SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẵn sàng trở thành startup giá trị nhất nước Mỹ

Bùi Linh

Việc bán cổ phiếu ở mức giá mới có thể giúp nâng mức định giá cho SpaceX lên hơn 125 tỷ USD, vượt qua gã khổng lồ fintech Stripe, công ty được định giá 115 tỷ USD.

Theo một số nguồn tin riêng của Reuters, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẵn sàng trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất nước Mỹ khi định giá đã tăng lên hơn 125 tỷ USD trong một đợt bán cổ phần đang diễn ra trên thị trường chứng khoán thứ cấp.

Cổ phiếu SpaceX được bán trên thị trường với giá khoảng 72 USD/đơn vị, tăng đáng kể so với mức giá 56 USD/cổ phiếu vào tháng 10/2021. Sau đợt chia tách ngày 10/1, định giá của công ty hàng không vũ trụ do tỷ phú Elon Musk điều hành đã tăng lên mức 100 tỷ USD. 

Sau đợt chia tách ngày 10/1, định giá của công ty hàng không vũ trụ do tỷ phú Elon Musk điều hành đã tăng lên mức 100 tỷ USD. 
Sau đợt chia tách ngày 10/1, định giá của công ty hàng không vũ trụ do tỷ phú Elon Musk điều hành đã tăng lên mức 100 tỷ USD. 

Trong đợt chào bán trên thị trường chứng khoán thứ cấp đợt này, không có cổ phiếu mới nào được phát hành. Tuy nhiên, SpaceX tiết lộ với các nhà đầu tư, họ dự kiến sẽ tiến hành vào cuối năm nay. 

Việc bán cổ phiếu ở mức giá mới có thể giúp nâng mức định giá cho SpaceX lên hơn 125 tỷ USD. Nếu điều này xảy ra, SpaceX sẽ vượt qua gã khổng lồ fintech Stripe, công ty được định giá 115 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thứ cấp trước đây.

Ở thời điểm hiện tại, số lượng cổ phiếu đã được SpaceX bán ra thành công chưa xác thực. Dù vậy, các công ty tư nhân được đánh giá cao thường chào bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thứ cấp để tạo tính thanh khoản cho nhà đầu tư và nhân viên sớm hơn. 

Hãng tin Reuters đặt câu hỏi không biết liệu vị tỷ phú Elon Musk, người sở hữu 44% cổ phần tại SpaceX có nằm trong số những người bán ra hay không. SpaceX hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Trong lĩnh vực kinh doanh có cường độ sử dụng vốn cao, SpaceX đã huy động thành công 337,4 triệu USD vào tháng 12 và 1,16 tỷ USD tài trợ vốn cổ phần vào tháng 4 năm ngoái, theo các hồ sơ pháp lý đã gửi lên cơ quan chức năng.

SpaceX nằm trong số các công ty hàng đầu về ngành hàng không vũ trụ, cạnh tranh với đối thủ nặng ký khác là Blue Origin của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson.

Trong năm nay, SpaceX đã phóng nhiều trọng tải hàng hóa và phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia (NASA), bao gồm 19 vụ phóng tên lửa. 

Tin Cùng Chuyên Mục