Rời Mỹ về Việt Nam mở trung tâm dạy lập trình cho con nhà giàu, 4 Shark lắc đầu vì giai đoạn sớm, Shark nào ngược “dòng cá mập” ra deal?

An An

Với lợi thế của Beta Cinemas là sở hữu nhiều khách hàng là em nhỏ, đồng thời có không gian để có thể kết hợp với startup mở ra các hoạt động vừa học vừa chơi, Shark Minh đề nghị đầu tư 500 triệu đổi lấy 15% cổ phần, sau 12 tháng sẽ giải ngân nốt 1 tỷ còn lại để lấy 10% cổ phần với điều kiện 3 trung tâm của startup đạt doanh thu 1,5 tỷ.

Sau 10 năm làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Mỹ, với nhận định lập trình là kỹ năng quan trọng trong 5 - 10 năm kế tiếp, ông Nguyễn Đăng Trung trở về Việt Nam, thành lập Tagedu - trung tâm chuyên dạy lập trình cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Trung với mục tiêu huy động 1,5 tỷ đồng, đổi lấy 10% cổ phần.

Theo giới thiệu, startup này mới thành lập từ đầu năm 2023, hiện có 1 cơ sở với gần 100 học sinh, trong đó có 51 học viên offline và 43 học viên online. Số vốn đầu tư ban đầu là 600 triệu đồng.

Rời Mỹ về Việt Nam mở trung tâm dạy lập trình cho con nhà giàu, 4 Shark lắc đầu vì giai đoạn sớm, Shark nào ngược “dòng cá mập” ra deal? - Ảnh 1

Nhà sáng lập Nguyễn Đăng Trung cho biết, thời gian thu hồi vốn khoảng 10-12 tháng, công ty đã đạt dòng tiền dương vào tháng thứ tư. Tỷ lệ tăng trưởng là 20%/tháng.

Nếu không gọi được vốn đầu tư, kế hoạch của TagEdu là đến đầu năm 2025 sẽ mở thêm 3 trung tâm mới. Doanh thu dự kiến năm 2024 và 2025 sẽ lần lượt đạt 3,3 tỷ và 9,5 tỷ.

Từ kinh nghiệm đầu tư vào startup dạy tiếng Anh – môn học cần thiết hiện nay, Shark Hùng Anh chia sẻ rằng phụ huynh chỉ sẵn sàng chi trả dưới 1 triệu đồng học phí/tháng và khuyên startup nên cân nhắc lại phương pháp. Đánh giá mô hình kinh doanh còn đang ở giai đoạn sớm để kêu gọi vốn, Shark Hùng Anh rời khỏi thương vụ này.

Có cùng một góc nhìn với Shark Hùng Anh, Shark Bình đánh giá startup đang đi vào thị trường học ngoại khóa của một môn học không bắt buộc. Ngoài ra, vì quy mô của startup còn nhỏ, chưa đủ dữ liệu đánh giá tiềm năng nên ông từ chối đầu tư.

Shark Erik cũng không đầu tư bởi TagEdu đang ở giai đoạn solo founder (chỉ có một nhà sáng lập), chưa có đồng sáng lập.

Rời Mỹ về Việt Nam mở trung tâm dạy lập trình cho con nhà giàu, 4 Shark lắc đầu vì giai đoạn sớm, Shark nào ngược “dòng cá mập” ra deal? - Ảnh 2

Shark Tuệ Lâm nhận định mô hình của TagEdu đang tận dụng được nhiều yếu tố thuận lợi từ thị trường. Cô cho rằng startup cần cân nhắc giữa việc sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư với việc kêu gọi vốn. Bởi nếu kết quả kinh doanh tốt hơn, startup sẽ có được định giá doanh nghiệp tốt hơn. Còn ở thời điểm hiện tại, cô quyết định không đầu tư.

Khác với Shark Tuệ Lâm, Shark Minh Beta cho rằng startup không có nguồn lực hỗ trợ thì sẽ phát triển rất chậm, không biết khi nào mới thành chuỗi lớn, trong khi thị trường thì lại liên tục “mọc” ra các đối thủ cạnh tranh. 

Với lợi thế của Beta Cinemas là sở hữu nhiều khách hàng là em nhỏ, đồng thời có không gian để có thể kết hợp với startup mở ra các hoạt động vừa học vừa chơi, Shark Minh đề nghị đầu tư 500 triệu đổi lấy 15% cổ phần, sau 12 tháng sẽ giải ngân nốt 1 tỷ còn lại để lấy 10% cổ phần với điều kiện 3 trung tâm của startup đạt doanh thu 1,5 tỷ.

Mong muốn nhà đầu tư giảm tỷ lệ cổ phần sở hữu để startup có động lực phát triển, Đăng Trung đàm phán với Shark Minh Beta mức đầu tư 1,5 tỷ đổi lấy 15% cổ phần. 

Tuy nhiên, vị "cá mập" lắc đầu từ chối, khép lại thương vụ không thành công của Tagedu.

Tin Cùng Chuyên Mục