Startup công nghệ "mua trước trả sau" của Việt Nam gọi vốn thành công 5 triệu USD

Kim Dung

Số tiền mới sẽ được sử dụng để đẩy nhanh kế hoạch mở rộng, đầu tư phát triển các sản phẩm mới và phát triển nhân sự trước khi mở rộng sang Indonesia ở vòng series B sắp tới.

Fundiin, một trong những công ty công nghệ với mô hình mua trước trả sau (BNPL) của Việt Nam vừa thông báo huy động được 5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do Trihill Capital và ThinkZone Ventures cùng dẫn đầu.

Tham gia vòng gọi vốn lần này còn có 1982 Ventures, Genesia Ventures, JAFCO Asia, Zone Startups Ventures và bà Đỗ Thu Ngân, nguyên Phó Tổng Giám đốc Sacombank, kiêm Giám đốc tài chính và Giám đốc vận hành của JP Morgan Chase Việt Nam.

Trước đó, tại vòng hạt giống (Seed Funding) diễn ra vào tháng 9/2021, Fundiin từng nhận được 1,8 triệu USD từ quỹ Genesia Ventures của Nhật Bản và JAFCO Asia.

Công ty cho biết, nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để đẩy nhanh kế hoạch mở rộng, đầu tư vào phát triển các sản phẩm mới, cũng như thu hút nhân sự tài năng trước khi mở rộng sang Indonesia ở vòng Series B sắp tới. 

Đội ngũ nhân sự của Fundiin
Đội ngũ nhân sự của Fundiin

Fundiin là một trong những startup tiên phong cung cấp dịch vụ mua hàng trước, trả tiền sau (Buy now, pay later) của Việt Nam. "Mua trước trả sau" đang là một phân khúc đầy hứa hẹn hiện nay.

Công ty được thành lập bởi ông Nguyễn Ảnh Cường (CEO) và Võ Hoàng Nam (CTO) vào năm 2019 nhằm mục đích giúp các nhà bán lẻ và trang thương mại điện tử tăng doanh số bán hàng và giá trị đơn hàng trung bình, cũng như tiếp cận khách hàng mới thông qua phương thức trả góp hàng tháng không lãi suất.

Công ty hiện đang cung cấp ba sản phẩm BNPL bao gồm thanh toán 3 lần hàng tháng, thanh toán trong 30 ngày và thanh toán định kỳ.

Tháng 7 năm ngoái, Fundiin hợp tác với công ty thương mại điện tử B2B Sapo, tích hợp tùy chọn thanh toán cho hơn 100.000 khách hàng trên nền tảng mua sắm trực tuyến. 

Đến nay, Fundiin đã hợp tác với hơn 300 đối tác và có hơn 4.000 cửa hàng trên khắp các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có nhiều đối tác lớn như Thế giới Di độngĐiện Máy Xanh, Unilever, Galaxy Play và Reebok. Số lượng người dùng đã tăng hơn 5 lần và tổng số giao dịch tăng hơn 7 lần kể từ sau đợt kêu gọi vốn thành công ở vòng hạt giống diễn ra trong năm 2021.

Đồng sáng lập Fundiin, ông Nguyễn Ảnh Cường, cho rằng tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng ở các nước phát triển dao động từ 50% đến hơn 70%, trong khi ở Việt Nam chỉ là 5%. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển BNPL.

Chia sẻ về phi vụ đầu tư lần này, ông Valerianus Ian Sulaiman, Phó Chủ tịch Đầu tư của quỹ Trihill Capital cho biết: “Chúng tôi tin rằng để xử lý rủi ro tài chính một cách hợp lý thì bên cạnh năng lực công nghệ, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa và sắc thái địa phương cũng là chìa khóa. Và chúng tôi nhận thấy khả năng và sự hiểu biết đó ở  Fundiin”.

Trong khi đó, ông Bùi Thành Đô, thành viên sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành tại ThinkZone Ventures, cho rằng: “Thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển rất nhanh, kéo theo đó là nhu cầu cho các giải pháp thanh toán mới nhanh hơn, tiện lợi hơn và giảm bớt áp lực tài chính cho người tiêu dùng. Fundiin đã giải quyết rất tốt vấn đề này mà vẫn đảm bảo sự phát triển bền vững của mô hình BNPL thông qua các chỉ số kinh doanh của mình".

Tin Cùng Chuyên Mục