Reuters: Quỹ ngoại CVC Capital Partners xem xét bán cổ phần tại ngân hàng Á Châu (ACB)

Linh Anh

Số cổ phần của CVC sở hữu có thể trị giá lên tới 200 triệu USD dựa trên vốn hóa thị trường hiện tại của ACB là hơn 4 tỷ USD.

Theo nguồn tin từ Reuters, quỹ đầu tư CVC Capital Partners (CVC) đang xem xét bán lượng cổ phiếu nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Các nguồn tin cho biết, CVC Capital đang đàm phán với một số cố vấn về việc bán cổ phần của ACB sau khi được một số người mua tiềm năng tiếp cận, bao gồm cả đối tác đến từ Nhật Bản. Công ty đầu tư có trụ sở tại châu Âu này là cổ đông nhỏ lẻ (sở hữu dưới 5% vốn) của ACB.

Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và quyết định cuối cùng chưa được thông qua, nguồn tin ẩn danh của Reuters cho hay. Theo ước tính của đơn vị này, số cổ phần của CVC sở hữu có thể trị giá lên tới 200 triệu USD dựa trên vốn hóa thị trường hiện tại của ACB là hơn 4 tỷ USD.

Hiện tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) của ACB đạt mức trần 30%, nên cách duy nhất để nhà đầu tư nước ngoài sở hữu lượng lớn cổ phần của ngân hàng là một nhà đầu tư ngoại khác phải bán ra.

CVC từ chối yêu cầu bình luận trong khi ACB chưa phản hồi yêu cầu của Reuters.

Về bức tranh tài chính của ACB, quý III/2023, ACB ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 4.038 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ACB đạt hơn 12.000 tỷ đồng, xếp thứ 7 toàn ngành (bao gồm cả Agribank).

Tổng tài sản ACB đạt gần 650.000 tỷ đồng vào cuối quý III/2023. Tăng trưởng tín dụng đạt 8,2%, cao hơn trung bình toàn ngành. ACB cũng là một trong những ngân hàng duy trì chất lượng tài sản tốt nhất, với tỷ lệ nợ xấu là 1,2%.

Ngành ngân hàng Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập trong vài năm qua, khi các nhà đầu tư tăng cường tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Các ngân hàng Việt Nam cũng đang tìm kiếm đối tác ngoại để tăng vốn. 

Về CVC Capital Partners, đây là công ty tư vấn và quản lý đầu tư có trụ sở tại Luxembourg với tổng tài sản đang quản lý (AUM) đạt khoảng 155 tỷ USD. Theo thông tin đề cập trên website của ACB, CVC đã đầu tư vào ACB từ năm 2017, tuy nhiên chi tiết của khoản đầu tư này cũng như số lượng cổ phần và tỷ lệ sở hữu không được tiết lộ.

Là một nhà đầu tư tích cực ở Đông Nam Á, trong năm ngoái, CVC cũng đã bỏ ra 155 triệu USD để trở thành cổ đông nhỏ của công ty khí đốt Samator Indo Gas của Indonesia. Vào tháng 12/2022, công ty đã bán cổ phần tại Garudafood Putra Putri Jaya của Indonesia cho Hormel Foods từ Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục