Starbucks bị cáo buộc vì sử dụng quảng cáo lừa gạt khách hàng

Linh Bùi

Nội dung của đơn kiện cáo buộc, 'gã khổng lồ' về cà phê này đang đánh lừa công chúng khi tiếp thị rộng rãi bằng cam kết các sản phẩm của Starbucks đều đến từ nguồn cung ứng “100% có đạo đức” nhưng sự thật thì không phải vậy.

Theo tờ USAToday đưa tin, Starbucks đang đối mặt với cáo buộc quảng cáo sai sự thật khi cà phê và trà của Starbucks lấy từ các nhà cung cấp, trang trại vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động. Trong khi đó, thương hiệu này lại quảng cáo sản phẩm của họ xuất xứ từ nguồn cung “có đạo đức”.

Ngày 10/1, vụ kiện được đệ trình lên tòa án thành phố Washington D.C. Nội dung của đơn kiện cáo buộc, 'gã khổng lồ' về cà phê này đang đánh lừa công chúng khi tiếp thị rộng rãi bằng cam kết các sản phẩm của Starbucks đều đến từ nguồn cung ứng “100% có đạo đức”.

Nhưng thực chất Starbucks lại tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động từng được ghi nhận trước đó.

Starbucks bị cáo buộc vì sử dụng quảng cáo lừa gạt khách hàng - Ảnh 1

Theo bà Sally Greenberg - Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người tiêu dùng quốc gia Mỹ, đồng thời cũng là tổ chức vận động pháp lý về vụ việc này - cho biết, Starbucks đưa ra cam kết của mình về nhà cung cấp “100% có đạo đức” trên mỗi túi cà phê mà thương hiệu này bán ra. “Tuy nhiên, vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động nghiêm trọng vẫn xảy ra trong chuỗi cung ứng của thương hiệu này”, bà Greenberg cho biết.

Liên đoàn Người tiêu dùng Quốc gia trích dẫn các báo cáo truyền thông về tình trạng lạm dụng nhân quyền và lao động tại các trang trại ở Guatemala, Kenya và Brazil - nơi cung cấp cà phê và trà cho Starbucks. Đồng thời, cáo buộc Starbucks vẫn tiếp tục lấy hàng từ các nhà cung cấp này bất chấp các vi phạm từng được ghi nhận trước đó.

Người phát ngôn của Starbucks cho biết: “Chúng tôi đã biết về vụ kiện và lên kế hoạch bào chữa chống lại những tuyên bố khẳng định Starbucks phá vỡ các cam kết về nguồn cung ứng 'có đạo đức' đối với khách hàng”.

Qua tìm hiểu, Starbucks mua khoảng 3% cà phê của thế giới. Công ty cho biết, họ làm việc với 400.000 nông dân tại hơn 30 quốc gia. 

Hồi năm 2004, công ty này đã đưa ra các tiêu chuẩn về nguồn cung ứng của riêng mình, với tên gọi C.A.F.E. Practices. Mục tiêu của C.A.F.E. Practices là đảm bảo chất lượng nguồn cung cà phê tại hơn 30 quốc gia. Giống như nhiều công ty khác, Starbucks sử dụng các chương trình chứng nhận của bên thứ ba để đảm bảo tính minh bạch về chất lượng của chuỗi cung ứng trà và ca cao.

Trong một tuyên bố trước đó, Starbucks cho biết họ đặc biệt quan tâm đến những cáo buộc như vậy và chủ động đặt ra cam kết với các trang trại, nhằm đảm bảo nhà cung cấp tuân thủ những tiêu chuẩn mà Starbucks đặt ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những chương trình như vậy từ lâu đã không còn là thước đo hiệu quả để đánh giá chất lượng nguồn cung ứng.

Nhóm đang yêu cầu tòa án ngăn Starbucks tiếp tục quảng cáo lừa đảo và yêu cầu hãng này thực hiện một chiến dịch quảng cáo khắc phục.

Tin Cùng Chuyên Mục