Reuters: Quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC muốn đầu tư vào Bách Hoá Xanh, định giá tối thiểu 1,5 tỷ USD

Linh Bùi

GIC là một trong số những nhà đầu tư lớn muốn mua lại 20% vốn chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới Di động. Một số doanh nghiệp đến từ Thái Lan cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh này, theo Reuters.

Hãng tin Reuters vừa dẫn lời 2 nguồn tin cho biết, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đang là một trong số nhiều nhà đầu tư lớn muốn mua lại 20% vốn cổ phần chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã ck: MWG).

Với thương vụ bán cổ phần này, Bách Hoá Xanh - chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn thứ ba của Việt Nam có thể được định giá lên 1,5 - 1,7 tỷ USD, Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên.

Nguồn tin của Reuters cho biết thêm một số doanh nghiệp đến từ Thái Lan cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh này.

“Thương vụ đang gần đến giai đoạn cuối và dự kiến sẽ sớm kết thúc. Giao dịch có thể kết thúc trong quý I/2024 nếu đàm phán thành công", theo nguồn tin nói trên. Hiện quỹ đầu tư GIC không phản hồi câu hỏi của Reuters về thỏa thuận trên.

Trả lời Reuters, Thế giới Di động cho biết sẽ công bố thông tin sau khi thương vụ được ký kết. “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán riêng và đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin của các bên mua tiềm năng”, công ty cho biết.

Được thành lập vào năm 2015, Bách Hóa Xanh được hậu thuẫn bởi Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Tính tới cuối quý II, Bách Hoá Xanh có 1.706 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Nam.

Các nguồn tin tiết lộ, vài tháng gần đây, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động tiếp tục theo đuổi chiến lược huy động vốn sau khi tạm dừng vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Năm ngoái, lần đầu tiên công ty có trụ sở tại TP HCM lên kế hoạch bán 20% cổ phần Bách Hoá Xanh. Giám đốc điều hành Bách Hóa Xanh dự kiến chuỗi này ​​sẽ có lãi từ năm tới.

Khoản lỗ ròng của chuỗi cửa hàng này trong nửa đầu năm nay đã giảm xuống còn 26,98 triệu USD từ mức lỗ cả năm 123,03 triệu USD vào năm 2022. Doanh thu trong nửa đầu năm nay tăng 7% so với cùng kỳ lên 557,72 triệu USD.

Trong nửa cuối năm, phía MWG đặt mục tiêu cải thiện chất lượng hàng hóa để thu hút khách hàng, đồng thời tối ưu hóa các chi phí vận hành.

Về phía GIC, đây là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới. Quỹ này đang nắm cổ phần tại Vinmec cũng như ngân hàng Vietcombank, và nhiều khoản mục đầu tư khác vào Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục