Shark Louis Nguyễn bóc mẽ "ảo tưởng" về sản phẩm của giới khởi nghiệp Việt Nam

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Với kinh nghiệm của mình, theo Shark Louis Nguyễn, những người làm đầu tư hay mức phải sai lầm: nghĩ rằng sản phẩm của mình rất hấp dẫn, quá tự tin về giá trị công ty.

Shark Louis Nguyễn là một gương mặt không có gì xa lạ với giới khởi nghiệp. Ông hiện đang là Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Ở chương trình Shark Tank mùa 2, trong vai trò cá mập, ông đã mang tới một phong cách đầu tư đậm chất Mỹ. Điều này không có gì khó hiểu bởi Louis Nguyễn đã dành hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Trước đó, công ty do ông thành lập chủ yếu đầu tư chứng khoán, bất động sản, doanh nghiệp cổ phần hóa nhà nước.

Chia sẻ trong một chương trình về khởi nghiệp, vị Shark tank Vietnam tiết lộ những lý do ông đầu tư vào một start-up.

 "Công ty khởi nghiệp thu hút nhất khi có một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường. Sản phẩm phải phù hợp với thị trường, làm mình cảm thấy hào hứng và thích thú. Tiềm năng trong việc phát triển cũng phải nhanh."

Vần đề thứ ba là sự minh bạch, liêm chính của những người sáng lập. Vì khi làm việc với những người thật thà thì sẽ cảm thấy vui hơn. Họ không che giấu điều gì."

Shark Louis Nguyễn bóc mẽ

 

Đối với triết lý doanh nhân của mình, Shark Louis Nguyễn cho rằng đầu tư: "giống như một cuộc hôn nhân, nếu không tìm hiểu rõ nhau thì không thể làm việc lâu dài"

Về trở ngại với các nhà đầu tư nước ngoài, shark Louis Nguyễn chia sẻ: "Các nhà đầu tư nước ngoài rất sợ bị lừa, vì vậy thường họ sẽ có xu hướng đầu tư vào các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Các công ty này có nhà nước quản lý, nhà đầu tư được bảo vệ và giảm rủi ro."

Sống ở bên Mỹ 30 năm, Shark Louis Nguyễn tự nhận hai từ "khởi nghiệp" đã ăn sâu vào trong máu mình. Trong bối cảnh thị trường đang bùng nổ, ông cảm thấy đây là thời điểm đúng để bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Shark Louis Nguyễn bóc mẽ

 

Khi được hỏi về rủi ro khi đầu tư khởi nghiệp, Shark Louis Nguyễn thẳng thắn nhận định: "Rủi ro rất cao, 90% các công ty khởi nghiệp sẽ thất bại."

Với kinh nghiệm của mình, theo Shark Louis Nguyễn, những người đang khởi nghiệp hay mắc phải sai lầm: nghĩ rằng sản phẩm của mình rất hấp dẫn, quá tự tin về giá trị công ty. Nghĩ là một chuyện, nhưng khi không đủ tiềm lực thì chính sự lạc quan không thực tế này sẽ khiến nhà đầu tư sợ hãi.

Tham gia vỏn vẹn 3 tập Shark Tank, nhưng vị “cá mập tài chính” rót 12,5 tỷ đồng cho startup Hoa Nắng và Curnon. Đặc biệt, thương vụ gạo hữu cơ Hoa Nắng gây nhiều tranh cãi khi đội ngũ vận hành chỉ nắm 6% cổ phần. Qua hai thương vụ này, có thể thấy Louis Nguyễn rất quan tâm tới các start-up "made in Việt Nam".

Tin Cùng Chuyên Mục