SHB đang đàm phán bán 20% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài

Theo TheLEADER

Thỏa thuận có thể định giá ngân hàng ở mức từ 2 tỷ USD đến 2,2 tỷ USD.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đang đang thảo luận tìm đối tác chiến lược để bán 20% cổ phần, với định giá ngân hàng ở mức 2 - 2,2 tỷ USD, Reuters cho biết. Các nhà đầu tư tiếp cận SHB đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nguồn tin cũng cho biết, thỏa thuận này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm 2024. Trả lời Reuters, đại diện SHB cho biết: “Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội với các đối tác, không chỉ đối tác châu Á, với mục tiêu mang lại lợi ích cao nhất cho ngân hàng và cổ đông”.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 11/4, ngân hàng đã thông qua việc tiếp tục phát hành cổ phiếu dành cho nhà đầu tư nước ngoài. SHB cho biết từ đầu năm 2022, ngân hàng đã triển khai làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài là các tổ chức, định chế tài chính lớn. 

Tuy nhiên, cuối năm 2022 thị trường tài chính và chứng khoán của thế giới và Việt Nam có nhiều biến động, dẫn đến định giá công ty niêm yết nói chung và các ngân hàng nói riêng bị ảnh hưởng tiêu cực. Để bảo vệ tối đa lợi ích cho các cổ đông hiện hữu và đảm bảo giá phát hành phù hợp, việc phát hành cổ phiếu dành cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tạm dừng tại thời điểm cuối năm. Kế hoạch này tiếp tục được tiến hành trong năm 2023.

Kết thúc quý 1/2023, tổng tài sản của ngân hàng đạt 570.194 tỷ đồng. Huy động vốn thị trường I đạt 440.359 tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng đạt 408.530 tỷ đồng. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của SHB đạt 6.204 tỷ đồng. Lãi thuần đạt 4.994 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh này đã đưa SHB vào nhóm ngân hàng có tăng trưởng lãi thuần cao nhất hệ thống trong quý I/2023. Ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.620 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục