Sau kế hoạch tăng vốn hơn gấp đôi, IPA muốn phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Giang Phạm

Mục đích phát hành nhằm đầu tư triển khai các dự án tại TP Cần Thơ và Hà Nội.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã ck: IPA) vừa thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị tối đa là 1.000 tỷ đồng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không phải nợ thứ cấp và không có tài sản đảm bảo. 

Lô trái phiếu này có lãi suất cố định 9,5%/năm, kỳ hạn 3 năm kể từ ngày phát hành. Thời gian chào bán ngay trong tháng 12 này. Bên đứng ra sắp xếp thương vụ là Chứng khoán VNDirect. Được biết, chứng khoán VNDirect là công ty liên kết của IPA với tỷ lệ sở hữu 26,19% vốn điều lệ.

Mục đích phát hành nhằm đầu tư triển khai các dự án, bao gồm dự án Khu đô thị mới hai bên đường Nguyễn Thái Học; dự án Khu đô thị mới Nam Cần Thơ (Riverine Cần Thơ) cùng tại TP Cần Thơ; dự án Tòa nhà văn phòng, trung tâm nghiên cứu và giới thiệu sản phẩm ong tại Hà Nội.

Đây không phải là lần đầu tiên IPA huy động vốn khủng. Trước đó vào tháng 11, IPA đã chào bán 10 triệu trái phiếu mệnh giá 100.000 đồng (tương ứng giá trị 1.000 tỷ đồng) cho một công ty chứng khoán trong nước. Kỳ hạn và lãi suất của lô trái phiếu này tương tự với lô trái phiếu mà IPA dự kiến phát hành trong thời gian tới. Chứng khoán VNDirect là bên đứng ra sắp xếp thương vụ.

Ở một diễn biến khác, ngày 10/1/2022 tới đây, IPA sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Cụ thể, IPA muốn phát hành cho cổ đông hiện hữu hơn 178 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Số tiền huy động được dự kiến được sử dụng để đầu tư vào các công ty còn, thanh toán nợ gốc/lãi trái phiếu và thanh toán các khoản nợ khác. 

Ngoài ra, IPA dự kiến phát hành thêm 35,6 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 20% (nghĩa là cứ 100 cổ phiếu được quyền nhận thêm 20 cổ phiếu mới) trong năm nay hoặc năm sau. Nguồn vốn lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu của IPA theo báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/12, cổ phiếu IPA vọt tăng lên 65.200 đồng/đơn vị. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 11.582 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục