dạy Tiếng Anh. Theo vị tỷ phú người Trung Quốc, lý do đưa ông đến với quyết định này xuất phát từ "tình yêu dạy học"

Cũng tại hội nghị, Jack Ma cho biết không tự hào về việc thành lập Alibaba mà tự hào về những thử thách và cả những vấp ngã công ty đã trải qua trong suốt hành trình 20 năm.

Quyết định rời khỏi Alibaba, đây là hai điều Jack Ma tâm đắc nhất sau 20 năm làm CEO - Ảnh 1

 

"Khi bạn trở thành doanh nhân, đừng lo lắng về đối thủ cạnh tranh, đừng quá để tâm đến những sai lầm hay thách thức, mà hãy cố gắng vượt qua nó. Đó là phần thú vị nhất trong kinh doanh. Bạn không thể ngồi đó và khóc lóc. Nếu khóc mà giải quyết được vấn đề thì tôi có thể khóc thành cả đại dương", Jack Ma chia sẻ.

Nói thêm về những thách thức trong kinh doanh, Jack Ma khuyên doanh nhân nên tập cách làm quen với việc bị từ chối, dù người khước từ bạn có là nhà đầu tư, khách hàng hay bất cứ ai.

"Khi rơi vào hoàn cảnh không nhận được sự ủng hộ, hãy coi đó là một cơ hội để bạn có thể chứng tỏ bản thân." - đó chính là cái nhìn đầy tính lạc quan của vị thuyển trưởng đế chế thương mại điện tử Alibaba.

Tự nhận mình là một người "không biết tí gì về công nghệ", Jack Ma cho rằng con đường đi tới thành công của ông đều xoay quanh yếu tố "con người". Ông đúc kết: 

Quyết định rời khỏi Alibaba, đây là hai điều Jack Ma tâm đắc nhất sau 20 năm làm CEO - Ảnh 2

 

"Tất cả những gì tôi làm với tư cách một nhà sáng lập là làm cho khách hàng hài lòng. Hãy tập hợp đội ngũ của bạn, làm cho họ hài lòng. Và bạn sẽ được hài lòng".

"Hãy dành thời gian cho khách hàng, nhân viên, đội ngũ của bạn. Đừng dành thời gian cho đối thủ hay các nhà đầu tư. Khi bạn dành thời gian cho những người mà bạn phục vụ, khi họ hài lòng thì tức là bạn đã chiến thắng", Jack Ma chia sẻ tại hội nghị. "Tôi phát hiện ra rằng bạn càng quan tâm tới đội ngũ của mình bao nhiêu, thì họ càng quan tâm tới bạn và khách hàng của công ty".

"Tôi đã nói với tất cả nhân viên của mình từ những ngày đầu: 'Đừng làm tôi hài lòng, đừng yêu mến tôi. Mà hãy làm cho khách hàng hài lòng, làm cho họ yêu mến các bạn".

Tin Cùng Chuyên Mục