Số tiền đầu tư kỷ lục trong năm 2021, đến 14,5 tỷ USD cho các công ty không gian gồm cả SpaceX của Elon Musk

Như Quỳnh

Tính trên quy mô toàn cầu, đã có hơn 252,9 tỷ USD (cả vốn đầu tư công và tư nhân) được rót vào 1.694 công ty khác nhau hoạt động trong nền kinh tế vũ trụ kể từ năm 2021. 

Các công ty vũ trụ bao gồm SpaceX và Sierra Space đã nhận được gần 15 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân vào năm 2021 - bao gồm cả con số khổng lồ 4,3 tỷ USD chỉ trong quý IV. Đây là số vốn lớn nhất từ trước đến nay và cho thấy các nhà đầu tư đang tiếp tục tin tưởng đặt cược vào "nền kinh tế vũ trụ".  

Theo báo cáo từ công ty Space Capital, tiền đầu tư vào các công ty cơ sở hạ tầng không gian tăng 50% so với năm 2020, từ 9,8 tỷ USD lên 14,5 tỷ USD. Space Capital đặc biệt nhấn mạnh những vòng tài trợ lớn trong quý IV là động lực chính giúp các công ty trên làm nên kỷ lục trong năm 2021. 

Hình minh họa tàu đổ bộ SpaceX Starship sẽ chở các phi hành gia NASA lên Mặt trăng theo chương trình Artemis. Ảnh: SpaceX.
Hình minh họa tàu đổ bộ SpaceX Starship sẽ chở các phi hành gia NASA lên Mặt trăng theo chương trình Artemis. Ảnh: SpaceX.

Một số thương vụ lớn trong quý trước có thể kể đến Sierra Space huy động được 1,4 tỷ USD trong vòng tài trợ giai đoạn cuối. SpaceX của Elon Musk được rót vốn 337 triệu USD và Planet Labs thu về 250 triệu USD sau khi niêm yết công khai thông qua SPAC vào tháng 12/2021. 

Cũng theo Space Capital, tính trên quy mô toàn cầu, tổng cộng đã có hơn 252,9 tỷ USD (cả vốn đầu tư công và tư nhân) được rót vào 1.694 công ty khác nhau hoạt động trong nền kinh tế vũ trụ kể từ năm 2021. 

“Nhìn về tương lai, chúng tôi nhận thấy cơ hội to lớn một khi chúng ta tìm ra giải pháp tiếp cận mới để xây dựng và vận hành các tài sản dựa vào vũ trụ", Chad Anderson, đối tác quản lý tại Space Capital viết trong báo cáo.

Chad Anderson cũng tỏ ra đặc biệt hào hứng với dự án tàu Starship do SpaceX phát triển, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2022. Ông cho rằng dự án sẽ không chỉ mở ra “giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng mới” mà còn “thay đổi hoàn toàn cách chúng ta hoạt động trong không gian”.

Các chuyên gia tin rằng nhiều công ty hàng không vũ trụ đang bị định giá quá cao và thị trường sẽ tự điều chỉnh về mức cân bằng trong năm 2022. Ảnh: Getty Images.
Các chuyên gia tin rằng nhiều công ty hàng không vũ trụ đang bị định giá quá cao và thị trường sẽ tự điều chỉnh về mức cân bằng trong năm 2022. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù 2021 là một năm quan trọng với ngành, Space Capital cảnh báo rằng thị trường thay đổi có thể ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư vào không gian trong năm nay. Đã có một làn sóng IPO đến từ các công ty không gian trong năm qua, tuy nhiên rất nhiều công ty trong số đó vẫn còn rất lâu mới có lãi. Tình trạng này có thể khiến giá cổ phiếu của ngành vũ trụ nói riêng và công nghệ nói chung bị ảnh hưởng xấu. 

"Thị trường công khai đã khởi đầu năm 2022 với một đợt bán tháo và nếu tình hình tiếp diễn, các công ty hàng không vũ trụ có thể không dễ lập kỷ lục như năm ngoái", Anderson viết. 

Space Capital cũng lưu ý các nhà đầu tư rằng nền kinh tế vũ trụ đòi hỏi đánh giá chuyên môn từ các chuyên gia. Công ty tin tưởng những công ty chất lượng sẽ vượt lên hẳn trong khi những công ty từng được định giá quá cao so với tiềm lực sẽ hụt hơi. 

Tin Cùng Chuyên Mục