Shark Tank - Startup về thiết bị bọt tuyết ra về trắng tay vì “hiểu về kinh tế nhưng không hiểu về kinh doanh”

Khôi Nguyên

Cả 5 Shark lắc đầu khi startup về bọt tuyết kêu gọi 5 tỷ đồng cho 15% cổ phần.

Startup tạo ra sản phẩm thiết bị bọt tuyết giá bằng 1/2 Thái Lan

Nguyễn Trường Sơn là nhà sáng lập của công ty TNHH thiết bị bọt tuyết An Trường Phát. Ông đến chương trình với mong muốn được đầu tư 5 tỷ đổi lấy 15% cổ phần.

An Trường Phát được thành lập vào tháng 3/2017. Công ty bao gồm các sản phẩm bọt tuyết và bình xịt bọt tuyết nano bạc, có khả năng tẩy rửa các vật dụng nhà bếp, nhà tắm, giày vải... Trong đó, chất tẩy rửa được nhập khẩu từ châu Âu, có tính năng tẩy rửa rất hiệu nghiệm và nano bạc có tính diệt khuẩn cao không gây độc hại cho người tiêu dùng.

Shark Tank - Startup về thiết bị bọt tuyết ra về trắng tay vì “hiểu về kinh tế nhưng không hiểu về kinh doanh” - Ảnh 1

 

Hiện tại công ty chỉ mới đang sản xuất 1800 chai để bán thử nghiệm, nhưng chỉ bán được tầm 500 chai vì người dùng còn xa lạ với sản phẩm. Trung bình các sản phẩm bình xịt có giá bán là 65 nghìn đồng/chai, rẻ hơn so với các mặt hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan (ít nhất 130.000 đồng/chai). Chi phí sản xuất mỗi bình xịt chiếm khoảng 50% giá bán.

Chia sẻ này của nhà sáng lập khiến các “cá mập” chau mày, bởi theo Shark Phú trong ngành hàng tiêu dùng chi phí sản xuất chỉ được chiếm khoảng 20-30%. Shark Hưng cũng cho việc hạ giá bán của nhà sáng lập chính là điểm chết, bởi hành động này đã bóp chết các nhà phân phối tiếp theo và làm cho kênh phân phối bị khóa ngay lập tức.

Chưa dừng lại ở đó, khi được hỏi về căn cứ định giá công ty, startup tiếp tục khiến các nhà đầu tư hoang mang khi chia sẻ định giá dựa trên dòng tiền ổn định. Vì công ty hiện đang trong giai đoạn cần đầu tư để tăng tốc, do vậy định giá bằng DCF là không thích hợp.

Shark Tank - Startup về thiết bị bọt tuyết ra về trắng tay vì “hiểu về kinh tế nhưng không hiểu về kinh doanh” - Ảnh 2

 

Ngoài ra, startup cho biết ông đến chương trình không nhằm mục đích bán công ty, nhà sáng lập hy vọng đôi bên có thể hợp tác và các Shark có thể hỗ trợ kinh doanh.

“Nhà đầu tư đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực, không có thời gian nghiên cứu sâu về một sản phẩm” và cái lắc đầu của 5 Sharks

Cho rằng startup chưa hiểu rõ quy luật gọi vốn, Shark Phú lên tiếng khẳng định nhà đầu tư đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực và không có thời gian nghiên cứu sâu sản phẩm của các startup. Thông thường quyết định đầu tư được dựa trên tính toán hợp lý của startup và thời gian thu hồi vốn. Tuy nhiên, startup lại không đưa ra được kế hoạch kinh doanh cụ thể và bài toán định giá còn khá nhập nhằng. Vì thế rất nhanh chóng, Shark Phú tuyên bố không đầu tư.

Shark Tank - Startup về thiết bị bọt tuyết ra về trắng tay vì “hiểu về kinh tế nhưng không hiểu về kinh doanh” - Ảnh 3

 

Đồng quan điểm với chủ tịch Sunhouse, Shark Linh cho rằng khi gọi vốn, startup cần nêu ra các chỉ số đã thực hiện thành công. Trong trường hợp chưa có, startup cần trình bày kế hoạch kinh doanh cùng chiến lược minh chứng sẽ thực hiện thành công kế hoạch đó. Hiện tại, nhà sáng lập không có một kế hoạch cụ thể. Vì thế nữ “cá mập” cũng từ chối đầu tư kèm lời khuyên startup nên dừng các khâu khác và tập trung tiếp thị cho một sản phẩm chiến lược.

Cũng quyết định rút lui Shark Hưng đưa ra lý do ông không đầu tư là vì cho rằng startup hiểu về kinh tế nhưng không hiểu về kinh doanh.

Hai “cá mập” còn lại, Shark Thủy và Shark Dzung Nguyễn cũng quyết định không đầu tư vào thương vụ này.

Tin Cùng Chuyên Mục