SpaceX dự kiến gọi vốn gần 1 tỷ USD, nâng định giá lên 150 tỷ USD

Như Quỳnh

Công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý như hệ thống Starlink, tên lửa Falcon Heavy.

Các nguồn tin thân cận khẳng định SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang đàm phán để huy động gần 1 tỷ USD trong một vòng gọi vốn mới nhằm nâng định giá lên 150 tỷ USD, theo Reuters. 

Hồi đầu năm nay, tập đoàn hàng không vũ trụ được định giá 125 tỷ USD và nay muốn nâng giá cổ phiếu lên khoảng 85 USD/cổ phiếu. Nguồn tin cho biết các nhà đầu tư vẫn rất hào hứng với SpaceX bất chấp định giá nhiều startup công nghệ đang có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. 

SpaceX phóng tên lửa Falcon 9 mang theo một cặp vệ tinh phát sóng truyền hình cho Intelsat vào ngày 12/11. Ảnh: Reuters. 
SpaceX phóng tên lửa Falcon 9 mang theo một cặp vệ tinh phát sóng truyền hình cho Intelsat vào ngày 12/11. Ảnh: Reuters. 

Các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu mới do SpaceX phát hành hoặc từ những nhân viên chọn bán thông qua phát hành riêng lẻ hay chào mua công khai. Nguồn tin cho biết thêm SpaceX kỳ vọng nguồn vốn bổ sung thêm có thể đạt gần 1 tỷ USD. 

Là một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới, SpaceX thường xuyên cung cấp các chương trình thanh khoản cho nhân viên để họ có thể bán cổ phần của mình trên thị trường thứ cấp mà không cần công ty đại chúng.

Tỷ phú Musk cho biết ông có kế hoạch cung cấp các chương trình thanh khoản và cổ phiếu tương tự cho Twitter, công ty truyền thông xã hội mà ông đã mua riêng trong một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD.

SpaceX cạnh tranh với liên doanh vũ trụ Blue Origin của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson trong thị trường hàng không vũ trụ. 

Các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm đặc biệt lớn với SpaceX khi công ty này có hàng loạt đột phá trong năm nay. Công ty đã phóng Falcon Heavy, tên lửa hoạt động mạnh nhất thế giới và đang nhắm mục tiêu lần đầu tiên phóng hệ thống tên lửa Starship khổng lồ lên quỹ đạo vào tháng 12.  

Starlink, mạng lưới hàng nghìn vệ tinh internet đang phát triển của SpaceX, cũng thu hút sự chú ý. Starlink được đánh giá là mang lại tiềm năng doanh thu lớn, chẳng hạn như triển khai internet tốc độ cao trên các hãng hàng không thương mại vào tháng trước.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục