Sàn tiền mã hóa FTX nộp đơn phá sản, CEO Sam Bankman-Fried đệ đơn từ chức

Linh Anh

Sàn giao dịch tiền mã hóa FTX đệ đơn xin phá sản theo chương 11 Luật phá sản của Mỹ sau một tuần đầy biến động do thanh khoản cạn kiệt.

Ngày 11/11, sàn giao dịch tiền điện tử FTX của Sam Bankman-Fried đã đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 ở Mỹ. Ông Sam Bankman-Fried (SBF) cũng đã từ chức Giám đốc điều hành nhưng ông sẽ “hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi có quy củ”. Ông John J. Ray III được bổ nhiệm tiếp quản vị trí CEO tại FTX, theo một tuyên bố trên Twitter. 

FTX Group, bao gồm sàn giao dịch toàn cầu FTX.com, FTX US, Alameda Research và 130 công ty liên kết bổ sung đã nộp đơn phá sản theo quy định của Hiến pháp Mỹ. Qua báo cáo này, mối liên hệ giữa Alameda Research và FTX cũng được làm rõ. Hoạt động dưới dạng một quỹ đầu tư, Alameda nổi tiếng là nhà tạo lập thị trường (market maker) lớn của ngành tiền mã hóa.

Sự kiện FTX phá sản đánh dấu một tuần đầy biến động đối với một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành tài sản số và tiền điện tử.

Chỉ trong vài ngày qua, từ mức định giá 32 tỷ USD, FTX đã nhanh chóng lao dốc và đi đến kết cục phá sản khi thanh khoản cạn kiệt, khách hàng yêu cầu rút tiền, trong khi sàn giao dịch đối thủ Binance hủy bỏ thỏa thuận mua lại công ty. Hôm 10/11, người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried, đã thừa nhận kết cục của FTX và cảnh báo nguy cơ phá sản.

Sau thông báo của FTX, giá Bitcoin ngay lập tức giảm hơn 1.000 USD, xuống còn 16.500 USD trong vòng vài phút, theo Coinmarketcap.

Trước khi đệ đơn phá sản, hệ sinh thái FTX được định giá khoảng 40 tỷ USD. Trong đó, vòng gọi vốn đầu năm, FTX.com đạt vốn hóa 32 tỷ USD, 8 tỷ USD khác cho FTX US.

Trước khi nộp đơn xin phá sản, sàn FTX đối mặt với khoản nợ 7 tỷ USD. Việc này bắt nguồn từ quyết định của nhà sáng lập Bankman-Fried vài tháng trước, khi tung ra nhiều khoản cho vay khẩn cấp trị giá hàng trăm triệu USD để cứu các công ty cùng ngành trước bờ vực phá sản.

FTX là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ ba thế giới, sau Binance và Coinbase. FTT từng thuộc nhóm tiền mã hóa hàng đầu trên thị trường với độ biến động thấp.

Tin Cùng Chuyên Mục