Saudi Arabia sẽ xây siêu thành phố rộng gấp 33 lần New York, có taxi bay, dùng robot và AI vận hành trung tâm cảng

Giang Phạm

Đây là công trình tâm huyết của thái tử Mohammed Bin Salman nhằm đóng góp vào thương mại khu vực của vương quốc.

Saudi Arabia mới đây vừa tiết lộ kế hoạch tham vọng đó là xây dựng một thành phố cảng hình bát giác nổi trên Biển Đỏ. Công trình có tên là Oxagon, được quảng cáo là cấu trúc nổi lớn nhất thế giới, nơi có cảng hoàn toàn tự động đầu tiên và trung tâm hậu cần tích hợp.

Oxagon được quảng cáo là cấu trúc nổi lớn nhất thế giới, nơi có cảng hoàn toàn tự động đầu tiên và trung tâm hậu cần tích hợp.
Oxagon được quảng cáo là cấu trúc nổi lớn nhất thế giới, nơi có cảng hoàn toàn tự động đầu tiên và trung tâm hậu cần tích hợp.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, bản kế hoạch chi tiết chưa được công bố nhưng theo thông cáo báo chí, Oxagon có diện tích lớn gấp 33 lần thành phố New York, nằm ở rìa Neom - một khu vực mới được thành lập ở phía Tây Bắc của vương quốc. 

Tọa lạc tại trung tâm của Neom, siêu thành phố nổi là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Thái tử Saudi Arabia, Mohammed Bin Salman trong việc quy hoạch khu vực gần kênh đào Suez. Biển Đỏ là một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới với 10% tổng lượng thương mại toàn cầu đi qua mỗi năm. Điều này sẽ làm cho vị trí của Oxagon càng trở nên quan trọng.

Oxagon sẽ là một trung tâm cảng công nghiệp dùng robot và trí tuệ nhân tạo AI để vận hành và phấn đấu đạt tiêu chí lượng phát thải carbon dioxide bằng 0 với nguồn cung hoàn toàn từ năng lượng sạch. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí chưa tiết lộ chi phí để xây dựng một công trình lớn đầy tham vọng như này. 

Oxagon sẽ là một trung tâm cảng công nghiệp dùng robot và AI để vận hành.
Oxagon sẽ là một trung tâm cảng công nghiệp dùng robot và AI để vận hành.

Neom là đứa con tinh thần của thái tử Mohammed Bin Salman và cũng là dự án hàng đầu trong kế hoạch 13 năm hiện đại hóa vương quốc, được đặt tên là Vision 2030. Dự án được tài trợ bởi Quỹ đầu tư công (PIF) của vương quốc và Thái tử là chủ tịch của cả Neom và PIF.

"Oxagon sẽ là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế và sự đa dạng ở Neom cũng như vương quốc, đáp ứng tốt hơn nữa tham vọng trong tầm nhìn 2030. Thành phố sẽ góp công lớn vào thương mại khu vực của Saudi Arabia đồng thời tạo ra khu vực tập trung dòng chảy thương mại toàn cầu", vị thái tử Mohammed Bin Salman chia sẻ.

Hình ảnh siêu thành phố Oxagon vừa được hé lộ. 
Hình ảnh siêu thành phố Oxagon vừa được hé lộ. 

Bên cạnh đó, siêu thành phố kỳ vọng là điểm đến và là ngôi nhà cho những người có mơ ước lớn trong việc xây dựng mô hình mới về khả năng sống đặc biệt, tạo ra doanh nghiệp phát triển mạnh và tái tạo lại công tác bảo tồn môi trường.

Các kế hoạch có thể kể đến bao gồm taxi bay không người lái, công viên giải trí theo phong cách công viên kỷ Jura với khủng long robot và mật độ nhà hàng được gắn sao Michelin cao nhất trên thế giới, theo The Wall Street Journal.