Shark Phạm Văn Tam: "Quá tin người thì hay bị thất bại. Biết nhìn nhận đối tác, khách hàng thì ít bị thất bại hơn"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Shark Phạm Văn Tam nhấn mạnh một yếu tố không hề liên quan tới chuyên môn, đó chính là việc đừng nên quá đặt niềm tin vào đối tác, mà phải biết nhìn nhận con người đúng đắn:

Ngày 13/6/2018, chương trình "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ" đã chính thức công bố thời gian phát sóng, đồng thời ra mắt dàn "cá mập" chính thức trong mùa 3. Môt gương mặt mới  rất đáng chú ý đó là Shark Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Asanzo. Thuộc thế hệ doanh nhân 8X, Shark Tam và Asanzo được biết đến nhiều với sản phẩm TV "Made in Vietnam". Trong năm 2017, hãng đã bán được 710.000 chiếc tivi, tăng trưởng gần 140% so với năm 2016.

Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, xuất hiện tại sự kiện công bố đối tác chiến lược của Shark Tank Việt Nam mùa 3, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Asanzo chia sẻ: Phải đến năm 32 tuổi, ông mới bắt đầu có thành tựu. Và ông mong muốn rằng những lần vấp ngã, lạc lối, thất bại vì quá tin người của ông có thể giúp các bạn startup tránh được một số "vết xe đổ".

Trong đó, Shark Phạm Văn Tam nhấn mạnh một yếu tố không hề liên quan tới chuyên môn, đó chính là việc đừng nên quá đặt niềm tin vào đối tác, mà phải biết nhìn nhận con người đúng đắn:

Shark Phạm Văn Tam:

 

"Quá tin người thì hay bị thất bại. Mình biết nhìn nhận đối tác, khách hàng của mình tốt hơn thì ít bị thất bại hơn".

"Có 2 cách nhìn nhận một con người: Người trẻ hay cảm nhận bằng trái tim, thích bạn đó vì bạn đó trong sạch, thấy bạn đó có thiện cảm là tin. Người doanh nhân dày dạn kinh nghiệm không nhìn vì điều đó. Họ không đo sự tín nhiệm bằng trái tim, mà đo bằng số liệu thực, bằng những thứ thiết thực hơn, nên giảm bớt rủi ro", ông Tam nói.

Chia sẻ về mối quan hệ giữa startup và nhà đầu tư, Shark Tam cho rằng các startup khi kêu gọi nhà đầu tư cần cẩn trọng. Cần xem những công ty đầu tư có cùng tham vọng giống mình hay không, nhà đầu tư đó muốn đi đường dài với mình hay chỉ muốn "khai thác gì đó" trong startup của mình.

Shark Phạm Văn Tam:

"Các bạn đừng nhìn nhận bằng trái tim. Phải nhìn bằng lý trí, phải khôn hơn! Đa số bạn trẻ giờ thường đưa trái tim vào trong chuyện kinh doanh nên hay vấp ngã nhiều hơn"

Tham gia Shark Tank mùa 3, vị doanh nhân yêu bóng đá cũng công bố sự ra đời của Quỹ Khởi nghiệp Asanzo với số vốn khởi đầu 200 tỷ đồng.

Shark Phạm Văn Tam quan niệm mọi thứ đạt được đều cần dựa trên sự chân thành, nhân hiệu và thương hiệu phải đi đôi với nhau. Đến với chương trình Shark Tank mùa 3, Shark Tam đã thành lập Quỹ Khởi Nghiệp Asanzo Fund với tổng số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng.

"Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm và 4 - 5 lần thất bại. Tôi muốn hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp để làm sao tránh tình trạng vết xe đổ như tôi. Để đi đến ngày hôm nay tôi cũng qua rất nhiều con đường, cũng lạc lối. 32 tuổi tôi mới bắt đầu có thành tựu, cũng quá trễ để thành công, nhưng kinh nghiệm vấp ngã tôi có. Tôi sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng các bạn", vị tân cá mập mùa 3 cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục