Saudi Aramco ghi nhận doanh thu quý I/2022 đạt 39,5 tỷ USD, cao kỷ lục trong bối cảnh giá dầu tăng

Thùy Dương

Với lợi nhuận thu được, tập đoàn này sẽ sử dụng 4 tỷ USD để phân phối cổ phiếu thưởng cho các cổ đông, đồng thời giữ cổ tức ổn định ở mức 18,8 tỷ USD.

Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco hôm 15/5 đã báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2022 đạt 39,5 tỷ USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dòng tiền tự do của tập đoàn đạt 30,6 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2021.

Đây là mức doanh thu quý cao nhất mà tập đoàn này đạt được kể từ khi IPO vào tháng 12/2019, vượt qua cả kỳ vọng của các nhà phân tích. Theo Reuters, các nhà phân tích trước đó đã dự đoán doanh thu quý I/2022 của Aramco đạt 38,5 tỷ USD.

Sự tăng mạnh trong doanh thu của Aramco được thúc đẩy bởi khối lượng bán, giá dầu thô tăng cao và tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực lọc, hoá dầu được cải thiện.

Sự tăng trưởng trong doanh thu của Saudi Aramco chủ yếu đến từ việc giá dầu tăng cao.
Sự tăng trưởng trong doanh thu của Saudi Aramco chủ yếu đến từ việc giá dầu tăng cao.

Saudi Aramco cho biết sẽ dành ra 4 tỷ USD để phân phối cổ phiếu thưởng cho các cổ đông, theo tỷ lệ 10%. Tập đoàn này cũng giữ cổ tức ổn định ở mức 18,8 tỷ USD.

Trong một thông báo vào ngày 15/5, Chủ tịch kiêm CEO Aramco, ông Amin Nasser cho biết, chiến lược mở rộng hoạt động trong lĩnh vực lọc, hoá dầu của tập đoàn đã ghi nhận sự phát triển mạnh ở cả châu Á và châu Âu. Bên cạnh đó, Saudi Aramco sẽ tiếp tục phát triển cơ hội nhằm nâng cao mục tiêu tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Mặt khác, tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này sẽ tiếp tục tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới một cách đáng tin cậy với giá cả phải chăng và bền vững.

Không chỉ Saudi Aramco, các công ty cùng ngành khác như BP và Shell cũng ghi nhận doanh thu đạt mức cao nhất trong nhiều năm, bất chấp  khoản cắt giảm do bất ổn địa chính trị.
Không chỉ Saudi Aramco, các công ty cùng ngành khác như BP và Shell cũng ghi nhận doanh thu đạt mức cao nhất trong nhiều năm, bất chấp  khoản cắt giảm do bất ổn địa chính trị.

Cổ phiếu của Aramco đã tăng hơn 27% từ đầu năm 2022. Tập đoàn này cũng ghi nhận khoản lợi nhuận cả năm 2021 tăng gấp đôi so với năm trước.

Trước đó vào ngày 15/5, Saudi Aramco đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hoá đạt 2.430 tỷ USD.

Không chỉ Saudi Aramco, các công ty dầu khí khác cũng đang được hưởng lợi khi giá dầu thế giới tăng hơn 45% kể từ đầu năm. Doanh thu các công ty cùng ngành khác như BP và Shell cũng đạt mức cao nhất trong nhiều năm, bất chấp các khoản cắt giảm do bất ổn địa chính trị.

Tin Cùng Chuyên Mục